หนึ่งในสามศักดิ์สิทธิ์ด้านนาฬิกา: Vacheron Constantin

มีกระทู้นึงถามว่า ในไทย ทำไมในกลุ่ม The Holy Trinity of Watchmaking (Audemars Piguet, Patek Philippe, Vacheron Constantin)
"ทำไม คนในประเทศไทย ถึงไม่ฮิตนาฬิกา Vacheron Constantin ??"

วิเคราะห์ได้อย่างนี้ครับ

1. เพราะราคาด้วยครับ VC แพงมาก กล่าวคือ แพงที่สุดในทั้งสามแบรนด์
https://fashionisers.com/2021/11/10/the-holy-trinity-of-watches-audemars-piguet-patek-philippe-and-vacheron-constantin/
คนซื้อ AD* จะพบว่า ถ้าเทียบราคาปัจจุบันนี้ AP PP มีรุ่นต่ำกว่าล้านมานานแล้ว VC พึ่งออกรุ่นต่ำกว่าล้านไม่นานนี้ ชื่อ FIFTYSIX ไม่มีตรา Geneva seal ด้วยซ้ำ แต่ราคาพุ่งไปเรียบร้อยแล้ว
(*Authorized Dealer)

ถ้าดูสถิติขายต่อในต่างประเทศที่มีกำลังซื้อจาก WatchCharts จะพบว่า AP PP VC มีอัตราเติบโตของราคาเทียบเวลาที่ผ่านไป *เท่ากันหมด* คือ ประมาณสามเท่าของ Rolex ครับ กราฟแกนตั้งเป็นราคา แกนนอนเป็นหลักเดือน ของทั้งสามแบรนด์นั้น แทบจะก็อปกันมา
(ปีที่แล้ว ราคาขึ้นสามเท่าของเงินเฟ้อไทย ปีนี้ อาจถึงหกเท่า ครับ)

ดังนั้น แม้ AP มี Royal Oak หรือ PP มี Nautilus ซึ่งนาฬิกาทั้งสองอัตราเติบโตของราคาในตลาดมือสองสูงมาก แต่ถ้าเฉลี่ยทุกโมเดล อัตราเติบโตในตลาดมือสองของ The Holy Trinity of Watches เท่ากันหมด
จะอนุมานจากสถิติได้ว่า VC มีการการเติบโตใน*โมเดลประเภทอื่น*สูงกว่า กล่าวคือ จากความเป็นจริงที่นาฬิกาสปอร์ตที่ออกมาสู้กับสองเรือนก่อนหน้ามีอัตราเติบโตในตลาดมือสองน้อยกว่า นั่นคือรุ่น Overseas จะคาดการณ์ได้ว่า รุ่นอื่นมีราคาเพิ่มขึ้นหลังจากซื้ออย่างมาก โดยเฉลี่ย ครับ

อย่างรุ่นเริ่มต้นของ VC ชื่อ FIFTYSIX ที่ออกมาไม่นาน ตอนนี้เป็น Rare item ในไทยซื้อทันทีเลยไม่ได้แล้ว และลองดูราคาใน Chrono24 จะเห็นว่า พุ่งแล้วครับ (ไม่ใช่แค่มือหนึ่ง มือสองราคาเกินราคา AD แล้ว)
https://www.chrono24.co.th/vacheronconstantin/fiftysix--mod2696.htm#gref

(Chrono24 รับผู้ขายทั้ง Professional dealer และ Private dealer ครับ)

2. เดิม ไทยเราแทบไม่มี Concept ของ Understated Beauty ครับ (เมื่อเทียบกับประเทศอย่างญี่ปุ่น เป็นต้น จะเห็นชัด ผมเองก็เรียนญี่ปุ่นมา 5.5 ปี)
พึ่งมาพักหลังที่เรามีคำว่า Minimalism ซึ่งก็ไม่ตรงกับ Understated Beauty นัก
ดังนั้น แต่เดิมมา บางคน ถ้าลงทุนซื้อนาฬิกาแพง ส่วนนึงในใจ ก็ย่อมประสงค์ได้ตัวที่เห็นได้ว่าแพง เด่นชัดที่สุด
ลักษณะดังกล่าวนี้ คนต่างประเทศก็เป็น แต่ต่างประเทศ จะมีอีกกลุ่มผู้ซื้อนึงครับ
คือ ผู้ซื้อ Understated Beauty
บางกลุ่มผู้ซื้อถึงกับซื้อเพื่อ Fly Under the Radar
คนไทยเราส่วนนึง แม้เป็นเศรษฐี ยังใส่เสื้อติดแบรนด์กลางหน้าอก เมื่อเทียบกับญี่ปุ่น ที่ขึ้นรถไฟในโตเกียวนี่ แทบจะเป็น Catwalk ของนาฬิกาหรู แต่ เขาแทบไม่ใส่เสื้อติดแบรนด์กลางหน้าอกเลยครับ อันนี้เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ นะ จะได้เข้าใจเขา เข้าใจเรา

3. Gerald Genta ออกแบบ Royal Oak และ Nautilus ไว้อย่างดีครับ
เขาใช้เวลาแค่ระยะหนึ่งในร้านอาหาร หรือ ข้ามคืน ก็ออกแบบเสร็จแล้ว
ต่างกับ Bvlgari Bvlgari ที่เขาคงคิดแล้วคิดอีก ว่าจะออกแบบถูกใจเจ้าของ Bvlgari ไหม
โดยตอนนี้แบรนด์ Gerald Genta เป็นส่วนนึงของ Bvlgari ไปเรียบร้อยแล้วครับ
ทั้งนี้ Bvlgari ทุบสถิติโลกนาฬิกากลไกแบบบาง ไม่ต่ำกว่า 7 สถิติ แล้วครับ

เมื่อข้อ 1. + 2. + 3. ทำให้ในไทยไม่ฮิต VC ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่