JJNY : “ชลน่าน” โวลั่นแลนด์สไลด์แน่│ธนาธรชี้ต้องยุติกลไกรปห.│สรท.ขอการเมืองมีเสถียรภาพ│ชัชชาติอัพเดตสถานการณ์น้ำ

“ชลน่าน” เชื่อ “ประยุทธ์” อยู่ต่อทำ 'เพื่อไทย' หาเสียงง่าย โวลั่นแลนด์สไลด์แน่
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7294554
 
 
“ชลน่าน” เชื่อ “ประยุทธ์” อยู่ต่อทำ ‘เพื่อไทย’ หาเสียงง่าย โวลั่นแลนด์สไลด์แน่ ชี้ผลงานบริหารราชการแผ่นดินชัด ทำวิกฤตหลายด้าน

วันที่ 1 ต.ค.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี 2560 จะเป็นผลดีกับการรณรงค์หาเสียงของพรรค พท.หรือไม่ ว่า ดีมาก เป็นผลดีกับพรรค พท.มากๆ เพราะสิ่งที่เราได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนเรื่องการแลนด์สไลด์ที่เพิ่มขึ้นตลอด

ผลหลัก เรื่องหนึ่งคือวิกฤตที่พล.อ.ประยุทธ์สร้างขึ้น เป็นผลจากการบริหารราชการแผ่นดินของพล.อ.ประยุทธ์ และองคาพยพของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำให้ประชาชนเจอวิกฤตในหลายด้าน ฉะนั้นการอยู่ต่อของพล.อ.ประยุทธ์ทำให้เงื่อนไขนี้ดำรงคงอยู่ ซึ่งก็เป็นประโยชน์กับพรรค พท.ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง
 
เมื่อถามว่าในมุมของพท.มองว่าจะทำให้เกิดการแลนด์สไลด์ได้เลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การอยู่ต่อของพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้พรรค พท.มีโอกาสได้แลนด์สไลด์มากขึ้น



ธนาธรชี้ มีนายกฯใหม่ไม่พอแล้ว ต้องยุติกลไก รปห.-สร้างการเมืองที่รับใช้คน 99% ให้ได้
https://www.matichon.co.th/politics/news_3593155
 
จากกรณีที่ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียงว่า การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่กำหนด เนื่องจากชี้ว่าให้เริ่มนับวาระนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ จึงให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 
ล่าสุด (1 ต.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ข้อเขียนผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า
 
[ ประเทศไทยไม่ได้ต้องการแค่นายกฯ ใหม่ แต่ต้องการระบอบการเมืองที่มีอนาคต ]
 
คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีซึ่งขึ้นสู่อำนาจผ่านการรัฐประหาร สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่อไปจนถึงปี 2568 ไม่เพียงสร้างความคับแค้นใจให้กับประชาชนจำนวนมากในประเทศนี้เท่านั้น แต่มีราคาอันแสนแพงที่สังคมไทยต้องจ่าย จากการที่พลเอกประยุทธ์ได้ไปต่อ
 
ศาลรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงองค์กรอิสระ และระบบตุลาการทั้งองคาพยพ ต้องเผชิญวิกฤตศรัทธาจากประชาชน ถูกมองเป็นเครื่องมือรับใช้ระบอบรัฐประหาร แทนที่จะเป็นสถาบันหลักของชาติ ผดุงหลักนิติรัฐ
 
อนาคตเศรษฐกิจไทยยังต้องไปต่อแบบไร้ทิศทาง ไร้นวัตกรรม เพราะขาดผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ในการออกนโยบายที่จะสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ให้กับประเทศ
 
ความหวังของประชาชนในสังคม ถูกทุบทำลายลงอีกครั้ง เกิดสภาพความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง ว่าการเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่ความก้าวหน้า จะไม่สามารถเป็นจริงได้ในอนาคตอันใกล้
 
พล.อ.ประยุทธ์เอง ก็มีราคาที่ต้องจ่าย ผมถือว่าครั้งนี้ความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ถูกใช้จนหมดหน้าตัก แม้แต่ผู้ที่เคยสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เองจำนวนไม่น้อย ก็ยังกังขาว่าคำวินิจฉัยครั้งนี้ถูกต้องตามหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ คสช. เขียนขึ้นมาเองหรือไม่
 
ทั้งหมดนี้ อาจทำให้พี่น้องประชาชนรู้สึกสิ้นหวัง และยิ่งไม่มั่นใจว่าต่อให้ประเทศมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีรัฐบาลชุดใหม่ การเมืองไทยจะยังตกอยู่ภายใต้วังวนเดิมของระบบการเมืองที่คณะรัฐประหารได้วางกับดักไว้อีกหรือไม่

วันนี้เราเห็นแล้วว่า เครือข่ายของขุนศึก ชนชั้นนำอนุรักษนิยม และกลุ่มนายทุนผูกขาด สามารถไปได้สุดทาง ทำได้ทุกอย่างเพื่อรักษาผลประโยชน์และสืบทอดอำนาจพวกพ้องเครือข่ายของตนเอง โดยไม่สนใจว่าจะต้องแลกมาด้วยอนาคตหรือความเจริญก้าวหน้าของประชาชนส่วนใหญ่ ไม่สนใจว่าจะต้องแลกมาด้วยการระบบการเมืองที่ฉ้อฉล ไม่สนใจว่าจะต้องแลกมาด้วยการทำลายสถาบันตุลาการและกระบวนการยุติธรรม
  
ดังนั้น วันนี้ประเทศของเราจึงไม่ได้ต้องการแค่ผู้นำคนใหม่ หรือรัฐบาลชุดใหม่ ผมขอให้พี่น้องประชาชนคิดไปให้ไกลกว่านั้น ลำพังเพียงการเปลี่ยนผู้นำไม่สามารถทำให้ประเทศรอดพ้นจากระบอบการเมืองที่กัดกินประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศได้
 
จุดเริ่มต้นคือการผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยประชาชนให้ได้ เพื่อยุติกลไกสืบทอดอำนาจของระบอบรัฐประหาร และเดินหน้าสถาปนาหลักการประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ
 
แต่ที่ไกลกว่านั้น เราต้องการการเปลี่ยนแปลงระดับรากฐาน
 
เราต้องการยกเลิกรัฐราชการรวมศูนย์ ไปสู่ระบบการบริหารประเทศที่ก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ และกระจายอำนาจไปสู่ประชาชนทั้งประเทศ เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของประเทศ
 
เราต้องการระบบรัฐสวัสดิการที่ถ้วนหน้าครบวงจร เพื่อทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมั่นคง พร้อมที่จะเผชิญกับโลกยุคใหม่ที่ผันผวน
 
เราต้องการการศึกษาที่มีคุณภาพดีอย่างเท่าเทียมกัน ปลดปล่อยศักยภาพและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน
 
เราต้องการระบบเศรษฐกิจที่ไม่ได้ผูกขาดอยู่ในมือของกลุ่มทุนใหญ่ แต่สร้างความเติบโตอย่างเป็นธรรม ก้าวหน้าทันโลก
 
เราต้องการระบบกฎหมายที่เสมอภาคเท่าเทียมกัน มุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและชีวิตทรัพย์สินของประชาชน
 
เราต้องการกองทัพที่อยู่ภายใต้พลเรือน ทันยุคทันสมัย
 
ทั้งหมดนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากเราไม่มีระบบการเมืองที่เป็นตัวแทนรับใช้ประชาชน 99% ไม่ใช่แค่คน 1% ที่อยู่บนยอดพีระมิด
ระบบการเมืองที่รับใช้คน 99% คือเป้าหมายสูงสุดของผมตั้งแต่เริ่มต้นทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ และยังเป็นเป้าหมายของพวกเรามาจนถึงปัจจุบัน
 
จะสร้างประเทศไทยที่ก้าวหน้าได้ ประชาชนทุกคนต้องร่วมกัน ไม่ใช่แค่เลือกผู้นำคนใหม่ แต่เดินหน้าเพิ่มความเปลี่ยนแปลงให้สังคมในทุกๆ วัน เพื่อสร้างระบบการเมืองแบบใหม่ที่จะทำให้ประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศอย่างแท้จริง”
 
https://www.facebook.com/ThanathornOfficial/posts/pfbid0eq49bVBSHfqeeyAFxU11daS3WPTYNhFXFmk4s7WvMzQTNRWAGaEfsC23LZYti8qml
 

 
สรท.ชี้ตัดสินนายกฯ ไม่ใช่ปัญหาขอการเมืองมีเสถียรภาพ
https://www.innnews.co.th/news/news_420689/

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยให้สามารถดำรงตำแหน่งได้อีก 2 ปี ว่า
 
ในมุมมองของภาคเอกชนการพิจารณาจะออกเป็นเช่นไรไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งที่ต้องการเห็นมากที่สุด คือทำอย่างไรให้เสถียรภาพทางการเมืองกลับมาโดยเร็วและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพราะมีผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจและการลงทุน
 
โดยต้องดึงความเชื่อมั่นของประเทศให้กลับมาโดยเร็วที่สุดเพราะจะมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนในอนาคต โดยการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคจะเป็นเวทีที่ไทยจะได้แสดงศักยภาพของประเทศ และจากนี้แม้จะมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นในปีหน้า ใครจะเข้ามาบริหารประเทศ ทางภาคเอกชนก็ยังคงต้องเดินหน้าทางด้านการค้าและการลงทุนต่อเนื่อง แต่หากนโยบายที่เห็นว่าดีอยู่แล้วก็ควรจะสานต่อ หรือหากนโยบายที่มองว่าไม่เป็นผลดีก็อาจจะต้องพิจารณาทบทวนใหม่
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่