เคยอยู่บ้านแล้วรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว เหมือนมีคนมองตลอดเวลาไหม?


"บ้าน"  แทนที่จะเป็นพื้นที่ส่วนตัว อยู่แล้วปลอดภัย ไร้สิ่งรบกวน  แต่กลับไม่ใช่อย่างที่คิด หากมีคนข้างนอกสอดส่องเข้ามาอยู่ตลอดเวลา 
.
วันนี้มีไอเดียการออกแบบบ้านที่เหมาะแก่การพักผ่อน และเป็นส่วนตัว โดยไร้สายตาจากป้าข้างบ้าน

.
.
                ความเรียบง่ายของการใช้ชีวิตในเมืองค่อนข้างที่จะหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน แต่พอเรา #คิดถึงบ้าน สิ่งแรกที่แวบเข้ามาในหัวคือ สถานที่พักผ่อนทั้งกายและใจ แต่แปลกตรงที่บ้านในปัจจุบันแทบจะหาความเป็นส่วนตัวไม่ได้เลย ทั้งกลิ่น ทั้งเสียงรอบข้าง และสายตาจากเพื่อนบ้าน

                ความคิดนี้จึงเป็นไอเดียตั้งต้นในการออกแบบบ้านหลังนี้ โดยเอาพื้นที่สวนไปอยู่ด้านในตัวบ้าน และดันผนังหน้าบ้านเป็นรั้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน และทำให้บ้านมีกลิ่นอายของแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่น โดยการกรุวัสดุที่ใช้ทดแทนไม้ ผนังด้านหน้าทั้งหมดทาด้วยสีขาวเปรียบเสมือนผืนผ้าใบผืนใหญ่ รอการแต่งแต้มของเงาต้นไม้ที่พร้อมจะสาดส่องกระทบยามค่ำคืน

 
.
ทุกจินตานาการของเจ้าของบ้าน สามารถถ่ายทอดเรื่องราวผ่านแสงและเงา ที่จะทำให้บ้านเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวยิ่งขึ้น
.
                เมื่อเราเข้าไปในส่วนของตัวบ้าน จะพบกับพื้นที่ต้อนรับ ที่ซ่อนอยู่ด้านหลังกำแพงที่สูงใหญ่ เปรียบเสมือนเป็นโถงต้อนรับและสวนส่วนตัว โดยไร้การสอดส่องใดๆ และสามารถรองรับกับการจัดปาร์ตี้เล็กๆในครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนๆ นอกจากนี้ พื้นที่สวนส่วนตัวยังเชื่อมต่อกับห้องนั่งเล่นยาวไปจนถึงห้องครัว ทำให้การรับรู้ถึงพื้นที่กว้างขวาง หรือจะปิดเพื่อกั้นพื้นที่ก็สามารถทำได้
.
.
                จุดเด่นอีกอย่างของบ้านหลังหลังนี้คือ การซ่อนบ่อแช่ออนเซน ไว้เพื่อการพักผ่อนหลังจากการทำงานมาอย่างหนัก สร้างสุนทรียด้วยบรรยากาศที่สุดจะส่วนตัวและไม่รบกวนคนที่อยู่ภายในบ้านเลย เพราะจะแยกส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน อยากจะแช่อ่างออนเซนร้อนๆ ก็ไม่ต้องบินไกลถึงญี่ปุ่น  บ้านหลังนี้ทำได้หมด เพื่อการพักผ่อนของเจ้าของ
.
.
           .     
                จะดีขนาดไหนถ้าเหนื่อยจากการทำงานแล้วมาแช่ในยามค่ำคืน และเสียงน้ำตกไหลกระทบกัน ยิ่งทำให้รู้สึกว่าถูกดึงไปอยู่ในบ้านที่บรรยากาศอบอวนไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น  ยิ่งทำให้รู้สึกคิดถึงการอยู่บ้าน ไม่อยากออกไปไหนเลย
.
.
                หรือหากคุณเป็นสายคาเฟ่ ชอบเที่ยว บ้านหลังนี้พร้อมเสริฟมุมพักผ่อน นั่งทำงานชิวๆ เป็นมุมถ่ายรูปอวดเพื่อน หรือจะเอาไว้นอนพักสายตาระหว่างวันก็ยอมทำได้เช่นกัน  
.
.
ถ้าเกิดนั่งพักในห้องนั่งเล่นก็ยังมีมุมมองที่สามารถเห็นสวนและต้นไม้ได้ มันจะดีขนาดไหนกัน?  
.
                ในส่วนของห้องนั่งเล่น ยังคงแฝงไปด้วยความเป็นส่วนตัวจากการลดระดับลงจากพื้นทางเดินด้านนอก และแผงกั้นด้านหน้าบ้านเป็นตัวกันระหว่างบ้านตรงกันข้าม แต่ก็ยังมีแสงสว่างส่องลงจากด้านบน ทำให้ภายในห้องไม่ทึบจนเกินไป  มีเคาน์เตอร์เล็กๆ เป็นมุมคาเฟ่ ชมสวนเซน สวยๆ กลางบ้าน หากอยากต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถปิดหน้าต่างที่เชื่อมระหว่างสวนได้ 
.
                ส่วนสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ ทางเดิน ปรับอารมณ์ก่อนเข้าห้องนอน ก็ยังคงเพิ่มลูกเล่นของช่องแสงด้านบน และ ตกแต่งด้วยต้นไม้ ทำให้ตัวบ้านมีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อ ด้วยความสว่างของแสงส่องลงมา
ในระหว่างวันบรรยากาศภายในบ้านจะเปลี่ยนไปตามสภาวะของ ลม ฟ้า และอากาศ
" ด้วยแนวคิด ชีวิตที่คิดถึงแต่บ้าน..."
.
ใครสนใจงานออกแบบ เข้าไปแวะชมได้ที่ เพจ : https://www.facebook.com/39homesickstudiocnx

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่