โสฬสปัญหา ติสสเมตเตยยมาณวปัญหาที่ ๒

ติสสเมตเตยยมาณพ
  ภิกษุเห็นโทษในกามทั้งหลายแล้วประพฤติพรหมจรรย์ มีตัณหาปราศไปแล้ว มีสติทุกเมื่อ พิจารณาเห็นธรรมแล้ว ดับกิเลสได้แล้ว ชื่อว่าผู้ยินดีในโลกนี้ ความหวั่นไหวทั้งหลายย่อมไม่มีแก่ภิกษุนั้น ภิกษุนั้นรู้ซึ่งส่วนทั้งสองแล้วไม่ติดอยู่ในส่วนท่ามกลางด้วยปัญญา เรากล่าวสรรเสริญภิกษุนั้นว่าเป็นมหาบุรุษ ภิกษุนั้นล่วงตัณหาเครื่องร้อยรัดในโลกนี้เสียได้
(ขยายความเมตตยปัญหา ปรายนสูตร)
---> พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔ อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต ๗. ปรายนสูตร
  ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ คำของใครหนอเป็นสุภาษิต พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย คำของเธอทั้งปวงเป็นสุภาษิตโดยปริยาย อนึ่ง เราหมายเอาข้อความที่กล่าวไว้ในปัญหาของเมตเตยยมาณพ ในปรายนสูตรว่า
               ผู้ใดทราบส่วนสุดทั้ง ๒ ด้วยปัญญา แล้วไม่ติดอยู่ในส่วนท่ามกลาง เรากล่าวผู้นั้นว่า เป็นมหาบุรุษ ผู้นั้น  ก้าวล่วงเครื่องร้อยรัดในโลกนี้ได้แล้ว ดังนี้ ฯ
  เธอทั้งหลายจงฟังข้อความนั้น จงใส่ใจให้ดี เราจักกล่าว ภิกษุเหล่านั้นทูลรับพระผู้มีพระภาคแล้ว พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ผัสสะเป็นส่วนสุดที่ ๑ เหตุเกิดผัสสะเป็นส่วนสุดที่ ๒ ความดับผัสสะเป็นส่วนท่ามกลาง ตัณหาเป็นเครื่องร้อยรัด เพราะว่าตัณหาย่อมร้อยรัดผัสสะ เหตุเกิดผัสสะ และ ความดับผัสสะนั้นไว้ เพราะเป็นที่เกิดขึ้นแห่งภพนั้นๆ ด้วยเหตุเท่านี้แล ภิกษุจึงชื่อว่าย่อมรู้ยิ่งธรรมที่ควรรู้ยิ่ง กำหนดรู้ธรรมที่ควรกำหนดรู้ เมื่อรู้ยิ่งธรรมที่ควรรู้ยิ่ง กำหนดรู้ธรรมที่ควรกำหนดรู้ ย่อมเป็นผู้ทำที่สุดแห่งทุกข์ได้ในปัจจุบันเทียว ฯ
จบสูตรที่ ๗
 {๓๓๒.๘} อถ   โข   เถรา   ภิกฺขู   เยน   ภควา  เตนุปสงฺกมึสุ  อุปสงฺกมิตฺวา ภควนฺตํ   อภิวาเทตฺวา   เอกมนฺตํ   นิสีทึสุ   เอกมนฺตํ   นิสินฺนา   โข เถรา    ภิกฺขู   ยาวตโก   อโหสิ   สพฺเพเหว   สทฺธึ   กถาสลฺลาโป ตํ   สพฺพํ   ภควโต   อาโรเจสํ   กสฺส   นุโข  ภนฺเต  สุภาสิตนฺติ  ฯ สพฺเพสํ   โว   ภิกฺขเว   สุภาสิตํ  ปริยาเยน  อปิจ  ยํ  มยา  สนฺธาย ภาสิตํ ปรายเน เมตฺเตยฺยปเญฺห
         โย อุภนฺเต วิทิตฺวาน        มชฺเฌ มนฺตา น ลิมฺปติ
         ตํ พฺรูมิ มหาปุริโส           โสธ สิพฺพนิมจฺจคาติ ฯ
     {๓๓๒.๙}   ตํ  สุณาถ สาธุกํ มนสิกโรถ ภาสิสฺสามีติ ฯ เอวํ ภนฺเตติ โข  เถรา  ภิกฺขู  ภควโต  ปจฺจสฺโสสํ  ฯ  ภควา  เอตทโวจ ผสฺโส โข ภิกฺขเว   เอโก   อนฺโต   ผสฺสสมุทโย   ทุติโย   อนฺโต   ผสฺสนิโรโธ มชฺเฌ    ตณฺหา   สิพฺพนี   ตณฺหา   หิ   นํ   สิพฺพติ   ตสฺส   ตสฺเสว ภวสฺส   อภินิพฺพตฺติยา   เอตฺตาวตา   โข   ภิกฺขเว   ภิกฺขุ  อภิญฺเญยฺยํ อภิชานาติ     ปริญฺเญยฺยํ     ปริชานาติ     อภิญฺเญยฺยํ    อภิชานนฺโต ปริญฺเญยฺยํ ปริชานนฺโต ทิฏฺเฐว ธมฺเม ทุกฺขสฺสนฺตกโร โหตีติ ฯ
<---
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่