รีวิว Extracurricular (2020) 5/5

นำแสดงโดย #พัคจูฮยอน #คิมดงฮี #จองดาบิน #นัมยุนซู 10 ตอนจบ
แนวจิตวิทยา อาชญากรรม ชีวิต เยาวชน ดรามา ..ดีมากจน
ไม่รู้จะติอะไร


เป็น 1 ใน 5 เข้าชิง Best Drama : 57th Baeksang Arts Awards ประกาศผล 13 พฤษภาคม 2021 

เป็นการเล่าเรื่องที่กระแทกใจ สะท้อนให้เห็นแรงๆถึงการทำอะไรไม่ยั้งคิด บนพื้นฐานของวัยที่ยังไร้ประสบการณ์ ไม่เคยเผื่อใจสำหรับผลที่ตามมา หลงไปกับเงินทองผลตอบแทนที่คิดว่าหาง่าย ยิ่งถลำลึกยิ่งบานปลายไปกันใหญ่จนเอาไม่อยู่ ทำให้ชีวิตเปลี่ยนจากที่ฝันไว้ไปอย่างสิ้นเชิง 

โอจีซู หนุ่มน้อยวัยมัธยมปลาย นิสัยเงียบๆ ไม่ค่อยพูด ไม่มีเพื่อน เรียนเก่งมากเป็นอันดับ 1 มีพ่อที่มาคอยวนเวียนแต่ไม่เคยช่วยอะไรมีแต่สร้างปัญหาแต่เป็นปัญหาที่ไม่เคยบอกเล่ากับใคร 

เป็นคนเรียบร้อยจนครูประจำชั้นกังวลว่าอาจจะขาดประสบการณ์นอกห้องเรียน บอกให้มีเรื่องบ้างก็ได้จะได้มีภูมิต้านทาน โอจีซุได้แต่ฟังด้วยใบหน้าเรียบเฉย แต่แท้จริงแล้ว กำลังสนุกและหลงไปกับประสบการณ์นอกห้องเรียนลับๆ ประสบการณ์ที่แม้แต่ตัวเองก็ไม่เคยรู้ตัวว่ามีภูมิต้านทานรับแรงกระแทกเพียงพอรึปล่าว แอบเป็นนายหน้าค้าประเวณีโดยไม่เปิดเผยตัว สื่อสารผ่านแอปและห้องแชตไว้คุยกัน เป็นผู้คุ้มครองให้กับสาวๆไซด์ไลน์วัย 20 ต้นๆ และรวมถึงเพื่อนในห้องเรียนกลายเป็นจุดอ่อนการค้าประเวณีผู้เยาว์ ทำงานร่วมกับคุณลุงลีที่คอยรับงานทางโทรศัพท์เข้าไปช่วยเหลือสาวๆ เมื่อเจอลูกค้าโรคจิตทำร้ายร่างกาย รายได้ดีสมประโยชน์ทุกฝ่าย 

โอจีซูตั้งใจหาเงิน ถ้าได้ตามเป้าหมายก็จะเลิก อยากมีเงินไว้เรียนต่อมหาวิทยาลัย โตไปอยากมีครอบครัว มีลูก มีชีวิตปกติแบบคนทั่วไป ก็แค่อยากมีชีวิตธรรมดาๆ

จนมีสถานการณ์ไม่คาดคิด เมื่อแบกยูริ เพื่อนร่วมห้องรู้ความลับเข้าโดยบังเอิญ สาวน้อยที่เก็บกดจากการถูกบงการชีวิตจากพ่อแม่ที่ฐานะดี สนใจเข้าร่วมขบวนการแบ่งรายได้กัน อยากหลุดพ้น อยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง สาวน้อยที่ฉลาดมีความนิ่งแก้ไขสถานการณ์ได้ดี แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเอาตัวรอดได้
ยิ่งทำยิ่งบานปลาย ยิ่งดูยิ่งพีค ถูกสะกดใจจดใจจ่อลุ้นกับความลับที่เด็กๆทำกัน เรื่องล่อแหลมที่เขยิบเข้าใกล้การถูกจับได้ไปทุกที ไม่ว่าจะเป็นบทบาทนายหน้าที่ต้องซ่อนเงิน ถูกขโมยเงิน วางแผนหาเงินใหม่ ยิ่งทำยิ่งมีบุคคลภายนอกมาเกี่ยวข้องขึ้นเรื่อยๆ จนควบคุมไม่อยู่ รับมือไม่ได้ เมื่อให้สมาชิกวัยรุ่นชายไปรับงานกับเมียหัวหน้าแกงค์มาเฟีย เรื่องราวใหญ่โตถูกจับได้ ถูกสืบว่าใครเป็นคนรับงาน ใครทำงาน ลามปามใหญ่โตต้องหนี ต่อสู้กันบาดเจ็บ ล้มตาย มีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง จะไปต่ออย่างไรกับความผิดที่ได้ก่อไว้ อนาคตที่แค่อยากเป็นคนธรรมดา ดูจะยากเย็นและห่างไกลไปทุกที

และชีวิตที่ไม่เหมือนเดิมของ ซอมินฮี สาวน้อยไซด์ไลน์เพื่อนร่วมห้องกับโอจีซู รับงานหาเงินช่วยป้าผ่อนบ้านและซื้อของแพงๆให้แฟนหนุ่ม เด็กวัยรุ่นที่ขาดความอบอุ่น หลงไปกับการหาเงินในทางที่ผิดใช้เงินไปกับการซื้อของเพื่อให้ได้ซื้อใจแฟน ทำงานโดยไม่เคยรู้เลยว่ามีเพื่อนร่วมห้องเป็นนายหน้า เป็นสาวน้อยที่เป็นตัวแปรสำคัญพาตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้อง สาวน้อยที่เป็นตัวอย่างบทเรียนการใช้ชีวิตผิดๆของวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี เป็นความผิดที่คงเป็นตราบาปไปตลอดชีวิต

เรื่องยังสะท้อนให้เห็นการแก้ปัญหาของแฟนหนุ่มของซอมินฮี เมื่อรู้ว่าแฟนทำงานขายบริการ และจริงๆก็รู้อยู่นานแล้วแต่ไม่แคร์เพราะมีแฟนสาวสายเปย์ อยากลงโทษคนที่หากินกับขายตัวของแฟนตัวเอง ใช้วิธีของวัยรุ่นอันธพาล ยกพวกไปบุกซ่องที่คิดว่าเป็นนายหน้า ไม่คิดหน้าคิดหลัง ตัดสินใจพาชีวิตไปเจอเรื่องร้ายๆอีกคน 

เรื่องนี้ชอบตรงความเรียล สร้างตัวละครให้เป็นมนุษย์จริงๆ ในทุกตัวละคร โดยเฉพาะ โอจีซู เด็กวัยรุ่นที่ไม่เฟอร์เฟต เรียนเก่ง รู้จักใช้คำพูดกับสมาชิกห้องแชต แต่เป็นคนที่ผ่านโลกมาแค่ 10 กว่าปีธรรมดาๆคนนึงนี่แหละ เจอสถานการณ์คับขันก็ตกใจ แพนิค ทำอะไรไม่ถูก ใช้ชีวิตมาคนเดียวตลอด ขาดที่ปรึกษา ไม่มีความคิดเข้าหาผู้ใหญ่ขอความช่วยเหลือ จนสุดท้ายก็คงยังสับสน ชีวิตจะเดินไปทางไหนดี

บทสะท้อนแรงๆในหลายมุม และความดีงามของการเล่าเรื่อง
- ความตั้งใจให้เห็นความอ่อนแอของโอจีซู ถูกซ้อมก็ไม่ตอบโต้ เจอปัญหาก็แพนิค ลนลานในหลายสถานการณ์ไม่รู้จะทำอย่างไร หลงไปกับการหาเงินง่ายๆกว่าจะรู้ว่าผิดใหญ่หลวง และความกล้าบ้าบิ่นของแบกยูริ เพื่อให้คนดูเข้าถึงอารมณ์ร่วมในการลุ้น กลัว ตกใจ เอาใจช่วย อยากเข้าไปอยู่ตรงนั้นแล้วบอกให้พอ หยุดเถอะ ไม่ไหวแล้ว
- บทผู้ใหญ่ในเรื่องที่พึ่งพาได้ ไม่ว่าจะครูประจำชั้น ตำรวจหญิงที่ติดตามคดี แต่เด็กๆไม่เคยนึกจะปรึกษา กลัวความลับถูกเปิดเผยแล้วมีความผิด แต่ก็สายไปเกินกว่าจะแก้และรับมือได้
- วิธีการเล่าเรื่องที่ยิ่งดูยิ่งพีค 10 ตอนกำลังดีเลย วันเดียวจบหยุดดูไม่ได้ มีความเรียล มีที่มาที่ไปสมเหตุสมผล
- เรื่องเปิดประเด็นให้คิดที่ดูเหมือนมีเป้าหมายง่ายๆแต่กลับพลิกผันไปอีกทาง ครูที่อยากให้ลูกศิษย์ไปลองผิดลองถูกมีประสบการณ์ข้างนอกบ้าง มีเรื่องบ้าง กลับเป็นไม่รู้เลยว่าลูกศิษย์กำลังทำอะไรอยู่ เกินกว่าครูจะจินตนาการได้ และ ความฝันธรรมดาของโอจีซูที่อยากมีชีวิตเหมือนคนทั่วไป แต่กลับเป็นคนละเรื่อง ชีวิตที่จะไม่มีความธรรมดาอีกต่อไป
- การแสดงของนักแสดง ดีงามมาก เก่งมาก สื่ออารมณ์ได้สุดๆ ดาราวัยรุ่นที่ฉายแววฝากฝีมือให้จดจำ บทการขายประเวณีแต่ไม่มีภาพให้เห็นโจ่งแจ้งแต่ให้ความรู้สึกถึงการเสียดายการได้ใช้ชีวิตดีๆที่แตกต่าง หนทางที่น่าจะมีทางเลือกได้มากกว่านี้
ดูเรื่องนี้จบ เหมือนเป็นการเตือนใจ เหมือนมีใครซักคนที่ปรารถนาดีกระชากมือเรากลับแรงๆในวันที่เราอาจกำลังยื่นมือไปหยิบหายนะใดๆให้ตัวเองแบบไม่ยั้งคิด ต่อไปนึกถึงเรื่องนี้ทีไรเหมือนโดนสะกิดให้ระวัง ให้รอบคอบ ให้กลัวในสิ่งที่ยังไม่รู้ไว้บ้าง เป็นซีรีส์ควรดู ผู้ใหญ่ดูได้ วัยรุ่นดูยิ่งดี
.................
เรื่องนี้เข้าชิงหลายรางวัล
1. Best Drama 
2. Best New Actor 
3. Best New Actress 
ขอเชียร์ทั้ง 3 รางวัลเลยค่ะ 
😍
#Extracurricular
เพจ บันทึกซีรีส์ https://www.facebook.com/ReviewSeriesMoviesAsia

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่