ทำยังไงถึงจะได้รับมรดกคนเดียวถ้าหากเจ้าของมรดกต้องการให้เพียงผู้เดียว

สวัสดีครับทุกคน ผมจะเล่าเรื่องในชีวิตผมและพ่อของผมให้ฟังก่อน

ตอนนี้เศร้ามากครับพ่อผมกำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งพอท่านรู้ว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งก็ได้พูดถึงแต่เรื่องมรดก

พ่อกับแม่ของผมได้จดทะเบียนสมรสกันและหย่าล้างกันไปตั้งแต่ผม 2-3 ขวบ  ตอนนี้พ่อได้ภรรยาใหม่จดทะเบียนกันมาประมาณ 6-7 ปี ซึ่งภรรยาใหม่ของพ่อผมฐานะดีมากแบบว่าอยู่เฉยๆโดยไม่ได้ทำอะไรก็มีเงินใช้อย่างมาก ซึ่งนั้นก็คือมีบ้านเช่าหลายหลังมากถึงขั้นเก็บค่าเช่าเดือนๆหนึ่งเกือบ 8 หมื่น

พ่อผมมีลูกชาย 2 คน คนโตก็คือ พี่ชายผม ซึ่งพ่อผมไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับแม่เขาและไม่ได้รับรองบุตร แล้วก็ ไม่ได้ติดต่อกันเลยตั้งแต่เกิด มีแค่ครั้งสองครั้งเท่านั้นที่พ่อเล่าให้ฟังว่าบังเอิญเจอกันในงานก็แค่ได้พูดคุยกันเล็กน้อย พ่อไม่ได้ส่งเสียค่าเลี้ยงดู ค่าเล่าเรียนใดๆให้เลย
ต่อมาลูกคนเล็ก ก็คือ ผมเอง ผมมีพี่ชายแต่คนละแม่อย่างที่เขียนไว้ข้างบน พ่อผมได้จดทะเบียนสมรสกับแม่ผมแต่ก็ได้หย่าล้างกันไปนานแล้วต่อมาก็ได้มาจดทะเบียนสมรสกับภรรยาคนใหม่ ภรรยาคนใหม่ก็คือ คนที่ได้เขียนกล่าวไว้แล้วด้านบน ตอนนี้จดทะเบียนกันได้ 6-7ปี อย่างที่บอกไว้ข้อความด้านบนไม่ได้มีลูกด้วยกัน แต่ภรรยาคนใหม่มีลูกติดมา 2 คน 

เรื่องมันอยู่ว่า วันก่อนพ่อผมได้พูดคุยกับภรรยาใหม่ของเขาว่า ระหว่างเราสองคนจะไม่ยุ่งเรื่องทรัพย์สินของกันและกัน                                                    ถ้าเธอตายก่อนฉัน ฉันก็ไม่เอาสมบัติเธอ ถ้าฉันตายก่อนเธอ เธอก็ไม่เอาสมบัติฉัน ต่างคนก็พูดประมาณว่าอยากให้ลูกๆของตัวเอง แต่มาวันนี้พอพ่อผมป่วยก็พูดจาอีกแบบไม่ได้พูดเหมือนที่ตกลงกันไว้แต่ก่อน  ซึ่งพ่อผมเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจตอนนี้เกษียณไปแล้ว 4 ปี ถ้าให้เทียบทรัพย์สินกันของพ่อผมและภรรยาของเขานั้นเทียบไม่ติดเลยของภรรยาพ่อผมมีมากกว่าหลายเท่า เมื่อก่อนภรรยาพ่อผมได้พูดประมาณว่าฉันไม่มีทางเอาของเธอหรอกมันนิดเดียวของฉันก็มีมากพอแล้ว แต่มาไม่กี่วันนี้พ่อผมได้พูดว่าทรัพย์สินทั้งหมดจะยกให้ผมเพื่อไปเรียนต่อเธอเป็นภรรยาตามกฏหมายเธอต้องไม่ใช้สิทธิ์เอาทรัพย์สินของฉันนะตามที่ตกลงกันไว้ แต่มาวันนี้ภรรยาพ่อได้พูดว่าต้องเอาบ้างสิทำไมจะเอาไม่ได้เลย ผมและพ่อแทบช็อคเมื่อถึงเหตุการณ์จริงๆจึงได้รู้ว่าคำพูดเป็นเพียงแค่ลมปาก ซึ่งทรัพย์สินของภรรยาใหม่ก็เยอะอยู่แล้วไม่รู้ว่าจะเอาทำไมอีก
อ่าวเฮ้ย ไม่เหมือน ที่คุยกันไว้นี่น่า 555 เพลงนี้ดังขึ้นมาในหัวเลย ซึ่งที่ภรรยาพ่อผมได้พูดออกมาแบบนั้นไม่รู้ว่าต้องการจะแกล้งผมหรือป่าว เพราะผมกับภรรยาใหม่พ่อไม่ถูกชะตากันเลย พ่อผมบอกว่าอย่าเอาเลยเงินนี้ให้เด็กไปเรียนต่อของเธอก็มากอยู่แล้วจะเอาทำไม ซึ่งภรรยาพ่อผมได้อ้างว่าต้องมีเงินค่าเลี้ยงดูคนป่วยเป็นโรคมะเร็งบ้าง พูดมาแบบนั้นทำให้พ่อผมไม่พอใจขึ้นมาบอกว่าคนเป็นสามีภรรยาทำไมมาคิดค่าเลี้ยงดูเวลาเจ็บป่วย เวลาเจ็บป่วยควรดูแลซึ่งกันและกันเธอมีฉันไว้แค่ยามสุขหรอ พอตกทุกข์ได้ยากมาทำแบบนี้ คบไม่ได้ พ่อผมจึงยื่นขอเสนอว่าเอาเงินไปแค่ค่าเลี้ยงดูได้ไหมที่เหลือให้ลูกไปเรียนทั้งหมด ยื่นข้อเสนอไปว่าค่าเลี้ยงดูทั้งหมด 1 ล้านบาท ภรรยาก็ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยพอใจต้องการจะแบ่งครึ่งเลย แต่สำหรับในใจผม ผมคิดว่าเขาอยากแกล้งผมเพราะผมและภรรยาพ่อเกลียดกันระดับนึงเลย

มาถึงที่คำถามครับ 
Q1 ต้องดำเนินตามกฏหมายอย่างไรพ่อผมถึงจะยกมรดกให้ผมทั้งหมดได้แค่คนเดียว ทำพินัยกรรมยกให้ผมคนเดียวได้ไหม?
Q2 พี่ชายผม  พ่อผมไม่ได้เลี้ยงดู ไม่ได้ส่งเสียค่าเล่าเรียน ไม่ได้รับรองบุตร แต่ดันใช้นามสกุลเดียวกับพ่อ สามารถเรียกร้องเป็นบุตรได้ไหม ?
Q3 พี่ชายผมมีสิทธิ์ได้รับมรดกไหม?
Q4 ถ้าหากพ่อผมทำพินัยกรรมยกให้ผมคนเดียว พี่ชาย และ ภรรยาเขา จะได้อะไรอีกไหมหรือไม่ได้อะไรเลย?

ขอขอบคุณผู้รู้และนักกฏหมายทุกคนด้วยนะครับที่มาตอบคำถาม ผิดพลาดประการใดหรือหากเขียนผิดตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะครับ

มีข้อความทิ้งท้ายเล็กน้อยครับ พี่ชายผมและพ่อไม่ได้มีการติดต่อกันเลยเบอร์โทรศัพท์ก็ยังไม่รู้เลยเอาง่ายๆตัดขาดกันแล้วเวลาไปไหนมาไหนพ่อผมก็จะบอกว่ามีลูกแค่คนเดียวอีกอย่างแม่ของพี่ชายผมกีดกันและกล่อมให้พี่ชายเกลียดพ่อและไม่ต้องการให้ส่งเงินค่าเลี้ยงดูเพราะทางนั่นก็รวยอยู่แล้ว ตอนนี้พ่อผมป่วยหนักก็ไม่ได้ติดต่อมาเลยไม่ได้มาดูแลพ่อผมเลย พ่อได้พูดคุยกับผมแล้วว่าอยากยกให้ผมเป็นคนสืบทอดมรดกเพียงคนเดียวเพราะคนอื่นอย่างที่ได้เล่ามาทั้งหมดว่าคนอื่นเป็นยังไง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่