ทำไมไทยต้องขอของบริจาคอย่างเช่นรถไฟจากญี่ปุ่น ไม่คิดจะสร้างหรือคิดค้นรถไฟเองเลยหรือ??

เห็นข่าวได้รับบริจาคหลายครั้ง ปี 2559 และล่าสุดปี 2564 แต่ต้องออกค่าใช้ขนส่งเอง รวมๆไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน ไหนจะค่าอะไหล่ ค่าบำรุงของเก่าที่ต้องซื้อจากญี่ปุ่นเอง คงไม่ต่ำกว่า 500 ล้าน ยิ่งเก่าค่าบำรุงก็แพง กลับกัน เอาเงินที่ต้องเสียเปล่าตรงนี้ไปคิดค้น วิจัยและสร้างรถไฟเองไม่ดีกว่าหรอ และหากทำได้จริงน่าภูมิใจกว่าเยอะมั้ย สร้างงาน สร้างนวัตกรรม เทคโนโลยีและเป็นองค์ความรู้ให้กับประเทศด้วย
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
วิจัยวันนี้ได้ใช้วันไหน?

Kiha 183 ค่าขนย้าย 42 ล้าน งบปรับปรุง 272 ล้าน ตกคันละ 18.5 ล้าน มีเครื่องยนต์พร้อมวิ่งได้เลย

เทียบกับตู้ CNR ที่ซื้อจากจีนคราวก่อนตู้โดยสารไม่มีเครื่องยนต์ ราคาเฉลี่ยคันละ 40 ล้าน

งานวิจัยของไทยมีไหม มีอยู่
วิจัยโดย สลจ. งบ 32 ล้าน ไม่ระบุจำนวนคัน ก็น่าจะได้คันเดียว วิจัยปีนี้ เสร็จต้นปีหน้า ใช้ได้จริงปลายปี  เป็นตู้รถอย่างเดียวไม่มีเครื่องยนต์วิ่งไปไหนไม่ได้ต้องมีหัวรถจักรไปลากแต่ราคา 2 เท่า

บางทีเราจะไปหวังน้ำบ่อเดียวไม่ได้ มันก็ต้องมีทั้งซื้อทั้งขอ และทำเอง
ความคิดเห็นที่ 9
ไม่โทษ เจ้าของกระทู้หรอกที่ไม่รู้เรื่อง

เพราะสื่อทุกวันนี้ ข่าวดีๆ สร้างสรรค์ไม่ลง ลงแต่ข่าวเรียกดราม่า หรือบางข่าวก็เน้นเฉพาะข้อความชวนดราม่า แต่ประเด็นที่ทำให้เคลียเข้าใจ ไม่เน้น

คนอ่านที่รู้ไม่ทัน ก็โดนสนตะพายตามที่เขาต้องการไป
ความคิดเห็นที่ 6
ถ้าไม่มองด้วยอคติ ค้นหาข่าวให้ครบ จะเห็นว่ามีทั้งบริจาค วิจัยสร้างเอง และร่วมมือกับต่างประเทศ
ความคิดเห็นที่ 7
ตอนนี้รัฐมีการสนับสนุนงานวิจัยที่เกี่ยวกับระบบรางแล้ว แต่คิดว่ากว่าจะเห็นผลต้องใช้เวลา

อย่างหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ก็มีนโยบายเรื่องระบบคมนาคมแห่งอนาคต (Future Mobility) มีตั้งแผนงานกลุ่มระบบคมนาคมแห่งอนาคตขึ้น โดยเน้นการพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากต่างประเทศ ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมระบบราง  และอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

แต่ละกลุ่มก็มีเป้าหมายดังนี้ กลุ่มยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automoive) เช่น 1. รถบัสโดยสารไฟฟ้า 2. รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า 3. รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 4. เรือไฟฟ้า 5. การพัฒนาชิ้นส่วนสำคัญของรถไฟฟ้า 6. รถกระบะไฟฟ้าดัดแปลง 7. แบตเตอรี่ 8. สถานีอัดประจุไฟฟ้า 9. รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

กลุ่มระบบราง (Railway System) เช่น 1. รถไฟรางเบา 2. รถไฟโดยสาร 3. การพัฒนาชิ้นส่วนของรถไฟ

กลุ่มการบินและอวกาศ (Drone and Aviation) เช่น 1. ระบบอากาศยานไร้คนขับ มีการออกแบบระบบการจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์สำหรับอากาศยานไร้คนขับอัฉริยะเพื่อการขนส่ง

บพข. ก็จะเป็นฝ่ายสนับสนุนทุนวิจัยโดยจะมีการเปิดรับทุนวิจัยเป็นระยะๆ

อย่างอันนี้เป็นประกาศให้ทุนวิจัยเกี่ยวกับระบบรางเมื่อปีที่แล้ว https://nriis.go.th/NewsEventDetail.aspx?nid=8393
โดยมีกรอบการวิจัยมุ่งเป้าไปที่ระบบตัวรถระบบตัวรถ (Rolling stocks) ที่มีความสอดคล้องกับแผนงานจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐหรือคาดว่าน่าจะ
นำไปสู่การใช้งานจริงได้ในระยะเวลาอันสั้น ตัวอย่างเช่น (ไม่จำกัดอยู่เพียงเท่านี้)
- รถบรรทุกตู้สินค้า
- รถโดยสาร
- รถจักรไฟฟ้า หรือ ดีเซลไฟฟ้า
- รถชุด (Multiple Unit) ไฟฟ้า หรือ ดีเซล
- รถแบบอื่นๆ เช่น รถรางเบา รถรางเดี่ยว
กรณีที่อ้างอิงแผนจัดซื้อจัดจ้างจากภาครัฐ แต่แผนเหล่านั้นยังไม่มีความชัดเจนของรายละเอียดทางด้านเทคนิค ผู้ดำเนินโครงการสามารถกำหนดรายละเอียดข้อกำหนดทางด้านเทคนิคอ้างอิงจากรถรุ่นที่มีใช้อยู่หรือคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของข้อกำหนดมาเพื่อพิจารณาได้

ตัวอย่างงานวิจัยที่ได้ทุนวิจัยไปก็เช่น ผลงานวิจัยเรื่อง “การออกแบบและพัฒนาชุดขอพ่วงและเครื่องฉุดลากสำหรับรถขนส่งสินค้าและรถโดยสาร” โดย รศ.ดร. อนันต์ สืบสำราญ  ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

งานวิจัยนี้เป็นการร่วมทุนระหว่าง บพข. และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาชิ้นส่วนและอุปกรณ์ชุดขอพ่วงและเครื่องฉุดลากสำหรับใช้งานกับรถขนส่งสินค้าและรถโดยสาร ซึ่งอุปกรณ์ชุดนี้เป็นอุปกรณ์ส่วนหลักถูกใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างตัวคันรถของขบวนรถ สำหรับต่อกับชุดหัวรถจักรสำหรับลากจูงคันรถที่นำมาเชื่อมต่อกันเป็นขบวน



ทางสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ก็มีแผนงานสนับสนุนการพัฒนาระบบรางของไทย ปีที่แล้วทาง สอวช. ร่วม MOU กับ 6 ภาคีเครือข่าย รวม 72 หน่วยงาน เดินหน้าผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง รวมถึงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อรองรับอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ

เพื่อให้เกิดการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางราง  สอวช. สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) และผู้ร่วมลงนาม ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาชีพและหน่วยงานวิจัยและรับรองด้านระบบราง สถาบันการศึกษาซึ่งมีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านระบบราง และผู้ประกอบกิจการด้านระบบราง ในการสนับสนุนส่งเสริม และใช้ทรัพยากรร่วมกันเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านระบบราง ในด้านต่างๆ เช่น การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน และการฝึกอบรมด้านระบบรางร่วมกันและร่วมกับหน่วยงานหรือองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกิดการวิจัยและพัฒนา การคิดค้นนวัตกรรมด้านระบบราง และยังมีการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตขบวนรถ ชิ้นส่วนและวัสดุอุปกรณ์ระบบรางภายในประเทศทดแทนการนำเข้า

บางเรื่องที่เห็นก็เกิดจากการเริ่มทำมานานแล้ว อย่างโครงการวิจัยต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบา ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานทำมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรมาตั้งแต่ปี 2557 – 2558 ด้วยการส่งคณาจารย์ในสาขาที่เปิดสอนด้านวิศวกรรมระบบรางไปฝึกอบรมหลักสูตรด้านระบบรางทั้งในและต่างประเทศ  แล้วนำองค์ความรู้มาสอนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย สิ่งที่ตามมาคืองานวิจัยที่เกิดขึ้นและทำมาอย่างต่อเนื่อง และจากความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น แล้วก็ได้ร่วมมือกับ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) มาร่วมทำโครงการวิจัยรถไฟฟ้ารางเบา


อันนี้แนวทางการวิจัยเกี่ยวกับระบบรางของไทยจาก (ร่าง) ยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) https://www.nrct.go.th/Portals/0/Document/strategy60-79completecompressed.pdf



อันนี้ลิงค์ข่าว
บพข.ลุยปั้นงานวิจัย Future Mobility สู่การผลิตในเชิงพาณิชย์
บพข. ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full proposal) ปี 2564 (รอบที่ 2) แผนงานการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบคมนาคมแห่งอนาคต: เทคโนโลยีระบบราง (Railway)
สอวช. ร่วม MOU กับ 6 ภาคีเครือข่าย รวม 72 หน่วยงาน เดินหน้าผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง รวมถึงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมเพื่อรองรับอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศ
ชี้ รถไฟฟ้าระบบราง คนไทยมีศักยภาพทำได้ แต่จะไปต่ออย่างยั่งยืน รัฐต้องทำงานร่วมกับเอกชน เตรียมผุด ขอนแก่นโมเดล เป็น Smart Education ริมบึงแก่นนคร ยกรูปแบบระบบรางจากทั่วโลกมาวางใช้งานจริง ให้ประชาชนได้เรียนรู้เทคโนโลยี สมาร์ท โมบิลิตี้
อาจารย์ มจพ. คว้าทุนวิจัยเทคโนโลยีระบบราง จาก บพข. ประจำปีงบประมาณ 2564
ความคิดเห็นที่ 15
... ทำตู้ได้เองยังมีคนด่า ว่าทำทำไม ซื้อเขาดีกว่า
คนที่ไม่ใช่ ทำอะไรก็ผิด   เพี้ยนดีออก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่