อายุน้อยแต่ไปเป็นหัวหน้าเขา จัดการปัญหาเหล่านี้ยังไงกันคะ

สวัสดีค่ะ ขอเล่าพื้นเพว่า จขกท อายุยี่สิบปลายๆ จบบัญชี ก่อนหน้านี้ทำงานใน big 4 และมีประสบการณ์ corporate อีกนิดหน่อย

ตอนนี้ย้ายงานมาทำบริษัทแห่งหนึ่งด้วยตำแหน่งที่มีลูกน้อง แล้วชีวิตประสบปัญหาจนรู้สึกว่าเริ่ม toxic กับสภาพจิตใจดังนี้ค่ะ

ตอนนี้เราอายุน้อยที่สุดในแผนก แต่ได้ตำแหน่งสูงกว่าคนอื่น ตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ และเรียนงานจากคนเลเวลเดียวกันไม่มีปัญหาค่ะ เพราะหัวไว ทำงานเร็ว ไปต่อเองได้ แต่ตอนนี้มีปัญหาว่าต้องไปเรียนรู้งานจากลูกน้องตัวเอง เพราะเขาเคยลาแล้วไม่มีคนทำงานแทน โดยเนื้อหาเป็นงานจุกจิกมาก รายละเอียดยิบย่อย แรกๆ เราเป็นฝ่ายเข้าหาเขาก่อน พูดเพราะ เดินไปหาบ้าง ยิงมีตติ้งไปบ้าง แต่พี่เขามักจะไม่ว่างกะทันหัน มีงานแทรก จนผ่านไปเป็นเดือนเราแทบไม่ได้ข้อมูลอะไรมาเลย รู้เพียงคร่าวๆ

ต่อมาหัวหน้าเราอีกทีมาย้ำว่าเรื่องนี้สำคัญ ให้เราไปตามงานต่อ คราวนี้เราเริ่มหงุดหงิดค่ะ เพราะพอเราไปเร่งให้พี่เขาสอน เขาจะตอบกลับมาแบบกวนๆ เราเลยใช้ทักษะที่ตัวเองมีในการแกะเวิ้กกิ้งเอง โดยพี่เขาตกลงว่าจะเขียนคู่มือให้ เพราะเขาไม่สะดวกจะพูดสอน

ประเด็นคือคู่มือของพี่เขาคร่าวมากเกินงานจุกจิกจะทำได้ และเราติดปัญหาทุกขั้นตอน ช่วงหลังๆมานี้เราเริ่มพูดกับพี่เขาเสียงแข็งขึ้น (คาดว่าคนรอบตัวสังเกตได้) และด้วยสภาพแวดล้อมการทำงานที่เติบโตมาต่างกัน เราถามเรื่องที่เขายังไม่คิดจะพูดไม่ได้เลย เขาจะคิดว่าเขาฉลาดกว่าเราตลอด แล้วก็สอนแบบไม่ดีอะค่ะ ขออภัยที่ว่า แต่เหมือนเรียงลำดับความคิดกับความสำคัญไม่ได้ แล้วก็ชอบแกล้งงงว่าเราถามอะไร จนเรารู้สึกว่ามัน toxic และเสียเวลามากอะค่ะ ผ่านมาสามเดือนแล้วค่ะ เราหนักใจเรื่องนี้ทุกวัน ทั้งๆที่คนอื่นชมว่าเราทำงานด้านอื่นโอเค

เราเพิ่งเริ่มงานที่นี่ไม่นาน แต่เขาอยู่มานานแล้ว ถ้ามีใครสักคนที่จะแพ้ คนนั้นต้องเป็นเราใช่ไหมคะ ไม่อยากลาออกเลยค่ะ แต่บางวันก็คิดว่าจะทนทำไม

เวลาเถียงกัน ทุกคนในแผนกจะเงียบเลยค่ะ เพราะเราก็มีของประมาณนึง มั่นใจมากว่าหัวหน้าได้ยินค่ะ แต่เขาเป็นคนไม่ชอบเข้ามาเป็นตัวกลางเท่าไหร่ คิดว่าพึ่งเขาไม่ได้ด้วยค่ะ

เพื่อนๆมีคำแนะนำดีๆไหมคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่