ปรึกษาการเลือกซื้อคอนโดแบบฟุ้งซ่านโค้งสุดท้าย

ขอคำปรึกษาเรื่องการเลือกคอนโดแบบที่ไม่กล้าปรึกษาใครในชีวิตจริงค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า เรากำลังหาคอนโดแถวๆสุขุมวิทตอนปลาย เนื่องด้วยทำงานโซนนั้นค่ะ ดูไว้แถวๆลาซาล-แบริ่ง, เส้นบางนาตราด, ปุณณวิถีอุดมสุข

โดยรวมชอบลาซาลแบริ่งมากที่สุด และกำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้าย ห้องที่ดูไว้ขนาด 60+ ตร.ม. ราคาประมาณ 4+M
แต่พอใกล้ตัดสินใจ ก็เกิดความฟุ้งซ่าน คิดไปหลายทางแบบสุดโต่ง 

ข้อมูลส่วนตัว
อายุ 35 ปี
รายได้ 120,000-150,000 บาท/เดือน (มีความเสี่ยง เมื่ออายุมากขึ้นโอทีอาจลด รายได้อาจเหลือ 100,000 บาท/เดือน)
หนี้รถ 10,000 บาท/เดือน หมดสิ้นปี
เป้าเงินเก็บ 40,000 บาท/เดือน

1.คิดว่าซื้อราคาสูงไปไหม
ตัวเราอยู่คนเดียวค่ะ แต่ที่บ้านมีผู้สูงวัยอยู่ 4 คน แต่ละคนมีเงินเก็บดูแลตัวเองได้ แต่เราก็อดคิดในวันที่เลวร้ายที่สุดไม่ได้ หากเราคนเดียวดูแลคนแก่ 4 คน อาจมีค่าใช้จ่ายพุ่งถึง 50-60k/เดือน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นเราจะผ่อนคอนโดไหวไหม จะมีปัญหาหรือเปล่า

ที่จริงเราเลือกคอนโดใหญ่เพราะเผื่อวันหนึ่งอาจต้องรับผู้สูงอายุมาอยู่ด้วย ในวันที่ที่บ้านไม่ได้อยู่กันครบแบบนี้แล้ว และไม่ซื้อบ้านเดี่ยว เพราะสุดท้ายคงจะเหลือเราคนเดียวในอีก 20-30 ปีข้างหน้า (แงงงง คิดแล้วเหงามาก)

มันเลยเกิดความคิดว่า หรือเราซื้อราคาถูกๆไปเลย เอาสัก 1-2 ล้าน(มีแวบนึงไปดู 800,000 บาทด้วย) ให้มั่นใจว่าสภาพไหนของชีวิตก็ผ่อนไหว 

2.คิดว่าซื้อราคาต่ำไปไหม
คือเหมือนคนบ้าเลยค่ะ เดี๋ยวคิดว่าเงินไม่พอ เดี๋ยวคิดว่าเงินพอ

ในความรู้สึกเราเงินล้านนึงเยอะมากเลยค่ะ และเราก็อยู่หอมาตลอด เราเพิ่งมีแอร์ในห้องมาได้ 2 ปี มีรถอีโค่ขับแล้วดีใจมาก

แต่พอเราเสิร์ชดูในพันทิป รายได้ประมาณ 60-70k ก็มีคอนโดหลัก 5-6M ได้ เลยเกิดความคิดว่า เราประเมินตัวเองต่ำไปไหม อยู่ในรูนานไปรึเปล่า แล้วก็ดู Ashton Chula-Silom วนๆไป 5555 (ตอนกลับบ้านขับผ่าน สวยมากเลย แต่คงไกลไป) เพื่อนบางคนก็อยู่ rhythm, ideoQ กัน มันเลยเกิดความคิดทำนองว่า หรือซื้อให้มันหรูขึ้นหน่อย เรียนมาแทบตาย ทำงานมาแทบตาย ขอดูหรูกับเค้าบ้างสักที 

แต่แถวที่เดินทางสะดวก ถ้าหรูหน่อยก็ whizdom 101 ไม่ก็รอ forestia ซึ่งราคา 7-8 ล้านอาจจะได้ห้องสัก 45-55 ตร.ม. ลองคำนวณดูก็พอไหว แต่ก็เสียดายเงิน แถมหลอนๆเพราะไม่เคยเป็นหนี้เลยค่ะ

ดูแล้วอาจจะเพ้อๆ หนี้ระยะยาวเลยคิดหลายตลบหน่อย เลยอยากฟังความเห็น หรืออาจจะเป็นประสบการณ์ชีวิตของพี่ๆน้องๆทุกท่านมาเล่าสู่กันฟังก็ได้ค่ะ

ส่วนคอนโดที่เราเล็งคือศุภาลัยตัวใหม่กลางซอยแบริ่งนะคะ คิดว่าน่าจะผ่อนหมดใน 10 ปี แต่ตอนนี้กำลังฟุ้งซ่านหนักค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ป.ล.จริงๆเราก็ไม่ได้ประหยัดมากนะคะ เราเสียเงินกับค่าไปเที่ยวซะเยอะค่ะ 

ป.ล.2 อันนี้นอกเรื่อง ในซอยบ้านเรามีการเผือกกันเรื่องรายได้และรถ ซึ่งเราเงียบๆ ขับรถอีโค่คันน้อย แต่ก่อนทำงานต่างจังหวัดอยู่หอ เลยโดนเยาะเย้ยเล็กๆน้อยๆมานาน คิดว่าตัวเองอาจจะเก็บกดอยากลองใช้เงินบ้างค่ะ 5555 อยากขี่เบ๊นบ้างแต่ใจไม่กล้าพอ เก็บเงินเข้าพอร์ตต่อละกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่