[CR] DIY สร้างระบบรดน้ำผักแบบฉีดฝอยสเปร์ยแรงดันสูง แบบตั้งเวลาได้และควบคุมสั่งงานผ่านแอพมือถือ ในงบ 500 บาท

ปกติผมสร้างระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติแบบตั้งเวลาและสั่งงานผ่านแอพได้โดยใช้ร่วมกับก็อกน้ำบ้านผ่านปั๊มน้ำอัตโนมัติของบ้าน จะได้แรงดันน้ำสูงมากพอที่จะฉีดผ่านหัวฉีดสเปรย์ 8-10 หัวได้ต่อสายยางไมโคร 1 เส้น ทำให้เดินสายง่ายประหยัดน้ำเหมาะกับการรดน้ำต้นไม้ต้นเล็กๆที่ใช้น้ำไม่มากต้องการน้ำเป็นละอองฝอยต้นอ่อนจะได้ไม่หัก



ทีนี้บังเอิญต้องการจะขยายที่วางถาดเพาะต้นอ่อนไปยังจุดที่ไม่มีระบบน้ำไปถึง มีสองวิธีคือ ต่อสายแยกออกมาจากระบบเดิม แต่ติดปัญหาคือถาดเพาะต้นอ่อนไม่ได้ต้องการน้ำมากเหมือนระบบเดิมที่ตั้งเวลารดน้ำไว้ประมาณ 10 นาทีต่อรอบ ถาดเพาะต้นอ่อนต้องการรดน้ำแค่ 1 - 2 นาทีเท่านั้น เพราะถ้าให้น้ำมากเกินไป ต้นอ่อนจะหัก ดินจะชุ่มน้ำเกินไปจนรากเน่าแล้วก็ตาย จึงต้องคิดหาวิธีที่สองคือสร้างระบบรดน้ำอัตโนมัติใหม่แยกออกมา คิดทดลองหาวิธีอยู่สักพักนึงก็ได้ออกมาแบบนี้ คือใช้ปั๊มเล็กฉีดน้ำล้างกระจกรถยนต์ฉีดน้ำแรงดันสูงไปผ่านหัวฉีดสเปรย์แทน

อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ
1 ปั๊มเล็กฉีดน้ำล้างกระจกรถยนต์ เอาแต่ตัวปั๊ม สั่งจาก lazada shopee ประมาณ 50 บาท
2 ถังน้ำขนาดตามต้องการ ถ้าเป็นไปได้ก่อนซื้อลองฉีดรดน้ำเทสดูว่าจะใช้หัวฉีดกี่จุด รดน้ำวันละกี่ครั้ง แต่ละครั้งใช้น้ำแค่ไหน แต่โดยหลักการก็คือถังยิ่งใหญ่ยิ่งดีเท่าที่จะมีที่วางและยกเคลื่อนย้ายได้สะดวก
3 หัวฉีดสเปรย์จำนวนตามแบบที่ต้องการ ราคาประมาณ 2-5 บาทต่อหัว และสายยางไมโคร ความยาวตามต้องการ สั่งมาจาก lazada shopee ได้
4 หม้อแปลงไฟ 220 V มาเป็น 12 V ขนาดประมาณ 30 A เพราะปั๊มฉีดน้ำกระจกใช้กระแสสูงกว่าปกติ ตอนเทสต้องใช้แบตเตอรี่รถยนต์เลยถึงจะทำงาน ราคาประมาณ 250 บาท
5 Smart Plug เอาไว้ตั้งเวลาเปิดปิดระบบ สั่งมาจาก lazada shopee ราคาประมาณ 100 บาท
6 ส่วนขายึดหัวฉีดน้ำแล้วแต่จะออกแบบระบบแต่ละสถานที่ สามารถใช้วิธีห้อยลงมาจากด้านบน หรือใช้ขาปักยึดลงไปในดินก็ได้ 
7 Smart phone ที่ลงแอพ tuya smart ได้ เอาไว้ควบคุมการทำงาน

วิธีทำ
1 เอาหัวเจาะสว่านเจาะรูถังน้ำใส่ปั๊มฉีดน้ำเข้าไปซึ่งตอนซื้อจะมียางกันรั่วแถมมาให้ด้วย ก็วัดให้พอดีแล้วสวมหัวปั๊มเข้าไปให้พอแน่น 


2 เดินท่อน้ำไมโครจากปั๊มไปที่หัวฉีดน้ำสเปรย์ตามตำแหน่งที่ต้องการ 


3 ต่อไฟ 12 V จากหม้อแปลงไฟไปเข้าที่ปั๊ม

4 ต่อปลั๊กไฟ 220 จากไฟบ้านไปเข้าหม้อแปลง โดยที่ปลั๊ก 220 v ของหม้อแปลงเสียบผ่านเข้า smart plug ก่อนเพื่อให้ควบคุมระบบเปิดปิดไฟได้


5 โหลดแอพ tuya smart มาลงบนมือถือ ลงทะเบียนแล้วเชื่อมต่อกับ Smart Plug เข้าไป


คราวนี้ก็จะสามารถตั้งเวลาเปิดปิดควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำได้ตามต้องการ ก็คอยมาดูมาเติมน้ำลงในถังน้ำบ่อยๆอย่าให้ขาด (ใช้ถังใหญ่ๆก็ได้ พอดีของผมใช้ถังเล็กเพื่อเทสระบบตอนสร้าง) และระบบน้ำยังสามารถใช้เติมปุ๋ยน้ำผสมลงไปในถังน้ำฉีดรดตามช่วงเวลาที่ต้องการได้อีกด้วย
ชื่อสินค้า:   ระบบรดน้ำผักแบบฉีดฝอยสเปร์ยแรงดันสูง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่