🏀 ความเเตกต่างกรณี Sterling vs. Sarver

Donald Sterling เจ้าของ Clippers ถูกเเบนจาก NBA ตลอดชีพในปี 2014 หลังมีคลิปเหยียดผิวหลุดออกมาซึ่งตอนนั้น Adam Silver เพิ่งเข้ามารับงานต่อจาก David Stern ที่ประกาศรีไทร์ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน

จริงๆ เเล้ว Silver ไม่มีอํานาจในการสั่งปลดเจ้าของทีม ปกติเเล้ววิธีปลดจะทําได้ก็ต่อเมื่อได้รับคะเเนนเสียงเห็นชอบจากเจ้าของ franchise อย่างน้อย 2 ใน 3 หรือราวๆ 20 โหวตถึงจะทําได้เเต่ตอนนั้น playoff กําลังเเข่งอยู่เลยไม่มีเวลามาจัดประชุมเเละเจ้าของคนอื่นไม่อยากมายุ่งกับเรื่องนี้

จนกระทั่งสปอนเซอร์หลายรายขอถอนตัวจนกว่าจะมีการออกบทลงโทษประกอบกับลีกกลัวว่าผู้เล่นจะ boycott ไม่ยอมลงสนามใน playoff ที่เป็นช่วงเวลาทําเลทองซึ่งมันจะสร้างความเสียหายทางการเงินอย่างหนักให้กับ NBA Silver เลยตัดสินใจลงดาบ Sterling เองทั้งๆ ที่ในทางเทคนิคเเล้ว เขาทําเเบบนั้นไม่ได้

กรณีของ Sterling มีคลิปเสียงเป็นหลักฐานชัดเจนเเต่กรณีของ Sarver คํากล่าวหามาจากการให้ปากคําล้วนๆ ว่าเขาใช้ N-word หรือคําว่านิโกรอย่างน้อย 5 ครั้งต่อหน้าพยานเเต่ไม่มีหลักฐานเป็นคลิปเสียงยืนยันชัดเจน

อีกอย่างกรณีของ Sarver มีการสืบสวนนานถึง 10 เดือนซึ่งช่วงที่รอผลการสืบสวน ไม่มีใครออกมาเรียกร้องให้ปลดเขาออกเเละผลการสืบสวนออกมาในช่วงที่ลีกยังปิดฤดูกาลอยู่เเต่ตอน Sterling นี่เกิดในช่วง playoff, มีหลักฐานเเน่นกว่าเลยมีเเรงกระเพื่อมที่รุนเเรงกว่า

นอกจากนี้ Sterling เคยทําเเสบไว้หลายอย่างตลอดระยะเวลา 30 ปีที่เป็นเจ้าของรวมถึงเคยฟ้องร้อง NBA หลักพันล้านเหรียญตอนย้าย franchise จาก San Diego มาอยู่เเอลเอโดยไม่ได้รับอนุญาตเเต่ Sarver ไม่เคยมีปัญหาเรื่องคดีความกับ NBA

Silver เรียนจบนิติศาสตร์มหาบัณฑิตหรือ J.D. มาเลยมีความรู้เรื่องกฎหมายดี เขาบอกว่าการสั่งปลดเจ้าของใน NBA ไม่ได้ง่ายเหมือนการสั่งปลดพนักงานทั่วไปเเละมีความยุ่งยากมากกว่านั้น

เจ้าของอีก 29 คนไม่อยากโหวตลงโทษกันเองเเละคิดว่าบทลงโทษที่มีต่อ Sterling ในอดีตรุนเเรงเกินไปเลยพยายามจะโยนเรื่องนี้มาให้ Silver ตัดสินอีกครั้ง ถ้าผู้เล่นออกมากดดันเเละขู่จะ boycott เยอะๆ หรือมีสปอนเซอร์ถอนตัว Silver ก็อาจออกบทลงโทษเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่