JJNY : หนี้ทะลุ 10 ล้านล้านแล้ว!│หมอเก่งซัดต่อ สอนอนุทินอย่าใช้ตรรกะวิบัติ│ส.อ.ท.จับตาพายุโนรู│โคราชอ่วม ฤทธิ์พายุโนรู

หนี้ทะลุ10ล้านล้านแล้ว! เพื่อไทย ฉะรัฐบาลกู้อีก 1 ล้านล้าน สร้างภาระหนี้ประชาชน
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_7290760
 
เพื่อไทย จวกรัฐบาล คิดจะกู้อีก 1 ล้านล้านบาท สร้างภาระหนี้เพิ่ม เกินจีดีพีแล้ว เผยไทยมีหนี้สินรวม 10 ล้านล้าน เป็นเรื่องอันตรายมาก ชี้ควรปล่อยรัฐบาลใหม่ทำ
 
เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2565 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึง ครม.รับทราบแผนการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 1,052,785.47 ล้านบาท โดยกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 695,000 ล้านบาท กู้เพื่อเสริมสภาพคล่องคงค้างให้เพียงพอกับการเบิกจ่าย วงเงิน 45,000 ล้านบาท กู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ กฟผ.วงเงิน 85,000 ล้านบาท กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วงเงิน 30,000 ล้านบาทว่า ไม่แปลกใจที่รัฐบาลกู้มาเพื่อโปะงบประมาณ เพราะตลอด 8 ปี รัฐบาลกู้เงินมาตลอด
 
อยากถามว่าเวลานี้ หนี้สาธารณะที่ออกกฎหมายขยายเพดานก่อหนี้สาธารณะ รัฐบาลกู้ทุกปี จนใกล้ชนเพดานหนี้สาธารณะแล้ว หากรัฐบาลกู้อีก 1 ล้านล้านก็จะเกินจีดีพี
 
สำนักบริหารหนี้สาธารณะรายงานเมื่อเดือน ก.ค.65 ไทยมีหนี้สินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านล้าน หากกู้เพิ่มอีกจะเป็น 11 ล้านล้านบาท ซึ่งอันตรายมาก รัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่ากู้เงินรอบใหม่จะนำเงินไปทำอะไร เงินกู้มหาศาลจะนำมาพลิกฟื้นสร้างเศรษฐกิจได้หรือไม่ น่าประหลาดใจที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจฟื้น แต่ทำไมเก็บภาษีพลาดเป้าทุกปี
 
นายสมคิด กล่าวต่อว่า การกู้เงินรอบใหม่ รัฐบาลจำเป็นต้องออกเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)เงินกู้นำเข้าสู่สภา เพื่อขอรับการอนุมัติ ดังนั้น ต้องบอกความจริงกับประชาชน มีรายละเอียดการใช้เงินที่ชัดเจน อย่ายื่นมาเพียงกระดาษแผ่นเดียว เหมือนเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้กู้เงินช่วงปลายรัฐบาล ไม่มีรัฐบาลไหนเขาทำกัน ขอเตือนว่ารัฐบาลไม่ควรนำเงินกู้ไปทำโครงการใหม่ ควรให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ โดยมารยาทไม่ควรทำ
 
นอกจากนี้อยากให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกฯ ช่วยตรวจสอบเงินกองทุนประกันภัย ที่จะเยียวยาให้กับผู้เอาประกันภัยจากสถานการณ์โควิด ที่ซื้อประกันโควิด เจอจ่ายจบ ผู้ซื้อประกันกว่า 680,000 คน ยังไม่มีใครได้เงินเลย เพราะบริษัทประกันภัยปิดกิจการ รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร พรรคเคยทวงถามจากรัฐบาล แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับ อยากถามว่าเมื่อไหร่รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้ ประชาชนเดือดร้อนแต่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ ปัญหาของประชาชน รัฐบาลกลับไม่สนใจแล้วจะไปสนใจเรื่องอะไร


 
หมอเก่งซัดต่อ สอนอนุทินอย่าใช้ตรรกะวิบัติ เหน็บเพราะไม่ฟังใคร กฎหมายกัญชาจึงถูกพรรคร่วมรัฐบาลโหวตคว่ำ
https://www.matichon.co.th/politics/news_3588298
 
เมื่อวันที่ 28 กันยายน นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ตอบโต้ ถึงกรณีที่ นพ.วาโยแนะให้ไปศึกษาวิชาแพทย์ให้ถี่ถ้วนเสียก่อนที่จะออกนโยบายสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องกัญชาว่า ตนและพรรค ก.ก. เป็นพรรคที่ยืนหยัดอยู่บนหลักการโดยมีความพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะเตือนและชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้รัฐบาล โดยเฉพาะรัฐมนตรีได้รู้ ได้เห็น และรับฟัง เพื่อนำไปปรับใช้และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม
 
“แต่ปัญหาคือ ทุกครั้งก็มักจะออกมาเป็นว่า ไม่รับฟังอะไรเลย ปัญหามันเกิดขึ้นจริงๆ คุณต้องยอมรับสิ แต่ไม่เคยเลยที่จะออกมาโต้แย้งด้วยหลักการและเหตุผล นำเสนอข้อมูลประกอบการโต้แย้งที่มีน้ำหนัก น่าเชื่อถือเพียงพอ และเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการ แต่มักตีรวนไปเรื่องอื่น ผมไม่อยากเห็นรัฐมนตรีของประเทศไทยใช้ตรรกะวิบัติแบบนี้เลย” นพ.วาโยกล่าว
 
นพ.วาโยกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนและพรรค ก.ก. ไม่ได้ขัดอะไรเรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์เลย โดยหากจะเสนอที่ไปไกลกว่านั้น ก็ยังไม่ได้คัดค้านอะไร หากมีมาตรการเพื่อการควบคุมการใช้อย่างรัดกุมและมีการดำเนินการที่เป็นไปตามหลักสากล
 
“อย่างล่าสุด ที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เข้าสภาในวาระที่ 2 ผมและพรรคก้าวไกลเราก็ลงมติให้เดินหน้าพิจารณาต่อนะ เพราะเรายึดมั่นตามหลักการตามระบบรัฐสภา และเราต้องการให้มีกฎหมายออกมาควบคุมเรื่องกัญชาให้เร็วที่สุด ถึงเราจะไม่ได้เห็นด้วยในสาระสำคัญส่วนใหญ่ก็เถอะ”
 
“ขนาดผมอยู่ฝ่ายค้าน แต่ก็ยังคงแสดงความเห็นและลงมติไปตามหลักการเสมอมานะ ไม่เคยตีรวนนอกเรื่องอะไรไป เอาจริงๆ ผมว่าท่านอย่ามาโต้ไปโต้มากับผมเลย เอาเวลาไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลของท่านดีกว่า ฟังคนอื่นเขาบ้าง เขาชี้ให้ท่านเห็นปัญหาและนำเสนอแนวทางแก้ไข แต่ท่านก็ไม่ฟัง จนแม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลเองยังต้องโหวตสวนปัดตกร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ที่ท่านเสนอมา ยังดีนะที่เขาโหวตสวนปัดให้กลับไปแก้มาใหม่ ไม่ใช่โหวตคว่ำกลางวาระ 2 ถ้าเป็นแบบนั้นนี่ต้องยุบสภาเลยนะครับ กฎหมายที่รัฐมนตรีเสนอมาแล้วถูกสภาโหวตคว่ำกลางคัน” นพ.วาโยกล่าว
 
นพ.วาโยกล่าวว่า ตนไม่ได้อยากดังและไม่ได้โกรธอะไรรัฐมนตรีเลย ที่พูดก็เพราะเป็นห่วงเด็กและเยาวชนจริงๆ และอยากให้ประเทศไทยมีรัฐมนตรีที่รับฟังผู้คนอย่างรอบด้าน ทุ่มเทให้กับการทำงานในกระทรวงมากกว่าเสียเวลาไปกับการดูแลลูกหาบและดึงคนจากพรรคอื่น
 

 
ส.อ.ท.จับตาพายุโนรู โรงงานรับมือน้ำท่วม
https://www.innnews.co.th/news/economy/news_419138/
 
ประธาน ส.อ.ท. เผย อากาศทั่วโลกแปรปรวน จับตาพายุโนรูใกล้ชิด โรงงานเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม
 
นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สำหรับพายุ “โนรู” ที่จะส่งผลกระทบทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศไทยช่วงระยะนี้นั้น ทางส.อ.ท.และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ก็ได้ติดตามข่าวสารและประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทั่วโลกในช่วงนี้มีอากาศที่แปรปรวน เกิดน้ำท่วมในหลายประเทศ ซึ่งเราเองก็มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางและพื่นที่ที่มีความเสี่ยงจากพายุ
 
ทั้งนี้โรงงานต่างๆ ที่อยู่ในแถบที่มีความเสี่ยง ก็ได้มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำ เตรียมกระสอบทราย เพื่อป้องกันและรับมือหากเกิดน้ำท่วมในเบื้องต้นแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่