เป๊ปอธิบายเหตุผลทาง tactic ว่าทำไมแมนซิตี้ฯจึงโดนลูกสวนกลับของนิวคาซเซิลเล่นงานอย่างหนัก



เป๊ปเริ่มต้นวิเคราะห์ฟอร์มคู่แข่งหลังเกมส์ก่อนเลยว่า “นิวคาซเซิลมีคุณภาพและความเร็ว และ เซนต์ เจมส์ ปาร์คคือสนามที่ยาก”
 จากนั้นเป๊ปก็วิเคราะห์ปัญหาทาง tactic ของซิตี้ในเกมส์นี้คือ “เมื่อเราจ่ายบอลทะลุแนวรับ แล้วผู้เล่นของเราวิ่งตัดเข้าไป ถ้าคุณทำประตูได้ โอเค ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณทำประตูไม่ได้ คุณจะไม่สามารถควบคุม แมกซิแม็งกับอัลมิรอนได้ “


“เราต้องใช้เวลามากกว่านี้ในพื้นที่ final third ​ (พื้นที่สุดท้าย หรือ 1/3 พื้นที่แนวรุกของสนาม) จ่ายบอลให้มากขึ้นในจังหวะนั้น แต่มันยากเพราะว่า เออร์ลิ่ง (ฮาลัน) วิ่งเข้าไป , ฟิล (โฟเด้น) มีความดุดันในการลุย”
“ถ้าเป็น แจค (กรีลิช) , ริยาด (มาเรซ) หรือ แบนาโต้ ในจังหวะนั้น พวกเขาจะมีความสุขุมในจังหวะนั้นมากกว่า และ ช่วยให้พวกเรามีเวลาขยับตำแหน่งขึ้นมา”

“และถ้าเราเสียการครองบอล พวกเราก็จะอยู่ตรงนั้น (ในตำแหน่งเสียบอล พร้อม counter press)” “ในครึ่งแรกนั้นตอนเราเสียการครองบอล มันเป็นอย่างนั้น เราวิ่งเข้าไป เสียการครองบอล และ แผงแบคโฟร์อยู่ห่างไกลไป”
“เมื่อบอลไปถึงแมกซิแมง เค้าจึงได้รับบอลและหมุนไปเล่นอย่างง่ายๆ”


ซึ่งหลังจบเกมส์ แบร์นาโต้ ซิลวา ก็ให้สัมภาษณ์ในทำนองเดียวกันว่า “เราเริ่มเพลย์ในการโจมตีนิวคาซเซิลเร็วเกินไป ถ้าเราเริ่มเริ่มเล่นแบบนั้น และ เร็วเกินไป มันจะดีสำหรับคู่แข่งของเรา (ที่จ้องสวนกลับ)”



สรุป สำหรับบทสัมภาษณ์เป๊ปอันนี้ก็ถือว่าเปิดโลกในการดูบอลอีกมุมหนึ่งของผมเลย   สำหรับการใช้เวลาให้มากขึ้นอีกสักนิดในการเล่นเกมส์รุก เพื่อประโยชน์ในเกมส์รับ ให้ผู้เล่นมีเวลาในการเตรียมตำแหน่งตัวเองเพื่อเล่น counter press และนี่อาจจะเป็นสาเหตุว่าทำไมซิตี้เล่นหลังยืนไลน์สูงแต่ทำไมป้องกันลูกสวนกลับได้ดี หรือ ทำไมเราถึงเห็นซิตี้ฟาวตัดเกมส์ก่อนคู่แข่งจะสวนกลับได้ทันเวลาเสมอๆ

หมายเหตุ : counter press คือ การแย่งบอลกลับทันทีเมื่อเสียการครองบอล

ป.ล. ใครสนใจฟังสัมภาษณ์เต็มๆ สามารถไปดูได้ใน youtube ช่อง BeanymanSports
 
ฝากติดตามด้วยนะค้าบ    https://www.facebook.com/thoklunggame
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่