ถ้าไม่ระวังความปลอดภัยในการใช้เรซิ่น จะเกิดอะไรขึ้นครับ?

วันนี้ เรามีข้อควรระวัง มาให้ทุกคนรู้และระวังกันนะครับ  กะพริบตา

จากการสำรวจปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยที่สุด ที่เกิดจากการใช้เรซิ่นทั้งหลาย ปลอบ
1. โรคผิวหนัง
จากผลสำรวจ มีผู้คนประมาณ 10%, มีปฏิกิริยาหลังจากสัมผัสกับเรซิ่น หรือสารชุบแข็งมากจนเกินไป ทำให้เกิดผื่น หรือ ในทางการแพทย์ เรียกว่า โรคผิวหนังอักเสบเฉียบพลันจากการสัมผัส หรืออาจจะเกิดความรู้สึกไม่สบายรุนแรง แต่อาการจะหายไปหลังจากหยุดสัมผัสกับเรซิ่น ประมาณ 24 ชั่วโมง แต่ถ้าหากสัมผัสบ่อยครั้ง อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบติดต่อเรื้อรังได้ จะมีอาการที่รุนแรงกว่าและยาวนานกว่า หากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หรืออาจจะลามไปสู่โรคเรื้อนกวาง(สะเก็ดเงิน) อาการบวม ตุ่มพอง และคัน

2. โรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ (อาการแพ้)
อาการนี้มักเป็นการแพ้ที่เกิดจากการสัมผัสบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ โอกาสในการเกิดโรคผิวหนังอักเสบ จะขึ้นอยู่กับระบบภูมิคุ้มกัน และความถี่ในการสัมผัส ของแต่ละคน หากสัมผัสมากเกินไป ภูมิคุ้มกันจะเกิดปฏิกิริยาไวมากขึ้น และความเสี่ยงจะสูงขึ้น 

ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องสัมผัสหลายครั้งถึงจะเกิดอาการแพ้ แต่บางครั้งมักจะเกิดจากการสัมผัสเพียงครั้งเดียว เพราะบางคนเกิดอาการแพ้ภายในไม่กี่วัน แต่บางคนอาจจะใช้เวลาหลายปี ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือ การหลีกเสี่ยงการสัมผัสสารโดยตรง 
 
รวมทั้งการสูดดมไอระเหยของเรซิ่นทั้งหลาย อาจจะดูไม่เกิดอาการส่วนใหญ่ แต่หากสูดดมไอระเหยเป็นเวลานาน อาจทำให้ระบบทางเดินหายใจระคายเคืองได้ ในบริเวณผิวที่บอบบาง เช่น เปลือกตา อาจเกิดอาการคัน บวม หลังจากสัมผัสไอระเหยที่มีความเข้มข้นสูง
 
ดังนั้น หากคุณเกิดการระคายเคืองแย่ลงหรือมีการระคายเคืองยังคงอยู่ หลังจากเลี่ยงการสัมผัสเรซิ่นเป็นเวลาหลายวัน เพราะไม่มียาแก้แพ้สำหรับอาการแพ้เรซิ่น แต่บางอาการที่เกิดผลกระทบเรซิ่น สามารถรักษาได้ด้วยยาได้(อาจจะต้องปรึกษาแพทย์อีกที)
 
เมื่อเกิดอาการแพ้ และ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มักจะมีแนวโน้มมากขึ้นในการสัมผัสในอนาคต ไม่ว่าในอนาคตจะสัมผัสมากหรือน้อยก็ตาม มันเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำไม่ได้ แต่ต้องงดใช้งานเรซิ่นจนกว่าอาการทั้งหมดจะหายไป โดยต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมดอย่างเคร่งครัด 

3. การระคายเคืองอย่างรุนแรงและการเผาไหม้ของสารเคมี
ด้วยตัวเร่งแข็ง ของเรซิ่น จะมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงปานกลาง และสารมักจะเกิดจากการระคายเคืองและความเจ็บปวดเล็กน้อย แผลไหม้อาจทำให้ผิวหนังเปลี่ยนสี หรือมีแผลเป็นเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม อย่าทิ้งตัวเร่งแข็งไว้บนผิวหนังของคุณ เพราะมันจะแห้งไว และกำจัดออกยากมาก
 
4. ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ
ระบบทางเดินหายใจเกิดจากเรซิ่นที่มีความเข้มข้นสูง หากหายใจเข้าไปอาจจะเสี่ยงการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจและอาการแพ้ 

ถ้ายิ่งเราเป็นนักสูบบุหรี่ตัวยง หรือ ปอดมีปัญหา อาจจะมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจากเรซิ่นได้มากที่สุด

หากเพื่อนๆ มีความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือสงสัยตรงไหน สอบถามได้เลยนะครับบ

ขอบคุณที่มาจาก : https://resinsjthailand.com/selection-for-newbies-
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่