อยากฟ้องหย่า แต่ไม่มีเหตุผลจะฟ้อง ทำไงดีคะ

เป็นเรื่องของพี่ชายเราเองค่ะ

พี่ชายเราแต่งงานแบบจดทะเบียนสมรสกับภรรยาหลายปีที่แล้ว มีลูกสาว 1 คน

ต่อมาเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว พี่ชายเราป่วย เส้นเลือดในสมองแตก ภรรยาเค้าใจร้าย เอาบัตร atm ที่พี่ชายเราให้เอาไว้ใช้ ไปถอนเงินในบัญชีพี่ชายเราออกเกือบหมด (ไม่รู้ทำไปเพื่ออะไร กลัวอดสมบัติมั้ง) พอพี่เราไปอายัดบัตร เค้าก็โกรธมาก เอาสมุดบัญชีไปถอนเงินจนหมด (โดยใช้สิทธิ์ภรรยา ไม่ต้องใช้บัตร atm ก็ถอนได้) แถมยังกีดกันไม่ให้เจอลูกสาวอีก

พี่ชายเรารักษาตัวจนอาการดีขึ้น จนโรงพยาบาลรับกลับเข้าทำงาน (พี่ชายเราเป็นหมอ แต่เพราะยังป่วยอยู่ไม่หายสนิท เลยโดนลดตำแหน่ง ลดเงินเดือน) เงินเดือนประมาณ 3 หมื่น แต่ต้องผ่อนบ้านกับธนาคารเดือนละ 2 หมื่น (บ้านหลังนี้เป็นทรัพย์สินหลังแต่งงาน) เงินไม่พอใช้แต่ละเดือน เพราะต้องแบ่งกันใช้กับแม่ด้วย (แม่เราดูแลพี่ชายเราเอง ไม่ได้จ้างพยาบาล) พี่ชายเราเลยคิดจะขายบ้านหลังนี้

พี่ชายเรากับภรรยาแยกกันอยู่เป็นปีแล้ว พี่ชายเราอยากหย่ากับภรรยามาก แต่ไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ภรรยายอมหย่า เพราะเค้ายังได้ประโยชน์จากพี่ชายเราอยู่ เช่น ถ้าลูกสาวป่วย ก็ได้สิทธิ์รักษาฟรี เพราะพี่ชายเราทำงานโรงพยาบาลของรัฐ และตอนนี้พี่ชายเรากำลังจะขายบ้านที่ผ่อนอยู่ แต่เพราะมันเป็นทรัพย์สินหลังแต่งงาน ภรรยาต้องเซ็นยินยอมให้ขายด้วย พี่ชายเราเซ็นคนเดียวไม่ได้ ซึ่งทางภรรยาเค้าเรียกร้องมาว่า ต้องจ่ายเงินให้เค้าหลักแสน เค้าถึงจะยอมเซ็นให้

ทำยังไงดี บ้านเราไม่มีเงินขนาดนั้น เพราะโดนภรรยาพี่ชายเราถอนเงินออกหมดแล้ว จะหาเหตุผลอะไรมาฟ้องหย่า ใครพอจะมีไอเดียบ้างคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
1. ต่อมาเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว พี่ชายเราป่วย เส้นเลือดในสมองแตก ภรรยาเค้าใจร้าย เอาบัตร atm ที่พี่ชายเราให้เอาไว้ใช้ ไปถอนเงินในบัญชีพี่ชายเราออกเกือบหมด (ไม่รู้ทำไปเพื่ออะไร กลัวอดสมบัติมั้ง) พอพี่เราไปอายัดบัตร เค้าก็โกรธมาก เอาสมุดบัญชีไปถอนเงินจนหมด (โดยใช้สิทธิ์ภรรยา ไม่ต้องใช้บัตร atm ก็ถอนได้) แถมยังกีดกันไม่ให้เจอลูกสาวอีก

2.  พี่ชายเรากับภรรยาแยกกันอยู่เป็นปีแล้ว

ดูจากข้อเท็จจริง น่าจะฟ้องหย่าได้นะครับ ตามข้อ 1 น่าจะเข้าว่ากระทำการเป็นปฎิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยาอย่างน้ายแรง
คือ เงินที่เขาเก็บไว้รักษาตัว แต่ภริยาไปถอนเงินออกมา(ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงในการถอน เช่น ถอนแล้วไปทำอะไร)

ตามข้อ 2 แยกกันแบบไหน แยกกันอยู่แบบภริยาจงใจทิ้งร้างหรือเปล่า และเกิน 1 ปีแล้ว ฟ้องหย่าได้
หรือสมัครใจแยกกันอยู่เพราะไม่อาจอยู่ร่วมกันได้โโยปกติสุขเกิน 3 ปี ก็ฟ้องหย่าได้ครับ/ทนายอภิสิทธิ์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่