ช่อง3 กับบ้านที่อบอุ่น
แม้กระแส ข่าว(คาว)ในสื่อทุกวันนี้จะรุนแรง แตกแยกประการใด วันนี้เราจะมาขอพูดถึงสื่อยักษ์ใหญ่ ที่อยู่คู่จอมายาวนาน 50ปี
ช่อง3 พระรามสี่ ที่เป็นบ้านผลิตบุคลากร ดารานักแสดงมากมายประดับวงการ อีกทั้งมีคอนเทนส์ และการตลาดรูปแบบใหม่มานำเสนอต่อผู้ชม
ช่อง3 กับการเป็นเบอร์1ด้านข่าว เมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน ที่ช่อง3 รุกหนักด้านข่าว ดึงผู้ประกาศ ทีมงานมากมายเข้ามาทำงาน จนสามารถเป็นเบอร์1ด้านข่าว ไม่ว่าจะรายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ เรื่องเด่นเย็นนี้ จับเข่าคุยกับสรยุทธ์ เจอะข่าวเด่น ข่าวสามมิติ ล้วนแต่เป็นสื่อข่าว ที่ครองใจผู้ชม จนเป็นเบอร์1ในด้านข่าว
ด้านละคร นับแต่ปี254X ที่ช่อง3รุกหนัก ปั้นดาราหน้าใหม่ พาเรดกันแจ้งเกิด ในยุคนั้น ทั้ง ปอ แพท ทีมพาวเวอร์ทรีรุ่นแรก จนมาถึงรุ่น ณเดช ญาญ่า คิม หมาก ที่ปั้น สี่หัวใจแห่งขุนเขาจนสำเร็จ เป็นซุตาส์เบอร์ต้นๆที่ยืนยาวมานานกว่า10ปี แถมยันสานต่อความปังด้วยการปั้น สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ดังสนั่นทั่วปฐพี แจ้งเกิดดาราซุปตาส์ถึงทุกวันนี้
ละครที่ครองใจชาวหัวเมือง และเป็นที่ตราตรึง จดจำ ไม่ว่าจะเป็น ระบำดวงดาว ดอกส้มสีทอง สามีตีตรา ทองเนื้อเก้า สุดแค้นแสนรัก นาคี บุพเพสันนิวาส ซึ่งล้วนสร้างเรคติ้ง นำคู่แข่งจนเป็นละครแห่งปี
นาคีกับบุพเพ สร้างปรากฏการณ์ เรคติ้งสูงสุดในทีวีดิจิตอล ที่ยากจะมีใครมาโค่นล้ม
ด้านการร่วมมือ ช่อง3 เคยร่วมมือผลิตละคร ข้ามฟ้าเฉือนคม (ละครโทรทัศน์แนวทริลเลอร์แอ๊กชั่นในปี พ.ศ. 2547 เป็นการสร้างร่วมกันระหว่างบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ในเครือช่อง 3 ของไทย กับทีวีบีของฮ่องกง ในวาระครอบรอบ 36 ปี ของทีวีบี ความยาว 30 ตอน ออกอากาศตอนละประมาณ 1 ชั่วโมง โดยแต่ละตอนจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหนึ่งวัน รวมทั้งสิ้น 30 วัน มีนักแสดงร่วมกันมากมายทั้งไทยและฮ่องกง ใช้ผู้กำกับการแสดงมากถึง 5 คน และใช้ผู้อำนวยการสร้างเป็นชาวฮ่องกง ใช้ทุนสร้างสูงกว่าละครโทรทัศน์ปกติทั่วไป (ที่มา วิกิพิเดีย)
ในอดีตและปัจจุบัน ช่อง3 มีการร่วมมือเปิดตลาดละครไทยไปฉายยังตลาดประเทศ ซึ่งล่าสุดการขายคอนเทนท์สู่ตลาดโลกแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์หรือ โอทีที คือช่องทางหลัก ซึ่งช่อง 3 ป้อนให้กับเน็ตฟลิกซ์ วิว ฯ เป็นต้น นอกจากบุกโลก การลุยดิจิทัล เป็นอีกหัวใจสำคัญที่ช่องมี “3Plus” ไว้ตอบโจทย์คนดู ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทะลุ 11 ล้านรายต่อเดือน เคยพีคถึงระดับ 12 ล้านรายต่อเดือน
ความพยายามปั้นแพลตฟอร์มให้เกิด ยังเปิดพื้นที่ให้ศิลปินได้ทำกิจกรรมเอ็นเกจกับ “แฟนด้อม” โหวตแคมเปญ ส่งของขวัญ ฯ เพื่อดึง “สมาชิกพรีเมียม” ที่มีปัจับนมีความแอ๊คทีพราว 40,000 ราย ของเมมเบอร์พรีเมียมราว 100,000 ราย รายได้การขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์และดิจิทัลปีนี้ บริษัทคาดการณ์เติบโตแตะ 900-1,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้เหล่านี้จะเป็นตัวแปรในการ “โกยกำไร” ให้เติบโต(ที่มาข่าว กรุงเทพธุรกิจ)
ช่อง3 คือบ้าน คือที่เรียน ที่ผลิตบุคลากรประดับวงการ ถ้าเปรียบบ้านหลังนี้คือสถานศึกษา ก็คงเป็นสถานศึกษา ระดับ มหาวิทยาลัย ที่คอยขัดเกลา ปรุงแต่ง นักศึกษาที่เข้ามาให้มีความพร้อม ความเพียร สู่สังคม
เราจะเห็นได้จาก นักแสดงทั่วสารทิศ ที่ช่อง3โอบอุ้ม รับเข้ามา แม้ว่าบ้านหลังนี้จะมีดารานักแสดงจากหลากหลายที่มารวมกัน เราเห็นว่าช่อง3 ให้เกียรตินักแสดง ทีมงานทุกท่าน เสมือนว่าคือบ้านที่อบอุ่ม
บ้านหลังนี้ แม้นักแสดงจะอิสระ ช่องก็ยังเรียกกลับมารับงานละคร ช่องปล่อยให้ดารามีโอกาสก้าวหน้า รวมถึงทีมงานที่ช่องคอยซัพพอตต่างๆ
ดาราหลายท่าน อิสระ ไม่มีพันธะสัญญา แต่อยู่ด้วยสัญญาใจ หลายคนเติบโตมาจากช่อง แม้จะไปเล่นช่องอื่น ช่องให้โอกาส และยังเรียกกลับมาทำงานร่วมกันได้ หายากในสมัยนี้ที่ช่องจะเปิดโอกาส
ช่อง3 กับผู้จัดละคร ที่อยู่กันมายาวนานสามสิบปี ทั้ง ทีวีซีน เมคเกอร์ บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น หรือค่ายต่างๆที่เติบโตมาจากช่อง3 ทุกคนล้วนแต่ภักดี และผลิตงานดีดีออกสู่สายตาแฟนละคร
ในวันนี้ ช่อง3 คือสถาบันแห่งหนึ่ง ที่แตกกิ่งก้านสาขาออกไป ดารามากมายเกิดจากช่องนี้ ช่องสาม ให้โอกาสดารา ให้โอกาสพนักงานเก่าแก่ บ้านหลังนี้คือบ้านที่เรียกได้ว่า ให้โอกาส โดยไม่มีพันธะอย่างใด
ในวันที่ช่อง3 เจอมรสุม ทั้งเศรฐกิจ กระแสข่าว แต่ทุกข่าวก็สามารถผ่านพ้นไปได้
ในวันที่อายุย่างก้าว50ปี เปรียบเสมือนวัยกลางคน ช่อง3ก็ยังผลิตผลงาน และพัฒนาละคร รายการสู่แฟนละครต่อไปอย่างแข็งแกร่ง และพร้อมจะให้โอกาสดาราทุกท่านอย่างเท่าเทียมกันทุกคน
ช่อง3 กับบ้านที่อบอุ่น
แม้กระแส ข่าว(คาว)ในสื่อทุกวันนี้จะรุนแรง แตกแยกประการใด วันนี้เราจะมาขอพูดถึงสื่อยักษ์ใหญ่ ที่อยู่คู่จอมายาวนาน 50ปี
ช่อง3 พระรามสี่ ที่เป็นบ้านผลิตบุคลากร ดารานักแสดงมากมายประดับวงการ อีกทั้งมีคอนเทนส์ และการตลาดรูปแบบใหม่มานำเสนอต่อผู้ชม
ช่อง3 กับการเป็นเบอร์1ด้านข่าว เมื่อประมาณสิบกว่าปีก่อน ที่ช่อง3 รุกหนักด้านข่าว ดึงผู้ประกาศ ทีมงานมากมายเข้ามาทำงาน จนสามารถเป็นเบอร์1ด้านข่าว ไม่ว่าจะรายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ เรื่องเด่นเย็นนี้ จับเข่าคุยกับสรยุทธ์ เจอะข่าวเด่น ข่าวสามมิติ ล้วนแต่เป็นสื่อข่าว ที่ครองใจผู้ชม จนเป็นเบอร์1ในด้านข่าว
ด้านละคร นับแต่ปี254X ที่ช่อง3รุกหนัก ปั้นดาราหน้าใหม่ พาเรดกันแจ้งเกิด ในยุคนั้น ทั้ง ปอ แพท ทีมพาวเวอร์ทรีรุ่นแรก จนมาถึงรุ่น ณเดช ญาญ่า คิม หมาก ที่ปั้น สี่หัวใจแห่งขุนเขาจนสำเร็จ เป็นซุตาส์เบอร์ต้นๆที่ยืนยาวมานานกว่า10ปี แถมยันสานต่อความปังด้วยการปั้น สุภาพบุรุษจุฑาเทพ ดังสนั่นทั่วปฐพี แจ้งเกิดดาราซุปตาส์ถึงทุกวันนี้
ละครที่ครองใจชาวหัวเมือง และเป็นที่ตราตรึง จดจำ ไม่ว่าจะเป็น ระบำดวงดาว ดอกส้มสีทอง สามีตีตรา ทองเนื้อเก้า สุดแค้นแสนรัก นาคี บุพเพสันนิวาส ซึ่งล้วนสร้างเรคติ้ง นำคู่แข่งจนเป็นละครแห่งปี
นาคีกับบุพเพ สร้างปรากฏการณ์ เรคติ้งสูงสุดในทีวีดิจิตอล ที่ยากจะมีใครมาโค่นล้ม
ด้านการร่วมมือ ช่อง3 เคยร่วมมือผลิตละคร ข้ามฟ้าเฉือนคม (ละครโทรทัศน์แนวทริลเลอร์แอ๊กชั่นในปี พ.ศ. 2547 เป็นการสร้างร่วมกันระหว่างบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ในเครือช่อง 3 ของไทย กับทีวีบีของฮ่องกง ในวาระครอบรอบ 36 ปี ของทีวีบี ความยาว 30 ตอน ออกอากาศตอนละประมาณ 1 ชั่วโมง โดยแต่ละตอนจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับวันหนึ่งวัน รวมทั้งสิ้น 30 วัน มีนักแสดงร่วมกันมากมายทั้งไทยและฮ่องกง ใช้ผู้กำกับการแสดงมากถึง 5 คน และใช้ผู้อำนวยการสร้างเป็นชาวฮ่องกง ใช้ทุนสร้างสูงกว่าละครโทรทัศน์ปกติทั่วไป (ที่มา วิกิพิเดีย)
ในอดีตและปัจจุบัน ช่อง3 มีการร่วมมือเปิดตลาดละครไทยไปฉายยังตลาดประเทศ ซึ่งล่าสุดการขายคอนเทนท์สู่ตลาดโลกแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์หรือ โอทีที คือช่องทางหลัก ซึ่งช่อง 3 ป้อนให้กับเน็ตฟลิกซ์ วิว ฯ เป็นต้น นอกจากบุกโลก การลุยดิจิทัล เป็นอีกหัวใจสำคัญที่ช่องมี “3Plus” ไว้ตอบโจทย์คนดู ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานทะลุ 11 ล้านรายต่อเดือน เคยพีคถึงระดับ 12 ล้านรายต่อเดือน
ความพยายามปั้นแพลตฟอร์มให้เกิด ยังเปิดพื้นที่ให้ศิลปินได้ทำกิจกรรมเอ็นเกจกับ “แฟนด้อม” โหวตแคมเปญ ส่งของขวัญ ฯ เพื่อดึง “สมาชิกพรีเมียม” ที่มีปัจับนมีความแอ๊คทีพราว 40,000 ราย ของเมมเบอร์พรีเมียมราว 100,000 ราย รายได้การขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์และดิจิทัลปีนี้ บริษัทคาดการณ์เติบโตแตะ 900-1,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้เหล่านี้จะเป็นตัวแปรในการ “โกยกำไร” ให้เติบโต(ที่มาข่าว กรุงเทพธุรกิจ)
ช่อง3 คือบ้าน คือที่เรียน ที่ผลิตบุคลากรประดับวงการ ถ้าเปรียบบ้านหลังนี้คือสถานศึกษา ก็คงเป็นสถานศึกษา ระดับ มหาวิทยาลัย ที่คอยขัดเกลา ปรุงแต่ง นักศึกษาที่เข้ามาให้มีความพร้อม ความเพียร สู่สังคม
เราจะเห็นได้จาก นักแสดงทั่วสารทิศ ที่ช่อง3โอบอุ้ม รับเข้ามา แม้ว่าบ้านหลังนี้จะมีดารานักแสดงจากหลากหลายที่มารวมกัน เราเห็นว่าช่อง3 ให้เกียรตินักแสดง ทีมงานทุกท่าน เสมือนว่าคือบ้านที่อบอุ่ม
บ้านหลังนี้ แม้นักแสดงจะอิสระ ช่องก็ยังเรียกกลับมารับงานละคร ช่องปล่อยให้ดารามีโอกาสก้าวหน้า รวมถึงทีมงานที่ช่องคอยซัพพอตต่างๆ
ดาราหลายท่าน อิสระ ไม่มีพันธะสัญญา แต่อยู่ด้วยสัญญาใจ หลายคนเติบโตมาจากช่อง แม้จะไปเล่นช่องอื่น ช่องให้โอกาส และยังเรียกกลับมาทำงานร่วมกันได้ หายากในสมัยนี้ที่ช่องจะเปิดโอกาส
ช่อง3 กับผู้จัดละคร ที่อยู่กันมายาวนานสามสิบปี ทั้ง ทีวีซีน เมคเกอร์ บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น หรือค่ายต่างๆที่เติบโตมาจากช่อง3 ทุกคนล้วนแต่ภักดี และผลิตงานดีดีออกสู่สายตาแฟนละคร
ในวันนี้ ช่อง3 คือสถาบันแห่งหนึ่ง ที่แตกกิ่งก้านสาขาออกไป ดารามากมายเกิดจากช่องนี้ ช่องสาม ให้โอกาสดารา ให้โอกาสพนักงานเก่าแก่ บ้านหลังนี้คือบ้านที่เรียกได้ว่า ให้โอกาส โดยไม่มีพันธะอย่างใด
ในวันที่ช่อง3 เจอมรสุม ทั้งเศรฐกิจ กระแสข่าว แต่ทุกข่าวก็สามารถผ่านพ้นไปได้
ในวันที่อายุย่างก้าว50ปี เปรียบเสมือนวัยกลางคน ช่อง3ก็ยังผลิตผลงาน และพัฒนาละคร รายการสู่แฟนละครต่อไปอย่างแข็งแกร่ง และพร้อมจะให้โอกาสดาราทุกท่านอย่างเท่าเทียมกันทุกคน