แปลข่าวผู้ผลิตซีรีย์ Alchemy of souls มาให้อ่านกันค่ะ • "แค่ทำงานด้าน CG ก็ใช้เวลาไป 1 ปี 8 เดือน"...

"แค่ทำงานด้าน CG ก็ใช้เวลาไป 1 ปี 8 เดือน"... 'เล่นแร่แปนวิญญาณ' มีสีสันปรากฏชัดเจน, เพราะมีเหตุผลสินะ
KR - TH ; SongNaja2
x กรุณานำออกไปพร้อมเครดิต x
ต้นทาง  https://n.news.naver.com/entertain/article/468/0000875033
หากภาพไม่เคลื่อนไหว รบกวนเข้าอันนี้ได้เลย https://songnaja2.blogspot.com/2022/08/cg-1-8-sportsseoul.html

'ฮวันฮน (เล่นแร่แปรวิญญาณ)' ซีรีย์เสาร์ - อาทิตย์ของทางช่อง tvN (บทละคร ฮงจองอึน ฮงมิรัน • กำกับ ปาร์คจุนฮวา) ในแต่ละตอนถูกพูดกันปากต่อปากทำให้เกิดความนิยมเป็นอย่างมาก บทวิจารณ์ที่กล่าวถึงการดำเนินเรื่องอย่างละเอียดอ่อน และความตลกของสองพี่น้องฮง, การกำกับที่ปราศจากสิ่งไร้ประโยชน์ของผู้กำกับปาร์คจุนฮวา ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี
 
ไม่เพียงแค่เทียบกับความนิยมเท่านั้น คำใบ้ที่อยู่ในประเภทผลงาน 'ซีรีย์ต่อสู้โรแมนซ์แฟนตาซี' เป็นคอมพิวเตอร์กราฟิก (CG) ที่สร้างโลกราวกับอยู่ในจินตนาการออกมา เหนือสิ่งอื่นใดโปรดักชั่นที่สูงลิ่วในช่วงครึ่งหลัง เช่น หากเป็นจอมเวทย์ก็จัดการน้ำลมได้อย่างเป็นธรรมชาติ ถ้ำจินโยวอนที่เต็มไปด้วยของต้องมนต์ ผู้เล่นแร่แปรวิญญาณที่สลับเปลี่ยนวิญญาณ เป็นต้น ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นท่าทางการแสดงก็ทำให้น่าตลกได้ง่าย
จากด้านดังกล่าว 'ฮวันฮน' เผยให้เห็นจุดมุ่งหมายที่คาดหวังประสบความสำเร็จ เรทติ้งผู้ชมเริ่มที่ 5.2% (ตามมาตรฐานของนิวเซน) ปรับตัวเพิ่มขึ้นจนถึงตอนนี้สูงสุด 7.6% เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา GOODDATA Corp. บริษัทวิเคราะห์ศักยภาพในการแข่งขันได้ระบุให้ครองที่ 3 จาก 'TOP10 ซีรีส์ TV ที่เป็นประเด็นสนทนา' ถ้าหากว่า CG ไร้ประสิทธิภาพ การได้รับผลแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ยาก
 
มีการพูดบอกต่อกันถึงการทำงานช่วงครึ่งหลัง รวมถึงการวางแผนใช้เวลาไปตั้ง 1 ปี 8 เดือน แม้ซีรีย์จะกำลังออกอากาศก็ยัง 'ดำเนินการผลิตต่อเนื่อง' ผู้กำกับอีเชฮยอน WYSIWYG Studios กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อ CG ที่มีคุณภาพสูงอย่างใจจดใจจ่อ, โจวอนฮวี CEO 257Studio ได้กำกับต่อ sportnews ว่า "ได้เปิดเผยภาพที่ตื่นตาตื่นใจจนถึงตอนจบ พวกเราทำอย่างสุดความสามารถ ช่วยให้การติดตามกันเยอะๆ"

 
-ทิศทางในการทำให้ CG เป็นรูปเป็นร่างคืออะไรระหว่าง 'ความสวยงาม' กับ 'ความเป็นธรรมชาติ'

ขึ้นอยู่ในแต่ละฉาก หากฉากที่จำเป็นต้องมีความเป็นธรรมชาติ ก็ทำให้เป็นธรรมชาติ, ส่วนฉากที่จำเป็นต้องสวยงามก็ทำออกมาพริ้วไหวเพื่อดึงดูดสายตา ตอนที่ต้องจัดการเฉพาะรายที่มีอยู่ หรือไม่ก็ต้องเชื่อมต่อสภาพแวดล้อมโดยใช้ CG แล้วก็ไม่ว่าจะเป็นฉากโรแมนซ์ หรือซีนที่ถ่ายทอดอารมณ์เป็นหลักก็ได้ถ่ายทอดออกมาสุดความสามารถอย่างเช่น การแสดงความรู้สึกที่แตกต่างกันของกลุ่มดาวที่เคยปรากฏในกรณีที่คล้ายกันกับฉากกลุ่มดาวที่ชอนบูกวันฉากจบของตอนที่ 12 ก็ได้ใช้เอฟเฟกต์ที่แตกต่างกัน

ในทางกลับกันในกรณีของฉากแฟนตาซี หรือแอคชั่น ก็ค่อนข้างให้ความสำคัญต่อการจัดการฉากให้มีอิมแพ็ค และความสวยงาม ไม่ว่าจะวิธีการทางเวทย์มนตร์ หรือพื้นที่ของวิญญาณ ฉากแอคชั่นที่ถ่ายทอดออกมาอย่างหลากหลายเพื่อให้การทำฉากที่ยากลำบากทั้งการมองดูซีรีย์ที่มีพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงความเร็ว ทั้งการสั่นสะเทือนของภาพถือว่าใช้พลังในการทำงานอย่างมาก

 
กลุ่มดาวแตกต่างกัน
ฉากต่อสู้
-ส่วนตัวมีผลงานที่ภูมิใจที่สุดไหม

มีช่วงเวลาที่ถ่ายฉากด้วยวิธีการถ่ายทำใน Chroma Key เยอะมาก มีซีนแอคชั่นคยองชอนแดโฮของพัคจิน กับนักซูในตอนที่ 1 กับฉากที่อยู่ในกระจกจินโยวอนตอนที่ 7 เป็นสถานการณ์ที่ต้องกำหนดพื้นที่ทำให้เป็นรูปร่างด้วยจินตนาการของตัวเองเท่านั้น เพราะบทบาทของการดำเนินเรื่องราวมีความชัดเจน เลยทำให้เกิดความกังวลตั้งแต่การดีไซน์คอนเซ็ปต์

อีกทั้งได้ปรากฏมังกรที่สร้างขึ้นมาจากก้อนเมฆในช่วงเปิด ไปจนถึงการปรากฏตัวของนักซูที่คยองซอนแดโฮ ที่ต้องเชื่อมโยงด้วย CG ทั้งหมด ถึงจะยากลำบากก็ตาม แต่ถือว่าเป็นความทรงจำ แล้วก็รู้สึกประทับใจที่มอบความชื่นชอบช่วงการแปรวิญญาณของนักซู จางกัง และโกซองกันอยากมาก
 
ฉากปรากฏตัวของนักซู

ฉากต่อสู้ของนักซูกับพัคจิน

ฉากต้องมนตร์ในกระจกจินโยวอน

ฉากแปรวิญญาณของจางกัง

ฉากแปรวิญญาณของนักซู

-มีส่วนที่ผู้ชมคิดว่าตรงนี้เป็น CG แต่นั่นเป็นของจริง หรือนี่เป็นของจริงที่ทำด้วย CG 

ตอนที่มูด็อกกำลังเป่านกหวีดบนสะพานแล้วนกแก้วเกาะไหล่อยู่เป็นนกแก้วจริงๆ การถ่ายทำโดยให้นกแก้วที่ได้รับการฝึกมานั่งบนไหล่จะให้ความรู้สึกว่าสมจริง เป็นธรรมชาติมากกว่าการทำด้วย CG ส่วนฉากที่บินทำขึ้นมาด้วย 3D ตามแบบนกแก้วก็ดำเนินการด้วย CG
อีกทั้งพาร์ทมากมายในสถานที่เซ็ทฉากเปิดนั้นเป็น CG ทั้งหมด เพื่อถ่ายทอดพื้นที่ที่เรียกว่าซงริมก็ได้ขยายอาคารใกล้ๆ สถานที่เซ็ทฉาก เพิ่มภูเขาเข้าไป แล้วก็หอสังเกตการณ์ที่ด้านหลังสำนักฝึกฝนเพื่อเพิ่มความใหญ่โตจึงได้ขยายใหญ่ขึ้น ราชวงศ์แดจอนก็เป็นฉากที่ได้รับความช่วยเหลือของ CG เยอะมากเช่นกัน อีกทั้งยังจำได้ว่าได้ถ่ายทำกันตั้งแต่ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แล้วคอนเซ็ปต์การถ่ายทำครึ่งแรกเป็นฤดูใบไม้ร่วง ต้นเมเปิ้ลส่วนใหญ่ที่ปรากฏในซีรีย์ก็เป็นผลลัพธ์ของ CG ด้วยเช่นกัน

บรรยากาศของซงริม

สร้างให้บรรยากาศเป็นฤดูใบไม้ร่วงด้วยต้นเมเปิ้ล

นกที่เกาะไหลคือนกจริง

นกที่บินคือนก CG

 
-มีพาร์ทที่ดำเนินการด้วย CG อยู่เยอะมาก ในส่วนสถานการณ์ของนักแสดงดูจะแสดงออกมาได้ไม่ง่ายเลย มีตอนที่ข้องเกี่ยวกับสถานการณ์แบบนั้นบ้างไหม
 
ถึงแม้ว่าจะมีกรณีที่การถ่ายทำทั้งหมดได้สร้างคาแร็กเตอร์ และสภาพแวดล้อมด้วย 3D และทำการแสดงซ้อนฉากให้สมจริงก็ตาม แต่เพราะไม่สามารถทำผลงาน CG แบบนั้นได้ทั้งหมด จึงมีในกรณีที่ต้องพึ่งพาการแสดงของเหล่านักแสดงเยอะมาก ทั้งการอธิบายผ่านการแสดง และคำพูด โดยเฉพาะตอนที่ใช้ในการแสดงแอคชั่น หรือพลังอันยิ่งใหญ่คล้ายๆ กับการแปรวิญญาณ ก็ต้องถ่ายทอดการกระทำผ่านความรู้สึกที่ใช้พลังที่ไม่สามารถมองเห็นได้อยู่เสมอ หลังจากได้รับการออกแบบการเคลื่อนไหวที่ปรับให้ตรงกับสถานการณ์จากทีมศิลปะการต่อสู้ และทีมท่าเต้นแล้ว กลุ่มนักแสดงเองก็ต้องแสดงด้วยจินตนาการ

ก็รู้สึกขอบคุณอยู่เสมอที่นักแสดงทุกท่านต่างก็แสดงกันอย่างยอดเยี่ยมมากกว่าจะเป็นตอนพิเศษ โดยเฉพาะผู้กำกับปาร์คจุนฮวาที่ได้สาธิตวิธีการทางเวทย์มนตร์ด้วยตัวเอง และคอยอธิบายอย่างละเอียด CG กับพื้นที่ของจินตนาการอย่างแข็งขัน เลยทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีออกมา
 
ภาพจาก IG นักแสดง


-ได้ทุ่มเวลาไปขนาดไหนตั้งแต่การวางแพลน CG ไปจนถึงช่วงหลังขั้นตอนการผลิต

การประชุมครั้งแรกกับผู้กำกับคือเดือนธันวาคม ปี 2020 ตั้งแต่ตอนนั้นก็ได้ประชุมทั้งคอนเซ็ปต์เพื่อเตรียมการผลิต CG, การเตรียมความต่อเนื่อง, Previsualization, Tech & BIZ เป็นต้น ได้รับผิดชอบต่อการเตรียมตัว การถ่ายทำประมาณ 6 เดือนได้ ในฤดูร้อนปี 2021 ก็ได้เริ่มถ่ายทำ และเริ่มผลิตในช่วงการทำงานผลิตครึ่งหลัง ในช่วงเวลานั้นก็ได้ปรึกษาแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้กำกับอยู่ตลอดเกี่ยวกับผลงานใหม่ๆ ก็ดูเหมือนว่าการผลิตช่วงครึ่งหลัง กับแผนการก็ดำเนินต่อไปด้วยกัน ปัจจุบันได้ผลิต 20 ตอนเรียบร้อยในซีซั่น 1 เข้าสู่รอบ 1 ปี 8 เดือนแล้ว
 
 
-เพื่อให้ตรงกับประเด็นที่นำเสนอออกมา ช่วยกระซิบบอกจุดในการรับชมต่อจากนี้ด้วย
 
ถึงแม้ว่าจะเตรียมสิ่งที่น่าสนใจให้รับชมอีกมากมายก็ตาม แต่ว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะพูดชัดเจนว่าเนื้อหาจะหลุดไหมแต่ว่าช่วยติดตามตอนจบกันให้เยอะๆ เลยนะ จนถึงตอนจบก็จะมีสิ่งที่น่าสนใจใหม่ๆ ออกมา ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนักแสดงแต่ก็สนุกมากๆ พวกเราเองก็ได้พยายามทำสุดความสามารถก็หวังว่าจะช่วยติดตามกันเยอะๆ เลย

การแสดงออกทางสีหน้าไม่ใช่เล่นๆ เลย

ปิดท้ายด้วยมูด็อก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่