ทำยังไงให้ลูกไม่กลัว “หมอฟัน”

กระทู้สนทนา
หมอฟัน เป็นคำที่เด็กๆ หลายคนคงจะกลัวไม่น้อยเลยทีเดียว การหาหมอฟันครั้งแรกของลูกสำคัญที่สุด เพราะครั้งแรกจะเป็นตัวเก็บประสบการณ์จำฝังใจ จะดีไม่ดีก็อยู่ที่ครั้งแรก ถ้าครั้งแรกผ่านไปได้ด้วยดี จะไม่กลัวหมอฟันไปตลอดชีวิตค่ะ

## เทคนิคที่จะทำให้ลูกไม่ กลัวหมอฟัน ##

1. เลือกคลินิกฟันที่ใกล้บ้าน

คลินิกควรจะอยู่ใกล้บ้าน เพราะว่าเผื่อลูกมีอะไรฉุกเฉิน ก็ยังสามารถที่จะไปหา หมอฟัน ได้โดยที่ไม่ไกลมากนัก
ควรจะเป็นคลินิกที่สะอาด และคุณหมอใจดี ใจเย็น มีเวลาที่จะค่อยๆ ปลอบประโลมลูกของเรานะคะ ไม่ได้รีบเร่งจนเกินไป แต่ก็ไม่ตามใจจนเกินไป ไม่ใช่ว่าลูกงอแงทำอะไรไม่ได้เลย ก็ให้กลับบ้าน แบบนี้ก็จะไม่ได้รักษานะคะ

2. เตรียมใจคุณแม่ก่อน

คุณแม่เองจะต้องรู้สึกเป็นบวก เป็นกลางกับการทำฟันให้มากที่สุดค่ะ ซึ่งจะยากเหมือนกันในกรณีที่คุณแม่ก็กลัวการทำฟัน ให้พยายามบอกลูกว่า คุณหมอใจดีนะคะ คุณหมอช่วยเรานะลูก ถ้าเราปวดฟันอยู่เราจะหายปวดนะคะ

3. เตรียมตัวลูก

ก่อนการพาลูกไปทำฟัน ให้คุณแม่ลองเลือกเล่านิทานที่เกี่ยวกับการไปหาหมอฟัน หรือเรื่องที่เกี่ยวกับการรักษาฟัน มานั่งอ่านกับลูก
หรือจะเล่นบทบาทสมมุติ ทำตัวคุณแม่เองเป็นคุณหมอ เช่นถามว่าหนูมีฟันกี่ซี่ เรามานับพร้อมๆ กันเป็นต้นนะคะ เมื่อไปทำฟันจริงๆ ลูกของเราก็จะไม่ตื่นเต้น ไม่กลัว

4. วิธีปฎิบัติตัวของแม้ขณะอยู่ในห้องหมอฟัน

คุณแม่จะต้องมั่นใจว่า ลูกของเราจะต้องผ่านวันนี้ไปได้ด้วยดีนะคะ โดยคุณแม่ไม่ต้องคาดหวังลูกจะไม่ร้องไห้ (เพราะร้องอยู่แล้วในครั้งแรก) เพราะเด็กนั้นไม่รู้จักคุณหมอเลย ไม่คุ้นชินกับคนแปลกหน้า แต่คุณแม่ต้องมั่นใจว่าลูกว่าจะผ่านวันนี้ไปได้กับคุณหมอค่ะ

แล้วก็พยายามไม่พูดขัดจังหวะคุณหมอ หรือพูดในสิ่งที่เป็นการขัดขวางการทำงานของคุณหมอ พยายามให้ความร่วมมือกับคุณหมอให้มากที่สุดนะคะ แล้วก็เป็นกำลังใจ ยิ้มให้กับลูกค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่