นักการตลาดห้ามพลาด! กับเทรนด์อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์

กระทู้สนทนา
อุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เป็นจังหวะที่ห้ามพลาดสำหรับนักการตลาดในการมีส่วนร่วม 
ข้อมูลต่อไปนี้จะนำเสนอวิธีการเลือกใช้ภาพสำหรับโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเวชภัณฑ์ว่าต้องเลือกอย่างไรให้นำมาใช้ได้
อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยอ้างอิงจากเทรนด์ข้อมูลการตลาด

การตลาดสำหรับสุขภาพและเวชภัณฑ์อาจมีความซับซ้อนเล็กน้อยในการทำธุรกิจ เพราะมีเพียงแค่สองประเทศบนโลกนี้เท่านั้นที่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าเวชภัณฑ์โดยตรงแก่ผู้บริโภค

ถึงแม้จะมีเพียงเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่ากว่าร้อยล้านดอลลาห์สหรัฐ เป็นสิ่งที่ทำกำไรมากที่สุดในโลก
บริษัทหลายเจ้าต่างแข่งกันพัฒนาตัวสินค้าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน แต่ถ้าพูดเรื่องการตลาดแบรนด์ต้องทำอย่างไรถึงจะมัดใจผู้บริโภคได้? 
คำถามนี้ Shutterstock.AI มีคำตอบ

ด้วยขุมพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์ Shutterstock ได้ศึกษาข้อมูลกว่า 700 พันล้านชุดจากโฆษณาดิจิทัลมามากกว่าทศวรรษ 
การศึกษานี้จะช่วยสร้างทางเลือกสุดสร้างสรรค์และพิจารณาว่าตัวเลือกใดเหมาะกับการนำไปใช้ เพื่อเรียกยอดคลิกจากผู้บริโภคได้มีประสิทธิภาพสูงสุด
โดยข้อมูลจะบอกเราว่ากิจกรรมประเภทใดผลักดันยอดคลิกโฆษณาได้สูงสุด ควรนำโฆษณาไปปล่อย ณ ที่ใดเพื่อให้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด

มาดูกันว่าผลลัพท์แบบไหนที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับคุณในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ได้ 
และการนำไปใช้กับโฆษณาอย่างไรถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

ภาพโดย Suzanne Gipson
ของกินเล่นและมื้ออาหารช่วยได้
Shutterstock.AI สามารถรู้ได้ว่าองค์ประกอบใดที่ผู้บริโภคชอบคลิกเข้าชมที่สุด และสามารถวิเคราะห์แนวโน้มความน่าจะเป็นผ่านยอดคลิก (CTR) ได้ด้วย
เมื่อเราสำรวจเทรนด์ที่มีการคลิกเยอะที่สุด หนึ่งในนั้นจะต้องมีภาพอะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้องกับอาหารเสมอ
เพราะยอดคลิกของอาหารเพิ่มขึ้นถึง 444% จากปีก่อน ส่วนการรับประทานอาหารนั้นมียอดคลิกเพิ่ม 265% จากปีก่อนเช่นกัน

แต่เมื่อเราลงลึกไปในรายละเอียด เราพบว่ายังมีข้อมูลอาหารเฉพาะเจาะจงอีกมากมายที่มียอดคลิกเพิ่มสูงขึ้น
เครื่องปรุงรสอาหาร (Seasoning) ติดอันดับ 5 องค์ประกอบภาพที่มีการคลิกเยอะที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ 
โดยมียอดคลิกพุ่งทะลุเพดานอยู่ที่ 838% จากฤดูร้อนปี 2021

เมื่อพูดถึงคอนเทนต์วิดีโอพบข้อมูลน่าสนใจว่า “ผลไม้ที่ปลอกเปลือกได้” เช่น มะม่วง กล้วยหรือผลไม้รสเปรี้ยว มียอดคลิกเพิ่มถึง 339%
จากข้อมูลที่กล่าวมาสรุปได้ว่า หากคุณกำลังเพิ่มอาหารคาวเข้าไปในภาพ จะต้องทำให้มันดูจัดจ้านและเผ็ดร้อน หากคุณกำลังใส่ของหวานเข้าไปในโฆษณา การเพิ่มผลไม้ที่ปลอกเปลือกได้คือทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

ภาพโดย  Magdalena Niemczyk, The Picture Pantry, Dolphia Nandi

ใช้พรรณพืชให้เกิดประโยชน์
ถ้างานโฆษณาครีเอทีฟของคุณไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับอาหาร ไม่เป็นไรเพราะเรามีกิจกรรมและรายละเอียดอีกหลายอย่าง
เพื่อช่วยเพิ่มยอดคลิกให้โฆษณาของคุณ

อีกเทรนด์ใหญ่ที่ปัญญาประดิษฐ์ของเราพบก็คือ ผู้บริโภคที่สนใจอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ชอบคลิกโฆษณาที่ประกอบไปด้วยพรรณพืชบางประการ
ตัวอย่างเช่น ช่อดอกไม้อยู่อันดับ 6 พืชที่มีการคลิกเยอะที่สุด โดยมียอดคลิกอยู่ที่ 95% สูงขี้นจากปีก่อน

การทำสวนอยู่อันดับ 8 ภาพที่มียอดคลิกสูงสุด โดยมียอดคลิกพุ่งทะยานอยู่ที่ 2,588% จากปีก่อนเช่นกัน
ดอกไม้บานกับพืชกระถางสามารถใช้งานได้ดีในภาพโฆษณา ทั้ง 2 ประเภทนี้ติดอันดับ 25 คอนเทนต์ภาพที่มียอดการมีส่วนร่วมสูงสุด

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องวีดีโอโฆษณาเราจะเห็นเทรนด์ที่คุ้นเคยกันดี เช่น ไม้คราด การทำสวนและใบไม้ประเภทต่างๆ ติดอยู่ใน 10 อันดับคอนเทนต์
ที่มีการคลิกเยอะที่สุด 

ภาพโดย Rido

เอาจอดิจิทัลออกไป เอากระดาษเข้ามาแทน
จากผลการศึกษาของ DataReportal.com พบว่าผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ต้องการพักจากหน้าจอมือถือและหน้าจอคอมเสียที
ผลิตภัณฑ์จากการกระดาษแสดงประสิทธิภาพได้ค่อนข้างดีในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์ เมื่อต้องนำมาใช้ในงานโฆษณา โดยเรายังเห็นว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษติดอันดับคอนเทนต์ที่มีการคลิกเข้าชมเยอะที่สุดอีกด้วย

เมื่อมองไปที่ข้อมูลจากปีก่อนหน้าถึงปัจจุบัน AI พบว่า
ยอดคลิกกระดาษเพิ่มขึ้น 38%
ยอดคลิกโปสเตอร์เพิ่ม 46%
ยอดคลิกใบปลิวเพิ่ม 54%
ยอดคลิกนิตยสารเพิ่ม 85%

ข้อมูลบอกเราว่า “นามบัตร” ติดอันดับ 10 ภาพที่มีการคลิกเยอะที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ และเรายังพบว่าหนังสือติดอันดับที่ 25 ไอเทม
ที่มีการคลิกเยอะที่สุดอีกด้วย

ภาพโดย gpointstudio

เพิ่มการออกกำลังกายไปในโฆษณาเวชภัณฑ์
การเพิ่มภาพคนออกกำลังกายเข้าไปในโฆษณาที่เกี่ยวกับเวชภัณฑ์อาจจะดูไร้ความคิดสร้างสรรค์ไปเสียหน่อย เพราะใครๆก็คิดได้
แต่นี่คือทางเลือกสุดฮิตและสร้างยอดคลิกได้สูงที่สุดแล้ว 

การทำคอนเทนต์วิดีโอคนออกกำลังกายคือทางเลือกที่ปลอดภัยและได้ผลลัพท์สูง ทาง Shutterstock.AI ยังพบอีกว่ากิจกรรมออกกำลังกายบางประเภท
แสดงผลลัพธ์ที่น่าพอใจให้คุณได้

เริ่มจากฉากที่มีสระว่ายน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 525% จากปีก่อน ส่วนเรื่องการดำน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 173% จากฤดูร้อนปีก่อน 
การว่ายน้ำมียอดคลิกเพิ่ม 500% ในฤดูร้อนปีนี้เช่นกัน

ภาพโดย Jacob Lund

เสื้อผ้าสุดเก๋ไก๋มียอดคลิกสูง
แม้นักกีฬาจะเป็นที่ชื่นชอบในอุตสาหกรรมนี้เพราะการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตไปแล้ว
แต่กลุ่มคนที่แต่งตัวเก๋ๆก็เป็นที่รักเช่นกันโดยเฉพาะหลังการระบาดใหญ่

เสน่ห์ของเครื่องแต่งกายนั้นจะรุนแรงเป็นพิเศษ สำหรับรสนิยมคนที่สนใจในอุตสาหกรรมนี้ ข้อมูลบอกเราว่าผู้บริโภคชอบคลิกในโฆษณา
ที่มีคนแต่งตัวในชุดเดรสมากกว่าชุดธรรมดาทั่วไป โดยเฉพาะชุดที่มีเสื้อคลุมนั้นติดอันดับ 12 ไอเทมที่มีการคลิกในอุตสาหกรรมสุขภาพและเวชภัณฑ์สูงสุด โดยมียอดคลิกเพิ่ม 138% จากปีก่อนหน้า รองเท้าส้นสูงก็เช่นกัน โดยมียอดคลิกเพิ่ม 34% จากฤดูร้อนปีที่แล้ว

ยิ่งถ้าชุดเดรสอยู่ในคอนเทนต์วิดีโอก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก โดยเฉพาะชุดที่มีหูกระต่ายเพราะมียอดคลิกเพิ่มขึ้นถึง 411% จากปีก่อนหน้า
เสื้อโค้ทมียอดคลิกเพิ่ม 375% จากปีก่อนหน้าและเสื้อคลุมเบลเซอร์มียอดคลิกเพิ่ม 378%

แม้แต่การทำเล็บก็สามารถใส่เข้าไปได้ เพราะ AI บอกเราว่าคอนเทนต์วิดีโอที่มีการทำเล็บเป็นองค์ประกอบมียอดคลิกเพิ่มขึ้น 767% จากฤดูร้อนปีที่แล้ว

ภาพโดย Oleggg
 
บทความต้นฉบับ : Trends in AI: Healthcare and Pharmaceutical Industry Trends
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่