สวัสดีค่ะ ก่อนอื่น ขอเกริ่นก่อนว่า เราสัมภาษณ์งานไว้ 3 ที่
TIME LINE ประมาณว่า
- วันที่ 1 บริษัท A สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด ส. อา. สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าเดี๋ยวคอนเฟิร์มว่าจะไปร่วมงานไหมเพราะมีสัมภาษณ์อีก 2 ที่)
วันที่ 2 บริษัท B สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าเดี๋ยวคอนเฟิร์มว่าจะไปร่วมงานไหมเพราะมีสัมภาษณ์อีก 1 ที่)
วันที่ 3 บริษัท C สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด ส. อา. สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าขอเวลาประมวลผล ทั้ง 3 บริษัทก่อนแล้วจะให้คำตอบ)
-------
จากการประมวลผลของเรา ทั้ง 3 ที่ให้รายได้ผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกัน เรา ตัดทิ้งบริษัท C (เพราะที่ทำงานไกล) มากๆ และ ตัดทิ้ง บริษัท A เพราะเดินทางค่อนข้างลำบาก (เราไม่มีรถส่วนตัว)
วันที่ 4 เราจึงโทรไปแจ้ง บริษัท A และ C ว่าขอปฎิเสทการร่วมงานเพราะ..... / และโทรไปแจ้งบริษัท B ว่า ตกลงร่วมงานที่นี่
-------
วันที่ 5 บริษัท A อยากได้เราไปร่วมงาน โทรมา offer รายได้ที่สูงกว่าบริษัท B มากๆ (offcer มาเยอะแบบเราสามารถผ่อนรถได้เหลือๆ) และรายได้อื่นๆ เพิ่ม
แต่เนื่องด้วยเราตกลงกับบริษัท B ไปแล้ว ว่าจะไปทำงานด้วย เราจึงปฎิเสทไปอีกครั้งนึง (ไม่อยากเสียคำพูด) อีกใจนึงก็บอกเลยว่าเสียดาย
--------
ตัดภาพมาวันทำงานกับบริษัท B
เราก็มาทำงานบริษัท B ที่แจ้งรายละเอียดว่า เข้าออฟฟิต อังคาร-ศุกร์ / ส. WFH&WFA / หยุด อาทิดย์และจันทร์
ทำได้ 2 วัน ก็ถึงวันเสาร์ เราก็ wfh ปกติ / มีสาย hr โทรมาว่า เราเข้าใจผิดเรื่องการทำงานนะ / วันเสาร์ต้องเข้าทำงานนะ! และหยุด อาทิตย์-จันทร์
ณ ตอนนั้น เราหัวร้อนมากๆๆ เราก็บอก HR ว่าตอนสัมภาษณ์แจ้งมาแบบนี้นะ เราก็ยังยืนยันคำเดิม ว่า เราไม่เข้าออฟฟิต ส. แน่นอน เพราะมันไม่เหมือนที่คุยกันไว้ (โดยปกติเราทำงานมา 9 ปี เราไม่ไปทำงานกับบริษัทที่เข้า ส.- อา. แน่นอน) HR ก็เลยขอเวลาไปปรึกษากับ CEO ก่อน
เย็นวันนั้น hr ก็โทรมาอีกครั้ง บอกว่า ยังไงเราก็ต้องไปทำงาน ส. ถ้าไม่ไป ก็จะจบกันแค่นี้ จ่ายเงินวันทำงานให้ 2 วัน และ hr จะรับผิดชอบค่าตกใจให้ 1 เดือนตามเงินเดือนของบริษัท B ( HR เป็นบริษัท recruitment )
--------
เราก็บอก HR ว่า ได้หรอ คุณทำให้เราเสียโอกาสในการทำงานที่อื่นนะ ถ้าคุณแจ้งแต่แรกว่า วันเสาร์ ต้องทำที่ออฟฟิต
(เราตัดสินใจได้เลยว่าไม่ทำงานกับคุณแน่นอน) แต่เรามาทำงาน 2 วัน บอกสื่อสารผิด ถ้าไม่ไปต่อ ชดเชยให้ 1 เดือน
แล้วโอกาสที่เราเสียไปจากบริษัท A ละ เงินเดือนที่สูงกว่ามาก (ถ้าคุณแจ้งเราตั้งแต่แรกว่าต้องทำวันเสาร์ เราก็ตัดสินใจได้เลยว่า จะไปทำงานบริษัท A)
-------
คำถามค่ะ
1. ตามกฎหมาย เราสามารถเรียกค่าเสียหายจาก HR ได้อย่างไรบ้าง ที่ทำให้เราเสียโอกาสในการทำงานบริษัท A
(สมมุติตัวเลข บริษัท B ให้เงินเดือน 50,000 บาท / แต่บริษัท A ให้เงินเดือน 75,000 บาท / ทั้ง 2 บริษัทมีรายได้อื่นๆที่ให้เราอีก)
ขอบพระคุณค่ะ
สอบถามการชดเชย กรณีไปทำงานแล้ว ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน จะให้เราออก
TIME LINE ประมาณว่า
- วันที่ 1 บริษัท A สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด ส. อา. สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าเดี๋ยวคอนเฟิร์มว่าจะไปร่วมงานไหมเพราะมีสัมภาษณ์อีก 2 ที่)
วันที่ 2 บริษัท B สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าเดี๋ยวคอนเฟิร์มว่าจะไปร่วมงานไหมเพราะมีสัมภาษณ์อีก 1 ที่)
วันที่ 3 บริษัท C สัมภาษณ์ผ่าน แจ้งรายละเอียด รายได้ วันหยุด ส. อา. สถานที่ทำงานแล้วเรียบร้อย (เราบอกว่าขอเวลาประมวลผล ทั้ง 3 บริษัทก่อนแล้วจะให้คำตอบ)
-------
จากการประมวลผลของเรา ทั้ง 3 ที่ให้รายได้ผลตอบแทนที่ใกล้เคียงกัน เรา ตัดทิ้งบริษัท C (เพราะที่ทำงานไกล) มากๆ และ ตัดทิ้ง บริษัท A เพราะเดินทางค่อนข้างลำบาก (เราไม่มีรถส่วนตัว)
วันที่ 4 เราจึงโทรไปแจ้ง บริษัท A และ C ว่าขอปฎิเสทการร่วมงานเพราะ..... / และโทรไปแจ้งบริษัท B ว่า ตกลงร่วมงานที่นี่
-------
วันที่ 5 บริษัท A อยากได้เราไปร่วมงาน โทรมา offer รายได้ที่สูงกว่าบริษัท B มากๆ (offcer มาเยอะแบบเราสามารถผ่อนรถได้เหลือๆ) และรายได้อื่นๆ เพิ่ม
แต่เนื่องด้วยเราตกลงกับบริษัท B ไปแล้ว ว่าจะไปทำงานด้วย เราจึงปฎิเสทไปอีกครั้งนึง (ไม่อยากเสียคำพูด) อีกใจนึงก็บอกเลยว่าเสียดาย
--------
ตัดภาพมาวันทำงานกับบริษัท B
เราก็มาทำงานบริษัท B ที่แจ้งรายละเอียดว่า เข้าออฟฟิต อังคาร-ศุกร์ / ส. WFH&WFA / หยุด อาทิดย์และจันทร์
ทำได้ 2 วัน ก็ถึงวันเสาร์ เราก็ wfh ปกติ / มีสาย hr โทรมาว่า เราเข้าใจผิดเรื่องการทำงานนะ / วันเสาร์ต้องเข้าทำงานนะ! และหยุด อาทิตย์-จันทร์
ณ ตอนนั้น เราหัวร้อนมากๆๆ เราก็บอก HR ว่าตอนสัมภาษณ์แจ้งมาแบบนี้นะ เราก็ยังยืนยันคำเดิม ว่า เราไม่เข้าออฟฟิต ส. แน่นอน เพราะมันไม่เหมือนที่คุยกันไว้ (โดยปกติเราทำงานมา 9 ปี เราไม่ไปทำงานกับบริษัทที่เข้า ส.- อา. แน่นอน) HR ก็เลยขอเวลาไปปรึกษากับ CEO ก่อน
เย็นวันนั้น hr ก็โทรมาอีกครั้ง บอกว่า ยังไงเราก็ต้องไปทำงาน ส. ถ้าไม่ไป ก็จะจบกันแค่นี้ จ่ายเงินวันทำงานให้ 2 วัน และ hr จะรับผิดชอบค่าตกใจให้ 1 เดือนตามเงินเดือนของบริษัท B ( HR เป็นบริษัท recruitment )
--------
เราก็บอก HR ว่า ได้หรอ คุณทำให้เราเสียโอกาสในการทำงานที่อื่นนะ ถ้าคุณแจ้งแต่แรกว่า วันเสาร์ ต้องทำที่ออฟฟิต
(เราตัดสินใจได้เลยว่าไม่ทำงานกับคุณแน่นอน) แต่เรามาทำงาน 2 วัน บอกสื่อสารผิด ถ้าไม่ไปต่อ ชดเชยให้ 1 เดือน
แล้วโอกาสที่เราเสียไปจากบริษัท A ละ เงินเดือนที่สูงกว่ามาก (ถ้าคุณแจ้งเราตั้งแต่แรกว่าต้องทำวันเสาร์ เราก็ตัดสินใจได้เลยว่า จะไปทำงานบริษัท A)
-------
คำถามค่ะ
1. ตามกฎหมาย เราสามารถเรียกค่าเสียหายจาก HR ได้อย่างไรบ้าง ที่ทำให้เราเสียโอกาสในการทำงานบริษัท A
(สมมุติตัวเลข บริษัท B ให้เงินเดือน 50,000 บาท / แต่บริษัท A ให้เงินเดือน 75,000 บาท / ทั้ง 2 บริษัทมีรายได้อื่นๆที่ให้เราอีก)
ขอบพระคุณค่ะ