สวัสดีครับ ขอถามพฤติกรรม ที่ผมได้พบกับเจ้าของบริษัท ที่ผมเพิ่งเข้าไปทำงานได้ 3 เดือนหน่อย ว่า แบบนี้มืออาชีพไหม
เขาชอบพูดดังๆว่า บริษัทเราต้องมีความเป็นมืออาชีพน่ะครับ แต่ที่ผมเจอคือ
1 นัดลูกค้าแล้ว ระยะทางไกล 50 กิโล เขาไม่รีบเดินทางออกเผื่อรถติด เขายืนคุยกันกับเพื่อนหุ้นส่วน สองคน เมาท์ เรื่อง นินทา ฯลฯ แล้ว พอเหลือเวลาน้อยๆ เขาก็ บอกให้ผมไปขึ้นรถกับเขา เขาขับรถเร็วมาก เหยียบ 130 และค่อนข้างน่ากลัว และไปถึงที่ ตรงเวลาพอดี
เขาควรเผื่อเวลา ขับไปอย่างปกติไหม
2 มีคนแนะนำลูกค้ามา บอกว่า อยากดูสินค้า เขาไม่ถามเลยว่า ลูกค้าทำธุรกิจอะไร มีโอกาสแค่ไหน และ จริงๆสินค้าที่บริษัทขาย มันต้องมีข้อมูลลูกค้าก่อน
แต่ปรากฎว่า เขาไม่ถามสักคำ เดินทางไประยอง แล้วปรากฎว่า ลูกค้าไม่ตรงความต้องการ ตีรถไปกลับ เปล่าๆ เสียเวลาอีกต่างหาก
3 จ้างชาวต่างชาติทำงานให้ แต่เขาไม่เก่งภาษา ให้ผมเป็นคนติดต่อ ปรากฎว่า ค้างเงินค่าจ้างเขา ชาวต่างชาติก็ทวงกับผม ผมก็ถามเขาว่าเมื่อไหร่จ่าย
เจ้าของบอก วันนี้ ผมก็แจ้งต่างชาติไป ปรากฎว่า เขาไม่จ่าย และ เป็นแบบนั้น 3 ครั้ง ซึ่งผมโดนชาวต่างชาติด่าอยู่คนเดียว เพราะว่า รับปากตามที่นายผมบอก ว่าได้แน่ๆ ทุกครั้งแต่ไม่เคยจ่าย
4 ผมป่วย ไปโรงพยาบาล กำลังพลแพทย์ เขาไม่คุยกับชาวต่างชาติ เขาโทรมาตามผมที่ป่วยและรอตรวจกับคุณหมอ ให้ไปหยิบโน้ตบุ๊คมา เขียนอีเมล์ ให้ชาวต่างชาติ ไม่งั้น เขาจะปล่อยให้ผมโดนด่าต่อไป ( ก็เรื่อง จ่ายเงินในข้อ 3 นั่นแหล่ะ )
5 มีงานใหม่เข้ามา แต่ ทั้งทีมคุยกันแล้วว่าไม่น่ารับ เป็นงานที่จะต้องมีปัญหาแน่ๆ ไม่คุ้ม เจ้าของบริษัท รับปากพนักงานทุกคน พร้อมยกหูโทรศัพท์ไปหาลูกค้าว่าคงไม่รับ แต่ปรากฎว่า พอคุยได้ไม่ถึงนาที ลูกค้าพูดว่าช่วยหน่อย เขาก็รับงานมา และ สรุปสุดท้าย งานก็มีปัญหา
6 ไปหาลูกค้าด้วยกัน เขาไปรถไฟฟ้า ผมขับรถไป ปรากฎว่า ขากลับจากลูกค้าตอนเช้า บ่ายเข้าบริษัท เขาติดรถผมกลับบริษัท แต่ให้ผมแวะ หาเพื่อน แล้วเขาก็ให้ผมรอในรถ เหมือนคนขับรถน่ะ ส่วนเขาขึ้นตึกไป คือ ผมเป็นพนักงานน่ะครับ สมควรรับบท คนขับรถด้วยไหม ในเมื่อมันเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่เกี่ยวกับงานเลย และ ผมก็ไม่ได้กลับไปทำงาน เพราะต้องมารอเขา
7 ยามเมื่อผมมีปัญหา ต้องการปรึกษา โทรหาเขา ทั้งที่เขาก็รู้ปัญหา แต่เขาจะไม่รับโทรศัพท์ผมเลย ปล่อยให้ผม เผชิญปัญหาเพียงลำพัง ทั้งที่งานของผม ก็คืองานของเขา คือถ้าผมตัดสินใจเองได้ ผมคงไม่โทรหาเขา แต่โทรหาเพราะ เขาสมควรได้รับทราบก่อน แต่กลับไม่รับโทรศัพท์
มืออาชีพไหมครับแต่ละข้อ
เจ้าของบริษัท แบบนี้ มืออาชีพไหม ?
เขาชอบพูดดังๆว่า บริษัทเราต้องมีความเป็นมืออาชีพน่ะครับ แต่ที่ผมเจอคือ
1 นัดลูกค้าแล้ว ระยะทางไกล 50 กิโล เขาไม่รีบเดินทางออกเผื่อรถติด เขายืนคุยกันกับเพื่อนหุ้นส่วน สองคน เมาท์ เรื่อง นินทา ฯลฯ แล้ว พอเหลือเวลาน้อยๆ เขาก็ บอกให้ผมไปขึ้นรถกับเขา เขาขับรถเร็วมาก เหยียบ 130 และค่อนข้างน่ากลัว และไปถึงที่ ตรงเวลาพอดี
เขาควรเผื่อเวลา ขับไปอย่างปกติไหม
2 มีคนแนะนำลูกค้ามา บอกว่า อยากดูสินค้า เขาไม่ถามเลยว่า ลูกค้าทำธุรกิจอะไร มีโอกาสแค่ไหน และ จริงๆสินค้าที่บริษัทขาย มันต้องมีข้อมูลลูกค้าก่อน
แต่ปรากฎว่า เขาไม่ถามสักคำ เดินทางไประยอง แล้วปรากฎว่า ลูกค้าไม่ตรงความต้องการ ตีรถไปกลับ เปล่าๆ เสียเวลาอีกต่างหาก
3 จ้างชาวต่างชาติทำงานให้ แต่เขาไม่เก่งภาษา ให้ผมเป็นคนติดต่อ ปรากฎว่า ค้างเงินค่าจ้างเขา ชาวต่างชาติก็ทวงกับผม ผมก็ถามเขาว่าเมื่อไหร่จ่าย
เจ้าของบอก วันนี้ ผมก็แจ้งต่างชาติไป ปรากฎว่า เขาไม่จ่าย และ เป็นแบบนั้น 3 ครั้ง ซึ่งผมโดนชาวต่างชาติด่าอยู่คนเดียว เพราะว่า รับปากตามที่นายผมบอก ว่าได้แน่ๆ ทุกครั้งแต่ไม่เคยจ่าย
4 ผมป่วย ไปโรงพยาบาล กำลังพลแพทย์ เขาไม่คุยกับชาวต่างชาติ เขาโทรมาตามผมที่ป่วยและรอตรวจกับคุณหมอ ให้ไปหยิบโน้ตบุ๊คมา เขียนอีเมล์ ให้ชาวต่างชาติ ไม่งั้น เขาจะปล่อยให้ผมโดนด่าต่อไป ( ก็เรื่อง จ่ายเงินในข้อ 3 นั่นแหล่ะ )
5 มีงานใหม่เข้ามา แต่ ทั้งทีมคุยกันแล้วว่าไม่น่ารับ เป็นงานที่จะต้องมีปัญหาแน่ๆ ไม่คุ้ม เจ้าของบริษัท รับปากพนักงานทุกคน พร้อมยกหูโทรศัพท์ไปหาลูกค้าว่าคงไม่รับ แต่ปรากฎว่า พอคุยได้ไม่ถึงนาที ลูกค้าพูดว่าช่วยหน่อย เขาก็รับงานมา และ สรุปสุดท้าย งานก็มีปัญหา
6 ไปหาลูกค้าด้วยกัน เขาไปรถไฟฟ้า ผมขับรถไป ปรากฎว่า ขากลับจากลูกค้าตอนเช้า บ่ายเข้าบริษัท เขาติดรถผมกลับบริษัท แต่ให้ผมแวะ หาเพื่อน แล้วเขาก็ให้ผมรอในรถ เหมือนคนขับรถน่ะ ส่วนเขาขึ้นตึกไป คือ ผมเป็นพนักงานน่ะครับ สมควรรับบท คนขับรถด้วยไหม ในเมื่อมันเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ไม่เกี่ยวกับงานเลย และ ผมก็ไม่ได้กลับไปทำงาน เพราะต้องมารอเขา
7 ยามเมื่อผมมีปัญหา ต้องการปรึกษา โทรหาเขา ทั้งที่เขาก็รู้ปัญหา แต่เขาจะไม่รับโทรศัพท์ผมเลย ปล่อยให้ผม เผชิญปัญหาเพียงลำพัง ทั้งที่งานของผม ก็คืองานของเขา คือถ้าผมตัดสินใจเองได้ ผมคงไม่โทรหาเขา แต่โทรหาเพราะ เขาสมควรได้รับทราบก่อน แต่กลับไม่รับโทรศัพท์
มืออาชีพไหมครับแต่ละข้อ