ทำสมาธิสักพัก เริ่มได้ยินเสียงหลอน ร่างกายเราผิดปกติไหม?

หลังจากได้ทำสมาธิมาสักระยะ สิ่งที่พบเจอคือ พอทำได้สักพักร่างกายจะเริ่มเข้าสู่การฝันโดยสิ่งแรกที่พบคือเสียง จะเริ่มมีเสียงหลอนให้ได้ยิน (ประเมินว่าเป็นเสียงจากการที่ร่างกายเริ่มเข้าสู่สภาวะกึ่งหลับ กึ่งตื่น)

โดยถ้าเราพยายามจะตื่น จะมีอาการล้ามาก คล้ายๆ สภาวะผีอำ หรือกึ่งหลับกึ่งตื่น ถ้าทำสมาธิต่อไปสักพัก จะเริ่มเห็นภาพหลอนตามมา หรือหลุดไปในโลกแห่งความฝันเลยทีเดียว

ส่วนตัววิเคราะห์ว่าพยายามมีสติ จนร่างกายอยู่ในสภาวะหลับแบบมีสติ!? จนตื่นรู้ในความฝัน

ลักษณะเหมือนอาการผีอำเลย แต่กระบวนการเกิด มันย้อนกลับ คือคนส่วนใหญ่ หลับ > ฝัน > กำลังจะตื่น > ผีอำ
ของผมคือ มีสติ > กำลังจะหลับ > ผีอำ > หลับ กระบวนการมันย้อนกลับ

อันนี้เกิดจากการทดลองด้วยตัวเองนะครับ มีการจดบันทึกการทดลอง ระยเวลา และสิ่งที่พบเห็น

คำถาม แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ครับ?

ปล. ทุกอย่างคืออาการหลอนที่สมองคิดขึ้นมาเองนะครับ ไม่ใช่นิมิต หรือเสียงของสิ่งที่มองไม่เห็น เพราะบางทีมีเสียงคนสู้กัน เสียงจากหนัง บางทีก็เสียงยานอวกาศ บางทีก็เสียงคนที่เราคุ้นเคย บางทีก็เสียงของคนที่เสียไปแล้ว คือ มีมาทุกรูปแบบ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ไม่เห็นใครตอบตรงประเด็นเลยล๊อกอินมา กรณีเป็นแบบหนึ่งในหลาย ๆ แบบของสมาธิ ที่ ว่ากันตรง “ จุดที่กายหลับ แล้วจิตตื่น แล้วเห็นการฝัน การปรุงแต่ง แล้วเข้าไปเล่นในนั้น “ ซึ่งผมเองเคยเป็น เคยเล่นกับการปรุงแต่ง มาหลายครั้งแบบไม่ตั้งใจ ซึ่งถ้าหากกล่าวเฉพาะส่วนเป็นประโยชน์คือว่าความฝันทั่ว ๆ ไปเป็นการสะท้อนถึงสภาพอารมณ์ปัจจุบัน แล้วส่วนตัวผมเห็นว่าการไปรู้ตัวในฝันแล้วไปเปลี่ยนปรับหรือเปลี่ยนอารมณ์นั้นจักมีผลต่อการใช้ชีวิตในวันต่อไปได้ อาจถึงลดทอนกรรมได้เลยทีเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่