ขออนุญาตสอบถามท่านผู้เชี่ยวชาญครับเนื่องจากเป็นคนไม่ค่อยมีความรู้เครื่องยนต์เท่าไร ขับเเต่รถเกียร์กระปุกเก่าๆกับรถเกียร์ออโต้ที่บ้าน ได้รับรถจากพี่มาใช้เป็นอัลเมร่า เทอโบ1.0มาดูเเล มีโอกาสได้เดินทางขึ้นลงเขา(ไม่ชันอะไร)ด้วยติดนิสัยจากรถคันเก่าที่เป็นD3เเละลดหลั่นลงมาเรื่อยๆ ผมเผลอรูดเข้าไปที่เกียร์Lขณะที่ความเร็ว80-100 ปรากฎว่าเครื่องเสียงดังขึ้นไม่รู้เสียงเทอร์โบหรือเสียงเครื่อง รอบพุ่งกวาดไปที่5000 เลยรีบกลับเข้าD (รอบคงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆถ้ายังเเช่) รถหัวไม่ทิ่มไม่กระชากเเต่มีเเรงenginebreakขึ้นมาเเต่ค่อนข้างน้อยกว่ารถเกียร์ธรรมดา หรือนี่คือธรรมชาติของcvt
-การทำเเบบนี้ในย่านความเร็วนี้เครื่องหรือเกียร์จะเสียหายมากเพียงใดครับ เเละสามารถทำได้บ้างไหมเพราะมันเข้าได้ปกติ เเละในยามฉุกเฉิน(เป็นคนชอบใช้เอนจิ้นเบรคเเต่ก็ไม่ได้เป็นคนขับกระโชกโฮกฮาก)
-เเละถ้าจนถึงขั้นความเสี่ยงเกียร์จะมีระบบที่ควบคุมบังคับไม่ให้ผู้ขับสามารถเข้าLหรือไม่ครับ
มาลองศึกษาภายหลังก็คิดว่าคงไม่ทำอีกเเล้วล่ะครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ครับผม
ขอสอบถามเรื่องเข้าเกียร์Lครับ
-การทำเเบบนี้ในย่านความเร็วนี้เครื่องหรือเกียร์จะเสียหายมากเพียงใดครับ เเละสามารถทำได้บ้างไหมเพราะมันเข้าได้ปกติ เเละในยามฉุกเฉิน(เป็นคนชอบใช้เอนจิ้นเบรคเเต่ก็ไม่ได้เป็นคนขับกระโชกโฮกฮาก)
-เเละถ้าจนถึงขั้นความเสี่ยงเกียร์จะมีระบบที่ควบคุมบังคับไม่ให้ผู้ขับสามารถเข้าLหรือไม่ครับ
มาลองศึกษาภายหลังก็คิดว่าคงไม่ทำอีกเเล้วล่ะครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ครับผม