โปรอาร์ม กับเส้นทางใหม่ ที่ต้องตัดสินใจ

กระทู้สนทนา


ผลการแข่งขันรอบสุดท้าย ของรายการสุดท้าย สำหรับการแย่งชิงตั๋ว 25 ใบสุดท้าย ที่จะได้เข้าไปเล่นใน PGA Tour ฤดูกาลหน้า 2022-2023 
จบลงแล้ว เป็นที่น่าเสียดายสำหรับโปรอาร์มและแฟนกอล์ฟชาวไทย ที่ปีหน้าเราจะไม่ได้เห็นเขาโลดแล่นในทัวร์สูงสุดอีก
 
โดยโปรอาร์ม เล่นจบรายการ Korn Ferry Tour Championship presented by United Leasing & Finance ซึ่งเป็นรายการที่สามและรายการสุดท้ายของ KFT Finals ด้วยอันดับที่ 63 ร่วม สกอร์ 1 โอเวอร์พาร์ 73 ทำให้อันดับคะแนนสะสมใน KFT Finals อยู่ที่ 76 (สกอร์สี่รอบ: 67-65-81-73) ซึ่งมีนักกอล์ฟเพียง 25 คนเท่านั้น ที่จะได้สิทธิ์ไปเล่นใน PGA Tour ในปีหน้า
 
กีรเดช ถือเป็นนักกอล์ฟคนแรกของไทย ที่ได้ไปโลดแล่นในเวทีกอล์ฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามความฝันที่เจ้าตัวได้ตั้งเป้าหมายไว้ตั้งแต่เด็ก แต่การจะคว้าชัย หรือแม้แต่ประคองเอาตัวรอดในเวทีระดับนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่ง กีรเดช ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ถึงสถานการณ์และความคาดหวัง สำหรับการกลับมาลุ้นตั๋ว 25 ใบสุดท้าย เพื่อกลับไปพิสูจน์ตัวเอง PGA Tour อีกครั้งว่า
 
“สามเดือนที่ผ่านมา ผมรู้สึกพอใจกับการสวิงไม้กอล์ฟของตัวเองมากขึ้น มีเพียงส่วนเดียวของเกมที่ยังทำได้ไม่ดี คือ เมนทอลหรือจิตใจ ผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ดีพอ ที่จะปิดจ็อบได้สำเร็จในสองรอบสุดท้าย อย่างในการแข่งขันในสองสัปดาห์ก่อน ผมอยู่อันดับที่ 2 ร่วม แล้วก็ไปทำ 3 โอเวอร์ และสัปดาห์ที่แล้ว ผมยังติดท็อป-10 ก่อนไปทำเสียถึงสี่โอเวอร์ในเก้าหลุมหลังในรอบท้าย แม้จะมีสิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นบวกหลายอย่างเกิดขึ้น แต่ผมก็ไม่สามารถดึงความแข็งแกร่งทางจิตใจ ให้กลับมาประคับประคองเกมให้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีได้ ผมหวังว่า สองวันสุดท้ายของสัปดาห์นี้ ผมจะทำได้สำเร็จ”
 
นอกจากนี้ โปรอาร์มยังเผยสาเหตุที่ทำให้เขามักเล่นไม่ดีในรอบท้ายๆ ว่า
 
”เข้าสู่วันอาทิตย์ เหมือนผมจะไม่สามารถรักษาเท็มโบและโมเมนตัม ที่มีในวันก่อนให้ต่อเนื่องมาได้ ซึ่งแต่ก่อนผมมักจะทำผลงานได้ดีในรอบสุดท้าย มันคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก และผมไม่คิดว่ามันจะอยู่ไกลเกินไป”
 
“PGA Tour เป็นทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใครก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของมัน ผมเกิดและเติบโตในประเทศเล็กๆในเอเชีย ผมฝันที่จะได้เข้าไปเล่นใน PGA และผมก็ทำสำเร็จ ได้เล่นถึงสี่ปี ผมคิดว่าผมได้ทำสำเร็จตามเป้าหมายของตัวเองแล้ว”
 
กีรเดช ยังได้กล่าวถึงการเล่นในยูโรเปียนทัวร์ ที่อาจเป็นแผนสำรองของเขาว่า
 
“หากคุณดูที่อาชีพกอล์ฟของผม ผมเล่นได้ดีมากในยูโรเปียนทัวร์ หากผมเล่นไม่ดีในสัปดาห์นี้ ผมยังมีทัวร์การ์ดของยูโรเปียนทัวร์ (DP World) ในกระเป๋า ตั้งแต่เล่นอาชีพมา ผมชนะเลิศสี่รายการที่นั้น และอันดับโลกของผมก็ขยับสูงขึ้นจากที่นั่น แน่นอนว่าผมยังอยากเล่นใน PGA แต่มันก็ไม่ง่าย เพราะที่นี่มาตรฐานสูงมาก อีกทั้งยังมีนักกอล์ฟหนุ่มไฟแรงจากมหาวิทยาลัยเข้ามาทุกปี ซึ่งแต่ละคนล้วนหิวกระหาย”
 
“ผมต้องการที่จะเล่นอย่างมีความสุขและสนุกกับเกมในสี่วันข้างหน้า ผมพยายามจะสนุกกับสัปดาห์นี้ แล้วมาดูกันว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับสี่วันข้างหน้านี้”
 
ซึ่งในสองวันแรก โปรอาร์มทำได้ดีมากๆ คือหลังจบสองวันแรก สามารถรั้งตำแหน่งที่สองร่วม ด้วยสกอร์ 67-65 โดยเฉพาะในวันที่สอง ที่ทำได้ถึง 7 อันเดอร์พาร์ (เก้าเบอร์ดีและสองโบกี) หลังจบรอบที่สองของรายการสุดท้าย ที่เขามีความหวังค่อนข้างมาก ที่จะติดหนึ่งใน Final-25 โดยกีรเดชให้สัมภาษณ์ว่า
 
“ต้องบอกว่าผมเริ่มต้นได้ดี เก็บเบอร์ดีตั้งแต่หลุมแรกและทำห้าอันเดอร์ในเก้าหลุมแรก สองสัปดาห์ที่แล้วผมพัตต์ไม่ลงเท่าที่ควร แต่สองวันที่ผ่านมานี้ ผมพัตต์ดีขึ้นมาก” และอีกสิ่งที่ทำให้หลายอย่างในเกมกอล์ฟของเขาลงตัวมากขึ้น คือการได้แค๊ดดีที่เป็นเพื่อนชาวไทยมาถือถุงให้
 
“ผมอยากได้คนไทยมาถือถุง ผมต้องการได้พูดภาษาไทยบ้าง”
 
“เวลาที่ผมเล่นดี ผมไม่รู้จะไปดีใจกับใคร เช่นเดียวกัน เวลาเล่นแย่ ก็มีแต่ตัวเอง คือมันไม่รู้จะไปอธิบายอะไรกับใคร เมื่อผมได้เขามาแบกถุงให้ที่รายการ Rocket Mortgage Classic ผมรู้สึกว่าเล่นกอล์ฟสนุกขึ้นทันที และต่อเนื่องมาที่ Wyndham ผมก็ยังเล่นดี ผมยังสามารถพูดได้ว่าผมเล่นได้ดีมากในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ผมจะจบที่ T56 ที่รายการ Albertsons Boise Open (สกอร์ 66-68-66-73) และไม่ผ่านตัดตัวในรายการที่แล้ว (Nationwide Children's Hospital Championship สกอร์ 73-75)”
 
“เป้าหมายของผมสำหรับสัปดาห์นี้ คิดว่าจะต้องจบในท็อป-6 หรือ ท็อป-7 หรืออาจถึงท็อป-5 ให้ได้ เพื่อคะแนนสะสมสูงพอสำหรับท็อป-25 แต่ผมไม่อยากไปโฟกัสกับมันนัก แต่ถึงผมจะทำไม่สำเร็จ ผมก็ยังกลับไปเล่นใน DP World Tour ได้ หรือจะเล่นใน Korn Ferry Tour ก็ได้ ผมเล่นได้แย่ในสองสามปีที่ผ่านมา จนอันดับโลกตกจากท็อป-30 มาอยู่ที่ 300 กว่าแล้ว”
 
แน่นอนว่า เมื่อผลการแข่งขันไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่อย่างไรก็ตาม เส้นทางและทางเลือกสำหรับโปรอาร์มยังมีอีกมาก ทั้ง DP World หรือ Korn Ferry หรือจะไปเล่น Liv Golf ก็ได้
 
อีกประการสำคัญ ที่อาจเป็นแรงจูงใจให้โปรอาร์มเลือกกลับมาเล่นในยุโรปอีกครั้ง คือ ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป นอกจากเงินรางวัลใน DP World Tour จะเพิ่มขึ้นแล้ว (จากการที่ PGA Tour เพิ่งเซ็นสัญญาเพิ่มการลงทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ใน DP World Tour) PGA Tour ยังจะมอบสิทธิพิเศษคือ ท็อป-10 ของตารางเงินสะสมของ DP World Tour จะได้รับทัวร์การ์ดของ PGA Tour โดยอัตโนมัติ
 
หากจะให้เดาใจ คิดว่าโปรอาร์มน่าจะเลือก DP World ซึ่งเป็นที่ๆเขาเคยทำผลงานไว้อย่างยอดเยี่ยม ที่ๆเป็นเหมือนบ้านเดิมที่คุ้นเคย บ้านที่มีแต่ความสบายใจ

ในเวลานี้ คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่า ความสบายใจ กำลังใจ เพื่อเรียก ความมั่นใจ กลับมาอีกครั้ง
 
และไม่ว่า โปรอาร์ม จะตัดสินใจอย่างไร แฟนกอล์ฟชาวไทยทั้งประเทศ จะยังคอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้เสมอ

<<<< ขอเพิ่มเติม กลอน (มือใหม่หัดแต่ง) >>>>

แด่ นักสู้...

            ดวงตะวัน ยังคงมั่น เฉิดฉาย
            แม้ดอกไม้ มิใส่ใจ ใยนักหนา
            แลสายลม เอื่อยเย็น ยังพัดมา
            แม้ภูผา ไม่รู้สึก สำนึกคุณ
 
                         อุปสรรค คอยท้าชน เหล่าคนสู้
                         ความใคร่รู้ ขู่นักปราชญ์ ฉลาดไหม
                         ความพ่ายแพ้ จะเย้ยหยัน คนไม่ใจ
                         ความสำเร็จ ย่อมไม่ไกล ผู้กล้าชน
 
                                       เหล่านักสู้ ยังคงสู้ มิรู้จบ
                                       ดั่งนักรบ โลกประจักษ์ ว่าตัวข้า
                                       หนึ่งในตอง ผองคนจริง อโยธยา
                                       สักวันหนึ่ง จักได้มา ฉลองชัย
 
 
<<<<<<< END >>>>>>>
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่