พระคึกฤทธิ์คุยกับพระธัมมชโย (เพิ่งหาเจอครับ แต่หาคลิปไม่เจอ เจอแต่ที่กระผมคัดลอกเอาไว้)

- คิดว่าสาวกในที่นี้ ก็อาจจะหมายถึงว่า สาวกที่ยังไม่บรรลุธรรม หรือยังมีอาสวะกิเลส
- นี่ท่านแต่งเองครับ นี่ท่านแต่งเอง ไหนละครับ พุทธวจนะ ที่ท่านพูดแหละครับ ไหนครับ
- ผมคิด คือผมพิจารณาเองครับ
- นี่ไง ก็พิจารณาเอง เนี่ย ไม่มีคำพระศาสดา ผมมีการพิจารณาของผมไหม ไม่มีเลย ผมพูดคำพระศาสดาหมดเลย แต่ท่านคิดเอาแหละ เห็นชัดๆว่าท่านคิดเอง
- สมัยก่อนที่พระพุทธเจ้ามีชีวิตอยู่ก็สามารถจะยืนยัน อย่างเช่นคำว่า ไม่ถูกต้องท่านก็จะมาเปลี่ยนแปลง งี้ครับ
- ก็พระพุทธเจ้าเป็น สัพพัญญู ผู้เดียวไงครับ พระพุทธเจ้าจึงให้ฟังตถาคต เป็นข้อความลึก มีความซึ้งเป็นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอย่อมฟังด้วยดีย่อมเงี่ยหูฟัง ย่อมตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และย่อมสำคัญว่า (1.01)เป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน ตรงไหมครับ มีบทพยัญชนะที่ผมพูดผิดไปจากพระพุทธเจ้าไหมครับ คำตถาคตพระพุทธเจ้าให้ฟัง คำแต่งใหม่คำสาวกอย่าไปฟัง ไหนละครับท่านเอาอะไรมาแย้งผมตรงนี้
- การที่พระอานนท์ กล่าวถึงเรื่องที่ท่านทรงจำมา อย่างนี้มันก็ฟังไม่ได้ซิ เพราะเป็นคำพระอานนท์พูด
- ท่านเข้าใจผิด พระอานนท์ใช้ปากพระอานนท์พูดเองหรือครับ พระอานนท์ใช้ปากพระอานนท์พูดคำพระศาสดาที่ทรงจำมา อย่างนี้เขาไม่ได้เรียกคำพระอานนท์ครับ เขาเรียกคำพระตถาคต ท่านเข้าใจผิดหลายครั้ง สาวกถ้าใช้ปากพูดคำที่ตนคิดเอง อันนี้เรียกว่า คำสาวก พระพุทธเจ้าบอกอย่าฟัง แต่ถ้าสาวกใช้ปากพูดจากการรงจำคำที่พระศาสดาทรงพูดเคยพูดมาก่อน นั่นเขาเรียกว่าคำพระศาสดาครับ และคำนั้นไม่ใช่คำสาวก คำพระศาสดา สาวกก๊อปปี้มา งั้นพระสาวกพูดคำพระศาสดาแล้วบอกว่าเป็นธรรมมะของตนเอง พระพุทธเจ้าเรียก ขโมยธรรม เป็น 1 ในมหาโจร ชั้นเลิศประเภท 2 ใน 5 ประเภท ท่านทราบใช่ไหม ประเภทที่ 2 ที่ประกาศว่าเป็นธัมมะของตัวเอง ทั้งๆที่เป็นคำของพระศาสดา
- อย่างเช่น พระมหากัสสปะ ทรงอธิบายราตรีเดียว ยังงี้ฟังได้หรือเปล่าครับ
- พระพุทธเจ้ายืนยันไหมล่ะครับ
- ยืนยันครับ
- ถ้าพระพุทธเจ้ายืนยันก็คือ คำพระพุทธเจ้า ก็แค่นั้นเอง
- คำสาวกเหมือนกัน
- คำสาวก ถ้าพระศาสดายืนยัน นั่นถือเสมือนหนึ่งคำพระพุทธเจ้า ปริพาชก ถ้าพระพุทธเจ้ารับรองปริพาชกคนไหน ก็คือ คำพระพุทธเจ้าเหมือนกัน เพราะคำที่หลุดจากปากพระพุทธเจ้า พลั้ว อกาลิโก ถ้าพระพุทธเจ้ายืนยันปุ๊บใช้ได้ นะครับ เหมือนพระมหากัจจยานะ ที่พระพุทธเจ้าบอกว่า เลิศในด้านการขยายคำพระพุทธเจ้า นะครับ สไตล์การรับรองของพระพุทธเจ้า เช่น เออ ถ้าเรากล่าว เราจะกล่าวอย่างนี้เหมือนกัน เออวาจาเธอก็เป็น สุภาษิต อันนี้คือใช้ได้ หรือพระพุทธเจ้าจะพูดทวนถ้าของคนๆนั้น เช่น ถามพระสารีบุตรว่า สารีบุตรใครกันนะคือโสดาบัน พระสารีบุตรบอก ผู้ประกอบพร้อมแล้วด้วย อริยมรรคมีองค์ 8 มีชื่อย่างนั้น มีโคตรอย่างนั้น เออ เราก็เห็นอย่างนั้นเหมือนกัน ผู้ประกอบพร้อมแล้วด้วยอริยมรรค มีองค์ 8 มีชื่ออย่างนั้น มีโคตรอย่างนั้น ชื่อว่าโสดาบัน นี่สไตล์การรับรองของพระพุทธเจ้ามีหลายสไตล์ และนั่นคือ คำพระพุทธเจ้า เหมือนกัน ท่านเข้าใจหรือเปล่าครับนี่
(จบที่จดไว้หน้าที่ 1 ครับ เหลืออีก 3 หน้าครึ่งจะเอามาแปะต่อไป )
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่