คิดยังไงกับ TIME Magazine บอก Blackpink ไม่มีการพัฒนา



อ่านเนื้อหาทั้งหมด: https://time.com/6214390/blackpink-born-pink-analysis/

เนื้อหาพูดถึง การที่อัลบั้ม Born Pink ไม่ได้โชว์ให้เห็นการพัฒนา การเติบโตของ Blackpink ไปสู่อะไรใหม่ๆ
ถึงแม้ว่าสาวๆจะเดินทางไปรอบโลก และได้ประสบการณ์มากมาย สุข เศร้า เสียใจ แต่มันไม่ได้ถูกถ่ายทอดมาในเพลงในอัลบั้มนี้ั
ทางผู้เขียนเองก็บอกว่า Blackpink ได้สร้างลายเซ็นต์ของตัวเอง และกลายเป็น style icons และ girl group ที่ดังที่สุดในโลก
แล้วการพัฒนา หรือการเปลี่ยนแปลงมันสำคัญมั้ย

ส่วนตัว ไม่ผิดหวังเลยกับอัลบั้ม Born Pink ชอบมากกว่า The Album ด้วยซ้ำ เป็นอัลบั้มที่ถ่ายทอดความเป็น Blackpink ออกมาได้ดีมากๆ
Blackpink is the revolution เราไม่รู้ว่าคนอื่นคาดหวังกับการเห็นการพัฒนา การเติบโตแบบไหน แต่เราชอบที่ได้เห็น ได้ฟัง สัมผัสกับความเป็น Blackpink ที่ Born pink เกิดมาเพื่อเป็นแบบนี้ ซึ่งไม่แน่ว่าใน อัลบั้มหน้าหลังจาก shutdown era นี้ไปแล้ว สิ่งที่นักเขียน time ถามหาเราก็อาจจะได้เห็นก็ได้

ขอแปะคัดลอกเนื้อหาบางส่วนไว้ใน spoil ด้านล่างนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ก่อนจะพิมพ์ระบายความหัวร้อน แวะอ่านเม้นท์เราสักนิด อย่าไปซีเรียส ถ้าวงเราวิจารณ์ไม่ได้เลยมันก็ไม่ดีน๊า

ถ้าไปกดแปลกูเกิ้ลมันก็ตามนั้น แต่ขอแปลในส่วนที่อ่านเป็นภาษาอังกฤษแล้วมาแปลเป็นไทยมันก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย

ในบทความนี้ Time ไม่ได้บอกว่า อัลบั้มของสาวๆ  ไม่ดีหรือไม่มีการพัฒนา แต่ชื่อเสียงในด้านแฟชั่นของสาวๆ ระดับโลก มันมีมากเกินไปซึ่งเค้าเข้าใจได้ เป็นตัวบดบังตัวตนของเพลงความสามารถของสาวๆ ที่มันควรจะระเบิดพลังมากกว่านี้ กล่าวคือเหมือนโปรดิวเซอร์ พยายามที่จะใส่ชื่อแบรนด์ที่อยู่ในความดูแลของพวกเธอมากเกินความจำเป็น ซึ่งเจ้าของบทความคงหมายถึง2เพลงไตเติ้ล (อันนี้แอบเห็นด้วย) และเค้าคิดว่านี้คงเป็นการจบ Area นึง เพื่อที่จะก้าวไปสู่อีก Area นึงในอนาคต และหวังว่าสาวๆจะมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดตัวตนมากขึ้นในอัลบั้มต่อไป แล้วอัลบั้มนี้ไม่ได้เป็นอัลบั้มเพื่อพิสูจน์ความดังของสาวๆ แต่เป็นอัลบั้มที่ยืนยันได้ดีว่าสาวๆโด่งดังระดับโลก( ประมาณว่าขนาดเพลงด่าแอนตี้ กับ อวดแบรนด์เนมตั้ง2เพลง พวกหล่อนก็ยังได้รับความนิยมนะนี่ ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นเอามาร้องรับรองว่าไม่มีคนอิน แต่เป็นBlackpink ใครก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าในเนื้อเพลงคือเรื่องจริงทั้งหมด) แต่ก็มีแอบเหน็บแหนมสาวๆของเราบ้างว่า เออ อะไรเป็นggที่ดังที่สุดในโลก แต่มีเพลงไม่ถึง 3โหล แล้วก็มีการพูดถึงหนุ่มๆฝั่งนั้นอีกนิดหน่อย ไม่แปลนะ ก็รู้แหละว่าคนเขียนแอบไบแอสนิดนึง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 17
ข่าวที่คุณเอามาโพสต์ ผมได้อ่านต้นฉบับช่วงตอนที่อัลบั้มออกใหม่ๆ แล้วครับ

ELIZABETH DE LUNA ผู้เขียน เพิ่งมีผลงานเขียนให้กับ TIME ตอน มิ.ย.65 เกี่ยวกับอัลบั้มล่าสุดของ BTS แล้วก็มาเรื่องของ BP เลย ซึ่งถ้าลองตรวจสอบประวัติ พบว่าเธอเป็น Reporter สาย Technology and Culture ซึ่งน่าจะติดตาม KPOP มาไม่นานมาก โดยลักษณะการเขียนวิจารณ์ไม่ได้ลงลึกไปเกี่ยวกับเพลงมากนัก แต่พูดถึงแค่ข้อมูลที่สามารถหาได้ตามอินเตอร์เน็ตทั่วไป (เพลงซ้ำๆ, ทำนองเดิมๆ, ขาดความแปลกใหม่, ฯลฯ) ไม่ได้วิเคราะห์ลักษณะการทำเพลง ความไม่เข้ากันของเมโลดี้ หรือว่าคาแร๊กเตอร์ของ BP ในฐานะศิลปินเพลง ซึ่งจะต่างจากการวิจารณ์ของนักฟังเพลง นักวิเคราะห์ของนิตยสารเพลง (Rollingstone, Pitchfork etc.) ก็พอเข้าใจได้ว่า TIME ไม่ใช่นิตยสารเกี่ยวกับเพลง, ดนตรี จึงไม่ได้เน้นตรงส่วนนี้มากนัก

ผมเห็นว่าการนำคำว่า Evolution มาใช้กับ BP ก็เหมือนกับพยายามโต้แย้ง Catchphrase ของ BP "BLACKPINK is the REVOLUTION" มากกว่า โดยผมเห็นต่างว่า อัลบั้มนี้เป็นการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการทดลองสิ่งใหม่ๆ สไตล์เพลงที่เปลี่ยนไป มีการผสมผสานทำนองเพลงคลาสสิคเข้ากับเพลง Pop, EDM สมัยใหม่ ซึ่งจริงๆ แล้ว เรายังไม่ได้เห็นพลัง 100% ของเพลงแต่ละเพลง ทั้งในการแสดง, performance บนเวทีคอนเสิร์ทเลย อีกทั้งยุคสมัยที่เปลี่ยนไป แนวทางการทำเพลงที่หลากหลาย มีการนำเอาสไตล์เพลงยุค 80-90 กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง การวิจารณ์จุดนี้จึงเป็นแค่ความเห็นต่างเรื่องรสนิยมการฟังเพลงเป็นหลักมากกว่า

อีกส่วนหนึ่ง คือการนำเอา BP มาเทียบกับ BTS ในจุดที่ไม่เกี่ยวข้องกันในทางบริบท (เรื่อง MV) ทำให้ผมรู้สึกว่านักเขียนท่านนี้น่าจะมีปมบางอย่าง (ซึ่งพอคาดเดาได้)

หากผู้เขียนสรุปว่า BP ล้มเหลว ไม่มีการพัฒนา ความเห็นดังกล่าวเป็นสิ่งที่ค่อนข้าง Overexaggerate สำหรับผมครับ
ความคิดเห็นที่ 36
นี่ว่าอันนี้ยังแบบเฉยๆนะ ถึงจะไบแอสนิส
แต่จะเรียกว่ารีวิวได้มั้ย เหมือนฟัง 2 รอบและเขียนเลย

ที่แปลกใจคือข้อความต่างๆจากอัลบั้มที่ทีมงานและสาวๆ
พยายามจะสื่อเรื่อง " Empowering Woman "
นางก็ไม่หยิบมา (ทั้งๆที่ควรจะรู้สึกมากกว่าไปกัดเรื่อง " แบรนด์เนม " ซะด้วยซ้ำ ) ซึ่งมีแทบจะในทุกเพลงหรือเกินครึ่งจากเพลงทั้งหมดที่สาวๆปล่อยมาทั้งชีวิตซะอีก อลิซาเบธเอ้ย

แต่ก็ไม่ค่อยแปลกใจกะ Time ในโหมดรีวิวเท่าไหร่
อารมณ์ Entertainment Weekly รีวิวใส่ดาว

**ถ้าใครฟังเพลงมาเยอะ
อยากได้รีวิวจริงๆ ไปอ่าน NME , Pitchfork หรือ Rolling Stone
จะได้ทั้งความรู้จากคนฟังเพลงจริงๆ+นักดนตรีมารีวิวเองเลย
ความคิดเห็นที่ 56
อ่านทั้งหมดหลายรอบคนเขียนเหมือนตาบอดคลำช้าง main idea ของนางคือบพ.ทำเพลงเพื่อเสริมแบรนด์แฟชั่นของตัวเองเท่านั้น ตรงที่อ่านแล้วขำ+งงคือ body paragraph ที่ 2 ที่เทียบบพ.กับ bts นางก็เริ่มไล่ไปทีละเพลงละบอกว่า mv PV ทำมาเพื่อโชว์ visual ของบพ. ต่อด้วย mv SD ยิ่งโชว์ตรงๆโดยการเอาพร็อพจาก mv ฮิตตัวเดิมๆมาใส่ นางก็ไล่ไปตั้งแต่ลูกโลก whistle รถถัง 4d บลาๆๆ บอกว่าเอามาย้อมเป็นสีดำชมพูเพื่อย้ำภาพลักษณ์ของบพ. แล้วก็โยงไปที่ mv yet to come

ยกมาเลยละกันจะได้อ่านเอาเองกันด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

บอกว่าโยงตรงๆมาที่วงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง BTS ที่เพิ่งปล่อยอัลบั้มกวีนิพนธ์ Proof ซึ่งรวมเพลงจากอัลบั้มเดิมมากกว่า 12 อัลบั้มจากปี 2013 โดยมีซิงเกิ้ล ytc ที่ทำให้เห็นภาพพวกเขาผ่อนคลายท่ามกลางภาพจำเดิมๆจาก mv ฮิตตัวเก่าๆของพวกเค้า ซีนเหล่านั้นยังแสดงให้เห็นทศวรรษของการเติบโตจากวงผู้ชายโนบอดี้กระท่อนกระแท่นสู่วงชั้นนำที่นุ่มนวลเปล่งประกาย? ตรงนี้คืองงไปสามนาที

ตอน mv บพ.ใส่ของเดิมๆจาก mv เก่า - ทำมาย้ำภาพจำ เดิมๆ ไม่มี evolution
ตอน mv bts ใส่ของเดิมๆจาก mv เก่า - สื่อให้เห็นถึงการเติบโตจากโนบอดี้สู่วงชั้นนำ

ที่เอามาให้อ่านเพราะอยากให้ดูว่ามาตรฐานของคนเขียนคืออะไร แล้วบพ.มันผิดหรอที่มันออกมาดังเลยตั้งแต่แรก แต่มันก็มีพัฒนาการตามวัยจากเพลงรักวัยรุ่นมาเพลง empowering women ซึ่งอลิซาเบธควรจะรับตรงนี้ได้กลับไม่มีแม้แต่ประโยคที่สื่อว่ารับรู้เลย

คือไอ้พวกที่เป็นทั้งนักกีฬาโรงเรียน เรียนดีเด่น เป็นประธานนักเรียนแล้วมีคนกรี๊ดมีแต่ในละครแหละเพราะในชีวิตจริงคือพวกทำได้ดีทุกอย่างดันโดนด่า แบล็คพิงค์มันผิดหรอที่เจ้าของแบรนด์แฟชั่นแย่งชิงตัวกัน แล้วถามว่าการทำงานทั้งสองวงการคืองานเพลงไม่ดังหรอ ไอ้ปีที่หายๆไปก็ยังยืน top จนกลับมาเนี่ย แล้วทำไมต้องเอางานแฟชั่นมากดมัน ไม่เข้าใจ

เอ้อ ละมีที่นางโพสต์ว่าชอบเพลงของอีกวงใช่มั้ย นี่ก็ไปหาฟัง พอฟังแล้วเพลงก็คือสไตล์วงเค้าเลยนะ แต่นางกรี๊ดมาก แล้วทำไมพอบพ.ทำเพลงสไตล์ตัวเองถึงโดนเหน็บ ความสองมาตรฐานนี่มันน่ากลัวไปมั้ย

ตอนนี้ในโควทตลกมาก แต่ละคนตบมุกกันสุดๆ อลิซาเบธบอกฟังละ sound the same บิ้งเลยบอก เออใช่ตอนนี้ฉันฟัง the happiest girl ละคิดว่า ready for love ละ หรือ เออใช่ ฉันฟัง hard to love จะคิดว่า stay ละ 55555 อลิซาเบธเอ๊ย

ความคิดเห็นที่ 48
มันเป็นคำวิจารณ์ เป็นวงระดับโลก ก็ต้องรับฟังทั้งบวกและลบ

พูดตรงๆนะ เราชอบเพลง BP ช่วงแรกๆ มากกว่า
ทั้ง whistle ,playing with fire ,as if it's your last
ฟังครั้งแรก ก็ชอบเลย
ขนาดฟังไม่เข้าใจ ยังรู้สึกว่าเป็นเพลงที่เพราะ และเป็นสาเหตุให้โดนตกเข้าด้อม

เพลงหลังๆ ที่ทำหลังจากกลายเป็น gg ระดับโลกแล้ว (หลังจากดังมากแล้ว) กลับฟังยาก ยังไงไม่รู้
คือเหมือนเพลงเอง โดนความดังของตัวเองครอบงำ
เนื้อหาเพลง ก็วนประมาณ เป็นคนมั่นๆ รวยๆ บลาๆๆ

คือ ถ้าเพลงหน้า เนื้อหาประมาณนี้อีก ก็แอบเบื่อนะ
ที่พูดนี่ คือ นั่งปั่นวิวทุกคัมนะ

เพลงช่วงแรกที่ตัววงยังไม่ดังมาก เป็นเรื่องราวทั่วๆไป รู้สึกเข้าถึงมากกว่า ฟังง่ายกว่า

ถึงจะอธิบายว่า พยายามใส่อะไรใหม่ๆมาเยอะแยะ เช่นใส่เครื่องดนตรีโบราณ เพลงคลาสสิค เข้าไป เป็นอะไรที่แปลกใหม่
มันก็ไม่สุด

อุปมา ก็เหมือนกับ
iphone รุ่นใหม่ ที่ขายแพง แล้วพยายามบอกว่า เพิ่ม option นั่นนี่เยอะนะ
แต่มองรวมๆแล้ว มันเปลี่ยนแค่ minor change

อยากให้ทีม producer ทำเพลง โดยยกความดังของ bp ออกไปได้มั๊ย เผื่อจะเห็นมุมมองใหม่ๆบ้าง

แล้วเพลงในบั้มก็มีหลายเพลง ปล่อย BP ทำเพลงของตัวเองสักเพลงสองเพลง จะไม่ได้เลยเหรอ
ให้ทำ 4 คนเลยนะ เดี๋ยวติ่งตีกันอีก

เค้าเทรนมา ก็เขียนเพลงเอง แข่งขันอย่างหนัก
ตอนนี้ โตมากกว่าเดิม มีประสบการณ์มากกว่าเดิม อยากเห็นเพลงที่ถ่ายทอดจากตัวตนของเค้าจริงๆ
ไม่ใช่มีแต่เพลงที่คนอื่นมอง bp แล้วเขียนออกมา เลยมีแต่ความอวดรวย เพราะภาพลักษณ์ bp คือ รวย หรูหรา

ยิ่งถ้าไปอ่าน สัม bp จะสัมผัสได้เลยว่า BP เป็นผู้หญิงมั่นใจ ทัศนคติดี คิดบวก อดทน พยายาม
และแน่นอน พวกเค้าไม่เคยอวดรวย
ถ้าเปลี่ยนได้ในบั้มหน้า แบบนี้ถึงจะเรียกว่า iphone รุ่นใหม่ ที่เปลี่ยนแบบ major change อย่างแท้จริง

ปล อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ถือว่าแลกเปลี่ยนละกัน
เป็นมุมมองของติ่งที่ ยังทัน ยุค ไม่มีตังค์ค่ะ
ยังทัน ตอนที่สื่อไทยเริ่มเล่นข่าว คนเกาเหยียดลิซ่า ตอนนั้น นั่งดูข่าวแล้วนั่งยิ้ม คิดในใจว่า นำเสนอเยอะๆ น้องลิซจะได้แมสในไทย
เผื่อจะได้ ad ไทย สักตัว เหมือนแบมแบม
จนถึงวันนี้  มาไกลมากจริงๆ นะ แต่สายตาที่มองเค้าก็ยังเหมือนเดิมนะ เพราะมองสิ่งที่เรียกว่าตัวตน และ ทัศนคติที่มี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่