คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 21
ก็ถ้าเจ้าหมายังไม่รู้สึกตัวว่าได้กระทำกรรมอะไรออกไป
ก็จะถือโอกาสนี้ เล่าสภาวะให้ท่านผู้อ่านบางท่านได้อ่านเป็นเกร็ดความรู้
ซึ่งก็เป็นความคิดเห็นที่ผมได้แสดงไปแล้ว แต่เห็นว่าอาจจะเกิดประโยชน์ต่อท่าน ไม่มากก็น้อยครับ
ชอบ ไม่ชอบ ไม่ใช่เวทนา
สุข หรือ ทุกข์หรือไม่สุขไม่ทุกข์ถึงจะเป็นเวทนา
สภาวะชอบ หรือสภาวะไม่ชอบ ให้นึกถึงแม่เหล็ก
ชอบ คือมีอาการดูดเข้าไปหา
ไม่ชอบ คืออาการผลักออกหรือหนี
แบบนี้เป็นสภาวะของตัณหา
เลยสงสัยว่า ไปก๊อปท่านพุทธทาสมาน่ะ ก๊อปมาถูกไม๊?
หรือเติมเข้าไปเอง?
สุขเวทนามันต้องเกิดขึ้นก่อน ถึงจะบอกได้ว่าชอบหรือไม่ชอบ
สุขเวทนา หรือทุกขเวทนาเป็นตัวบอกอาการ เช่นไปลองที่นอนราคาแสนแพงในห้างแห่งหนึ่ง โดยการเอนตัวลงไปนอนจริงๆ
เมื่อแผ่นหลังทาบลงไปกับที่นอน ความอ่อนนุ่มของมันก็กระทบแผ่นหลัง สภาวะก็เกิดขึ้นว่า ไม่สบาย หรือ สบาย ถ้าสบายขึ้นมา ถึงจะเกิดอาการดูดติด นี่แหละที่เรียกว่าชอบ
หมายความ สามารถมีครั้งที่ 2 ครั้งที่3 ครั้งที่100 ได้โดยไม่ลังเลเลย นี่คือตัณหา
ก็จะถือโอกาสนี้ เล่าสภาวะให้ท่านผู้อ่านบางท่านได้อ่านเป็นเกร็ดความรู้
ซึ่งก็เป็นความคิดเห็นที่ผมได้แสดงไปแล้ว แต่เห็นว่าอาจจะเกิดประโยชน์ต่อท่าน ไม่มากก็น้อยครับ
ชอบ ไม่ชอบ ไม่ใช่เวทนา
สุข หรือ ทุกข์หรือไม่สุขไม่ทุกข์ถึงจะเป็นเวทนา
สภาวะชอบ หรือสภาวะไม่ชอบ ให้นึกถึงแม่เหล็ก
ชอบ คือมีอาการดูดเข้าไปหา
ไม่ชอบ คืออาการผลักออกหรือหนี
แบบนี้เป็นสภาวะของตัณหา
เลยสงสัยว่า ไปก๊อปท่านพุทธทาสมาน่ะ ก๊อปมาถูกไม๊?
หรือเติมเข้าไปเอง?
สุขเวทนามันต้องเกิดขึ้นก่อน ถึงจะบอกได้ว่าชอบหรือไม่ชอบ
สุขเวทนา หรือทุกขเวทนาเป็นตัวบอกอาการ เช่นไปลองที่นอนราคาแสนแพงในห้างแห่งหนึ่ง โดยการเอนตัวลงไปนอนจริงๆ
เมื่อแผ่นหลังทาบลงไปกับที่นอน ความอ่อนนุ่มของมันก็กระทบแผ่นหลัง สภาวะก็เกิดขึ้นว่า ไม่สบาย หรือ สบาย ถ้าสบายขึ้นมา ถึงจะเกิดอาการดูดติด นี่แหละที่เรียกว่าชอบ
หมายความ สามารถมีครั้งที่ 2 ครั้งที่3 ครั้งที่100 ได้โดยไม่ลังเลเลย นี่คือตัณหา
แสดงความคิดเห็น
คุณ สมาชิกหมายเลข 755842 คุณเอาความเท็จไปใส่ปากพระอีกแล้วใช่หรือไม่ ?
ผมได้ตรวจทานคลิปดูแล้ว ไม่พบว่าท่านพุทธทาสเทศน์สับสนผิดหลักการพระพุทธศาสนา
โดยการสอนสภาวะผิด คุณรู้หรือเปล่า ว่าคุณทำให้ท่านพุทธทาสดูแย่ลง โดยไม่มีมูลความจริง