เงื่อนไขคุ้มครองผู้บริโภคของกสทช.กับการควบรวม true-dtac ควรปรับปรุงหรือไม่

รู้สึกว่า มีหลายเงื่อนไขน่าปรับปรุงและเพิ่มเติม ได้แก่

  เงื่อนไขคุ้มครองค่าบริการ อยู่ภายใต้กสทช.กำหนด ข้อนี้ระบุไม่ชัดเจน
น่าจะระบุไปเลยว่า กสทช.กำหนดอย่างไรให้มีราคาถูกขึ้น ถ้าจะให้ดี ค่าบริการแต่ละปีควรถูกขึ้น เช่น ปีแรกถูกขึ้น 5% ปีที่ 2 ถูกขึ้น 10% ปีที่ 3 ถูกขึ้น 15% เป็นต้น หรืออย่างอื่นก็ได้ที่มีความชัดเจนเห็นภาพเรื่องการคุ้มครองค่าบริการมากกว่านี้

   เงื่อนไขที่ว่า 5G ครอบคลุม 80% ใน 5 ปีก็อ่อนไป จะเอาคลื่น 700 มาทำ 5G ให้ครอบคลุมซัก 80% ภายใน 5 ปี ก็ทำได้
   ควรระบุไปเลยว่า คลื่นอะไรครอบคลุมยังไง
เช่น คลื่น 700 5G ครอบคลุม 97% ของประชากรภายใน 1 ปี
คลื่น 2600 หรือ 3500 5G ครอบคลุม 80% ของประชากรภายใน 3 ปี
คลื่น 26 Ghz ครอบคลุม 40% ของประชากรภายใน 5 ปี อย่างนี้เป็นต้น

แล้วเงื่อนไขให้ทั้ง 2 เจ้าแยกคลื่นแยกแบรนด์และแยกคลื่นความถี่กันไม่สำคัญต่อผู้ใช้บริการเลย
   ควรตั้งเงื่อนไขว่า ถ้าโครงข่ายมีปัญหาการเล่นเน็ตและโทรขึ้นมา ควรจะชดเชยให้ลูกค้าเท่าไร อย่างนี้สำคัญกว่า ต้องชดเชยมากกว่าสมัยที่ยังเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม

   ถ้ารวมกันแล้วไม่ดีขึ้น จะหาทางแยกแบรนด์ออกจากกันอย่างไรให้เป็น 2 เจ้า true,dtac เหมือนเดิม
   ซึ่งถ้าหาทางไม่ได้ ภาครัฐมีสิทธิ์ยึดทรัพย์สินของบริษัท

เงื่อนไข 14 ข้อทั้งหมดที่กสทช.กำหนดมีดังนี้

ห้ามรวมธุรกิจ-แยกแบรนด์3ปี

มาตรการที่ 1 การถือครองคลื่นความถี่ ข้อเสนอของสำนักงานกสทช.เห็นควรให้ทรูและดีแทคไม่สามารถใช้คลื่นความถี่ร่วมกัน เพื่อให้บริการได้และต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานคลื่นความถี่ของกสทช.อย่างเคร่งครัด โดยหลังจากนี้สำนักงานกสทช.เห็นควรให้เพียงมีการกำชับแก่ผู้ขอรวมธุรกิจใ ห้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และไม่มีการเรียกคืนคลื่นแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ในอนาคตอาจจะพิจารณาจัดสรรคลื่นความถี่ให้แก่ผู้ให้บริการรายใหม่ผ่านการประมูลได้ผ่านกลไก หรือกำหนดเพดานการถือครองคลื่นความถี่

มาตรการที่ 2 กำหนดให้ทรูและดีแทคไม่มีการรวมธุรกิจกันและยังคงแบรนด์การให้บริการแยกจากกันเป็นระยะเวลาหนึ่งเช่น 3 ปี

มาตรการที่ 3 สนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยกำหนดให้ทรูและดีแทคต้องแบ่งคาปาซิตี้ ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนโครงข่ายเสมือน (เอ็มวีเอ็นโอ) ที่ 20 % ของ ความจุของโครงข่ายตนเอง 

อย่างไรก็ดี ในประเด็นนี้ สำนักงาน กสทช.อาจพิจารณากำหนดมาตรการเพิ่มเติม ได้แก่ 1. การเพิ่มจำนวนหรือคงจำนวน เอ็มวีเอ็นโอต้องเป็นการทำสัญญากับผู้ประกอบกิจการที่ไม่ได้อยู่ในเครือของผู้รวมธุรกิจจำนวนอย่างน้อย 1-2 ราย ซึ่งจะทำให้เกิดเอ็มวีเอ็นโอและทำให้เกิดผู้เล่นในตลาดมากขึ้น

2. การกำหนดให้การขายส่งบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แก่เอ็มวีเอ็นโอ ต้องคิดค่าตอบแทนตามปริมาณที่ใช้จริงเพื่อลดภาระและความเสี่ยงในการให้บริการ เพื่อจะสามารถซื้อบริการในปริมาณที่สอดคล้องกับความสามารถในการให้บริการของตนเอง ช่วยลดต้นทุนและทำให้เอ็มวีเอ็นโอสามารถแข่งขันและคงอยู่ในตลาดได้

ไร้หลักเกณฑ์คุ้มราคาค่าบริการ

มาตรการที่ 4 การกำหนดอัตราค่าบริการ ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลอัตราค่าบริการของ กสทช.อย่างเคร่งครัด มาตรการที่ 5 คุณภาพในการให้บริการ ทรูและดีแทคต้องไม่ลดคงจำนวนสถานีฐานเพื่อรักษาคุณภาพ อีกทั้งกำหนดให้ทั้ง 2 บริษัทมีความพร้อมเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นจากการรวมธุรกิจ เช่น พนักงานและศูนย์บริการเพียงพอเพื่อรองรับการให้บริการ

มาตรการที่ 6 เห็นควรให้ทรูและดีแทค ต้องคุมไว้ซึ่งเงื่อนไขของสัญญา และข้อตกลงระหว่างบริษัทของผู้ใช้บริการรวมถึงผลประโยชน์ที่ได้รับตามที่ได้มีการทำสัญญาหรือข้อตกลงไว้ตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา มาตรการที่ 7 กำหนดความครอบคลุมของโครงข่ายโทรคมนาคมด้วยเทคโนโลยี 5จี เช่นให้มีความครอบคลุมโครงข่าย 5จี มากกว่า 80% ของประชากรภายใน 5 ปี

มาตรการที่ 8 ให้ทรูและดีแทคเปิดให้ผู้รับใบอนุญาตรายอื่น เช่าใช้โครงข่ายโทรคมนาคมของตนเองและจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมร่วมกันของกสทช.อย่างเคร่งครัด 

มาตรการที่ 9 การประชาสัมพันธ์การให้บริการเพื่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการภายหลังการควบรวมธุรกิจ มาตรการที่ 10 การติดตามผลการดำเนินการและเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นหลังควบรวมธุรกิจ กำหนดให้รายงานเป็นรายไตรมาสอย่างน้อยเป็นเวลา 3 ปี

เปิดทางมี“หน้าใหม่”เข้าตลาด

มาตรการที่ 11 การส่งเสริมการแข่งขันเพิ่มผู้ให้บริการรายใหม่กำหนดให้มีการรับคืนคลื่นความถี่จากผู้ประกอบกิจการรายเดิมที่ขอร่วมธุรกิจและจัดประมูลคลื่นความถี่เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ให้บริการรายใหม่เป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งกำหนดให้มีการกระจายการถือครองทรัพย์สิน เช่น คลื่นความถี่เสาโทรคมนาคม หรือโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น และควรกำหนดรายละเอียดการกระจายการถือครองทรัพย์สินให้แล้วเสร็จ ก่อนรวมธุรกิจเพื่อจัดทำแผนจัดสรรคลื่นความถี่ สำหรับผู้ให้บริการรายใหม่และดำเนินการจัดประมูลขึ้นความถี่อย่างช้าภายใน 6 เดือนหลังการรวมธุรกิจ

อีกทั้ง กำหนดให้ผู้ให้บริการรายใหม่ทำสัญญาโรมมิ่งกับผู้ขอรวมธุรกิจ หรือผู้ให้บริการรายเดิมได้ จนกว่าจะมีโครงสร้างพื้นฐานของตนเองเพียงพอ ข้อกังวล คือ อาจไม่มีผู้สนใจเป็นผู้ให้บริการรายใหม่ ทำให้ไม่เกิดประโยชน์จากคลื่นความถี่ ผู้ให้บริการรายใหม่อาจไม่มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน นำไปสู่การขายกิจการให้กับผู้ให้บริการรายเดือนในตลาด

กำหนดเงื่อนไขบอร์ด NewCo

มาตรการที่ 12 การป้องกันการครอบงำกิจการ เพื่อลดโอกาสที่จะทำให้ทรูหรือดีแทค ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถควบคุม NewCo ได้แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยคณะกรรมการ NewCo อาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ถือหุ้นของทรูและดีแทคต่างฝ่ายไม่สามารถเสนอชื่อกรรมการได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของรายชื่อกรรมการใน NewCo ในระยะเวลา 3 ปีแรกภายหลังการรวมธุรกิจ 

นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัทย่อยของ NewCo การแต่งตั้งผู้บริหารและกรรมการบริษัทย่อยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทนของ NewCo โดยคณะกรรมการชุดย่อยของ NewCo จะต้องได้รับการแต่งตั้งที่สอดคล้องกับลักษณะการแต่งตั้งคณะกรรมการของ NewCo 

มาตรการที่ 13 กำหนดสัดส่วนการลงทุนของผู้ประกอบการด้านการพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมให้มีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และเพิ่มแรงกดดันต่อผู้ประกอบการรายอื่น โดย กสทช.จะมีบทบาทหลักกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลและกำหนดนโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี

มาตรการที่ 14  การรับเรื่องและกลไกการแก้ปัญหาแก่ผู้ใช้บริการ กำหนดให้ผู้ขอรวมธุรกิจต้องกำหนดให้มีกลไกในการรับเรื่องและแก้ไขปัญหาแก่ผู้ใช้บริการหลังการรวมธุรกิจ กำหนดให้ผู้ให้บริการทุกรายต้องจัดให้มีช่องทางรับเรื่องร้องเรียนและเผยแพร่สถิติและปัญหาร้องเรียนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ผู้บริโภคจวกมาตรการอ่อนยวบ

แหล่งข่าวจากสภาองค์กรของผู้บริโภคจะเดินทางไปยื่นหนังสือตรวจสอบการทำงานของบอร์ดกสทช.ต่อสภาผู้แทนราษฏร และจากกรณีที่มีการเผยแพร่มาตรการ 14 ข้อที่กสทช.จะกำหนดหลังจะอนุญาตให้ทรูและดีแทคสามารถควบรวมกันได้นั้น ยิ่งทำให้สภาฯไม่พอใจ เพราะหลักเกณฑ์ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะเรื่องการกำหนดราคา อัตราค่าบริการ กลับไม่มีระบุเอาไว้ในมาตรการเลย ซึ่งการทำหน้าที่ของกสทช.จึงดูเป็นการไม่อยู่เคียงข้างผู้บริโภคและอนุญาตให้ควบรวมก็คือการเอื้อประโยชน์ต่อนายทุน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่