มิตรรัก นักแฟนตาซี : SS4 EP6 เข้าสู่โปรแกรมยุโรป และคิดถึงแผน Wildcard

เข้าสู่ช่วงโปรแกรมถี่ยิบอย่างที่เราทราบกัน โดย Gameweek 5 กลางสัปดาห์ เตะกันจนถึงคืนพฤหัสฯ ก่อนจะลุยต่อสุดสัปดาห์กับ GW6 และเริ่มเข้าสู่โปรแกรมฟุตบอลสโมสรยุโรป ทันทีกลางสัปดาห์หน้า โดยทีม Top 6 ต้องคิดหน้าคิดหลังถึงการหมุนเวียนนักเตะ แน่นอนว่าทำให้กุนซือแฟนตาซีอย่างเรา ต้องคาดเดาตามเช่นกัน

โหดจัดกับ 2 แฮททริคต่อเนื่อง ทำให้ฮาลันด์ซัดไป 9 ประตูจาก 5 นัด

ดาวเตะที่ฟอร์มร้อนแรงสุดๆ หนีไม่พ้นฮาลันด์ ที่กดแฮททริค 2 นัดติด โดยเฉพาะนัดกลางสัปดาห์ที่ถล่มฟอเรสต์ ซึ่งมีหลายคนระแวงการโดนโรเตชัน แต่กลายเป็นฮาลันด์ทำแฮททริคได้ตั้งแต่ครึ่งแรก โชว์ฟอร์มร้อนแรง 5 นัด ซัดไป 9 ประตู

นอกจากฮาลันด์ ก็เริ่มเห็นความเป็นไปของแต่ละทีม แต่ละตัวนักเตะมากขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มขยับอยากใช้ Wildcard ซึ่งเราจะมาพูดถึงกันหน่อย ว่าทำไมเขาถึงอยากใช้กันช่วงนี้ เพื่อทดแทนเนื้อหาสรุปผลหลายอย่าง ที่เรายังสรุปไม่ได้ เนื่องจากมีเกมเลสเตอร์-แมนฯ ยู ห้อยท้าย (ผมยังไม่ทราบผล)

ผลสอบนักเตะแนะนำ (GW4)

ราฮีมเริ่มยิงประตูได้ต่อเนื่อง อาจเป็นพรีเมียมที่ถูกจับตาหลัง Wildcard

ผู้รักษาประตู : เอแดร์สัน (1 คะแนน)
กองหลัง : เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาโนลด์ (17 คะแนน)
กองกลาง : โม ซาล่าห์ (3 คะแนน), ลีอันโดร ทรอสซาด์ (6 คะแนน), ราฮีม สเตอร์ลิง (15 คะแนน)
กองหน้า : ไอวาน โทนีย์ (2 คะแนน)
Differential : แมทเธียส เยนเซ่น (2 คะแนน)

วิเคราะห์ทีเด็ด : Gameweek 6

ผู้รักษาประตู
ดีน เฮนเดอร์สัน (ฟอเรสต์ / 4.6 ล้านปอนด์)


ความจริงเกมรับของฟอเรสต์ ถือเป็นหนึ่งในทีมที่ทำได้แย่ที่สุดในลีก แถมยังเพิ่งโดนแมนฯ ซิตี้ ถล่มมาครึ่งโหล อย่างไรก็ดี ฟอร์มของเฮนเดอร์สัน ที่ยืนปักหลักเฝ้าเสาให้พวกเขา กลับสวนทางกัน ช่วยแบ่งเบาภาระของทีมไปเยอะ เสียจุดโทษ 2 หน ก็เซฟได้หมด สมคำร่ำลือ

อีกปัจจัยสำคัญที่แนะนำ คงเป็นเพราะผู้มาเยือนคือบอร์นมัธ ที่แม้นัดที่แล้วกุนซือขัดตาทัพอย่างโอนีล จะทำให้การเล่นดูดีขึ้นบ้าง แต่ถ้าพูดถึงเกมรุก บอร์นมัธยังต้องปรับอีกเยอะ หาก “เจ้าป่า” ทำได้ดีซักหน่อยในการครองบอล และไม่พลาดเอง โอกาสคลีนชีตน่าลุ้น

กองหลัง
นีโค วิลเลียมส์ (ฟอเรสต์ / 4.1 ล้านปอนด์)


นีโคยังคงเป็นหนึ่งในกองหลังที่มีโอกาสลุ้นกับจังหวะเกมรุกมากที่สุดคนนึงของลีก เพียงแต่ความแม่นยำของตัวเขาเองและฟอเรสต์ ยังไม่ดี ทำให้จำนวนประตูที่ได้มันยังน้อยกว่ารูปเกมที่พวกเขามักจะทำได้โอเค ในแต่ละนัด

การลุ้นคลีนชีตอย่างที่ว่ากันไป นอกนั้นนีโคเองยังมีลุ้น attacking return ด้วย หากไม่เสียประตูจริง สไตล์การเล่นที่เหมาะสร้าง BPS อยู่ตลอด น่าทำให้เขาได้ลุ้นโบนัสสูงตามไปด้วย มีติดทีมก็ต้องใช้ซะหน่อย

คีแรน ทริปเปียร์ (นิวคาสเซิล / 5.1 ล้านปอนด์)


ผลงานของนิวคาสเซิลน่าดูชมทีเดียว ถึงจะพ่ายลิเวอร์พูลมาในช่วงวินาทีสุดท้ายของเกม ส่วนนึงเพราะสภาพร่างกายของพวกเขายังไม่ดีเท่าไหร่ และมีตัวบาดเจ็บพอสมควร อย่างไรก็ดี ทริปเปียร์ถือเป็นรายที่ฟิตพร้อมที่สุดรายนึงของทีม และด้วยคุณภาพ เขาก็ยืนเป็นแกนหลักตลอดทุกนัด

เกมเจอกับพาเลซ ไม่ใช่งานง่ายอย่างที่คิด แต่ก็พอจะลุ้นคลีนชีตได้ ยิ่งบวกด้วยการลุ้นเซ็ตพีซของแบ็คทีมชาติอังกฤษรายนี้ เลยเป็นโอกาสดีน่าจับตาใน GW6 ที่ทีมใหญ่อาจวุ่นวายกับการโรเตชัน

กองกลาง
เควิน เด บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้ / 12.2 ล้านปอนด์)


นักเตะเกมรุกแมนฯ ซิตี้ น่าหยิบจับแน่นอน เพียงแต่คุณต้องเสี่ยงกับการโรเตชันของเป๊บ ซึ่ง “เรือใบสีฟ้า” มีเกม UCL รออยู่กลางสัปดาห์ คาดเดาได้ยาก ว่าเขาจะเลือกใช้ใคร เพราะตัวเลือกก็มีหลากหลาย ทดแทนกันได้หมด

ข้อได้เปรียบสำคัญของ KDB คือเจ้าตัวได้พักในเกมกลางสัปดาห์ ทำให้เขาน่าจะการันตีลงตัวจริงในเกมเยือนวิลล่า ของเจอร์ราร์ดที่กำลังลำบาก ถึงวิลล่าจะฮึดต่อกรได้ แต่เกมรับยังมีปัญหาเยอะ คุณภาพของ KDB เป็นกัปตันได้เลยด้วยซ้ำ

ปาสคาล กรอสส์ (ไบรท์ตัน / 5.9 ล้านปอนด์)


หนึ่งในกองกลางเนื้อหอมที่สุดในเกม ยิ่งเมื่อโรดริโก้บาดเจ็บไป ถึงฟอร์มของไบรท์ตันจะสะดุดแพ้ฟูแล่ม แต่การกลับไปเล่นในบ้านเจอกับเลสเตอร์ซึ่งย่ำแย่มาก จึงยังหวังผลจากเกมรุกของ “เจ้านกนางนวล” ได้

นอกจากกรอสส์ ความจริงยังมีทรอสซาด์ ที่คนมักจะถามว่า 2 คนนี้เลือกใครดี? ส่วนตัวยังชอบกรอสส์มากกว่าเล็กน้อย และกับเกมเจอเลสเตอร์ กรอสส์น่าจะทำได้ดีกว่า ในการสอดเข้าไปหาจังหวะจบในกรอบ ซึ่งเลสเตอร์มีปัญหาตรงนี้ที่แก้ไม่หาย

กองหน้า
แฮร์รี เคน (สเปอร์ / 11.4 ล้านปอนด์)


ถึงจะหยุดสถิติยิงรวดไว้ที่ 3 นัด แต่เกมล่าสุดที่เสมอเวสต์แฮม เขาก็ยังมีแอสซิสต์มาฝาก โดยเคนยังมีโอกาสจบสกอร์อยู่ตลอด ฟูแล่มอาจจะฟอร์มดี แต่เกมรับยังไม่ดีเท่าไหร่ และเคนเองก็น่าจะการันตีตัวจริงโดยไม่ถูกพัก

เคนตอนนี้มีคนถือเพียง 17% ซึ่งหากใส่กัปตัน แล้วเจ้าตัวมีสกอร์มาฝาก จะเป็นการยกระดับคะแนนที่น่าสนใจทีเดียว คาดว่ากุนซือหลายคนอาจจะยอมเสียแต้มลบ หรือ Wildcard เอาเคนเข้าใน GW6 ด้วยฟอร์มและโปรแกรมอย่างที่กล่าวไป

Differential
อเล็กซานเดอร์ อิซัค (นิวคาสเซิล / 7.0 ล้านปอนด์)


ดาวยิงป้ายแดง ประเดิมนัดแรกก็ยิงลิเวอร์พูลได้ที่แอนฟิลด์เลย แถมยังเกือบบวกประตูที่ 2 เพิ่มอีก หากไม่ล้ำหน้าไปก่อนแค่ครึ่งก้าว แม้สุดท้ายจะโดนถอดออก และมีการประคบน้ำแข็งที่ขา แต่ไม่น่าหนักหนา และคาดว่าลงเล่นได้ เพราะดูเป็นเพียงอาการล้าเท่านั้น (ตามข่าวก่อนได้)

สิ่งที่เห็นชัดเจนจากเกมเยือนลิเวอร์พูล คือวู้ดไม่สามารถทดแทนได้ในช่วงที่วิลสันไม่อยู่ ดังนั้นหากฟิตเพียงพอ อิซัคได้สตาร์ทแน่ และมีลุ้นทำประตูเพิ่มเติม การเลือกเขาติดทีมน่าสนใจด้วยโปรแกรม 4-5 นัดต่อจากนี้ด้วย หากคุณสามารถบาลานซ์งบได้ลงตัว

ทำไมเขาใช้ Wildcard กันแล้ว?

เหล่าคอมมูนิตี้ต่างๆ รวมถึงบทความของผม พูดถึงการวางแผนระยะกลาง-ยาวเสมอ ซึ่งตอนนี้ผ่านมาแล้ว 5 Gameweek นอกจากจะได้เห็นหน้าเห็นหลังแต่ละทีมแล้ว โปรแกรมถี่ก็เริ่มมาเยือน ความคิดจะปรับทีมครั้งใหญ่ด้วย Wildcard จึงเริ่มเข้ามาอยู่ในแพลนของใครหลายคน

สำหรับใครที่อาจจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก่าที่ยังลังเล อาจจะสงสัยว่าทำไมช่วงนี้หลายคนขยับจะ Wildcard กัน มันมีปัจจัยอะไรน่าสนใจบ้าง เราเลยต้องพูดถึงหน่อย

[Unlimited Transfer ช่วงบอลโลก]

กาตาร์ 2022 ฟุตบอลโลกครั้งแรก(และคงครั้งเดียว) ที่เตะกันในช่วงปลายปี พ.ย. คร่อมเดือน ธ.ค.

ความจริงเคยเขียนถึงไปแล้วใน EP1 แต่มาย้ำอีกที ว่าช่วงเบรกฟุตบอลโลกกลางเดือน พ.ย. จนถึง Boxing Day หรือปลายเดือน ธ.ค. จะมีระยะเว้นนานถึง 5-6 สัปดาห์ ทำให้ FPL ได้มอบ Unlimited Transfer หรือการเปลี่ยนตัวได้ไม่จำกัด ไม่เสียแต้มลบ (เหมือนก่อนเดดไลน์ GW1) มาให้คุณในการจัดแจงทีม

Unlimited Transfer ที่ว่า จะมาหลังผ่านเดดไลน์ GW16 เพื่อให้คุณปรับทีมได้ตามสะดวกสำหรับ GW17 ที่จะเตะกันหลังฟุตบอลโลกจบนู่น ซึ่งเปรียบเสมือน Wildcard อีกหนนึง (ต่างตรงที่ คุณสามารถใช้ตัวช่วยอื่นใน GW17 ได้ปกติ) จึงทำให้หลายคนสามารถใช้ WC ใบแรกกันเร็วเพื่อปรับทีมให้พร้อม หลังเห็นผลงานมาระยะนึงแล้ว (อย่างช่วงนี้)

[โรเตชัน และอาการบาดเจ็บ]

โปรแกรมถี่ และเกมยุโรปที่เริ่มต้น ทำให้หลายกุนซือต้องโรเตชัน อย่างเป๊บที่เรารัก

เมื่อเกมเริ่มเตะถี่ และมีโปรแกรมฟุตบอลยุโรปมารบกวน การโรเตชัน และอาการบาดเจ็บก็เริ่มมา ช่วงที่เราประเมินทีมได้ GW6-9 ก็เลยเหมาะจะจัดแจงทีมด้วยการปรับใหญ่ จะซ่อมส่วนที่มีปัญหา หรือหยิบเอาตัวที่น่าสนใจเข้ามาหลายๆ ตัวพร้อมกัน ก็สามารถทำได้ เพื่อยกระดับคะแนนและอันดับ

[ตลาดซื้อ-ขายนักเตะปิดแล้ว]

ตลาดซื้อ-ขายนักเตะจะปิดทำการเวลา 6.00 น. วันที่ 2 ก.ย. ตามเวลาบ้านเรา นั่นทำให้แต่ละทีมมีนักเตะนิ่งแล้ว ไม่มีตัวใหม่เข้ามาเบียดตัวเก่าแล้ว การเลือก Wildcard ช่วงนี้ ก็ตอบโจทย์ หรือจะดูต่อไปอีกหน่อย 2-3 นัด ก็เหมาะสม

[เบรกทีมชาติหลัง GW8]

หมุดหมายสำคัญอีกอัน คือหลังจบ GW8 จะเป็นช่วงเบรกทีมชาติหนแรกของซีซัน (ระยะเวลา 2 สัปดาห์ตามปกติ) นอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ตัวเจ็บอยู่ได้ฟื้นฟูร่างกาย การใช้ Wildcard เพื่อจัดการกับนักเตะที่อาจจะเจ็บมาจากเกมทีมชาติ ก็สมเหตุสมผลดี

นอกจากนั้น หลัง GW8 ยังมีโปรแกรมเทิร์นหลายทีมที่น่าสนใจ จ่าฝูงฟอร์มแรงอย่างอาร์เซน่อล จะเริ่มเจอของแข็งต่อเนื่องกัน เช่นเดียวกับลิเวอร์พูล กลับกัน เชลซีจะเริ่มโปรแกรมดูดีขึ้น แบบนี้เป็นต้น

(ขออนุญาตต่อส่วนที่เหลือในคอมเมนท์ครับ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่