@@@ ตีเกราะ เคาะไม้ @@@

เพจ  supote

หลอนลวงประชาชน... สมชื่อ
.
... ประเด็นวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ถ้าจะตีความให้เข้าใจง่ายแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ดูแค่มาตรา 158 นั้นก็จบแล้ว เพราะเขียนไว้ชัดเจนถึงที่มาของนายกรัฐมนตรีว่าต้องมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ได้ให้ความเห็นชอบ ทีนี้ก่อนปี 62 พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรับมนตรีจากการแต่งตั้ง โดยความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช) จึงไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 คิดแค่นี้ก็จบแล้ว นักกฎหมายอย่าเอารัฐธรรมนูญ 2 ฉบับมายำรวม มันมั่ว.
.
... ไม่ต้องเอาบทเฉพาะกาล มาตรา 264 บางช่วงตอนมาอ้าง ที่เขียนว่า .... "ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้"....  ยกถ้อยคำในรัฐธรรมนูญมาเพียงเท่านี้ แล้วก็บอกว่านี่ไง รัฐธรรมนูญถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้แล้ว
.
... แต่ไม่พูดให้จบว่า ถ้อยคำต่อเนื่องในวรรคเดียวกันได้เขียนว่า ...."จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่".... บทเฉพาะกาลเขียนไว้ชัดเจน ว่าคณะรัฐมนตรีที่อยู่ในวันก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เป็นเพียงคณะรัฐมนตรีชั่วคราว เพราะอยู่ปฏิบัติหน้าที "จนกว่า" คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่หลังเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกจะเข้ารับหน้าที่
.
... ผมเชื่อว่า พวกที่ออกมาโวยวายเรื่อง นายก 8 ปี เกือบทุกคน รู้และเข้าใจดี แต่พยายามนำเรื่องนี้มาพูดย้ำๆ ซ้ำๆ จากบุคคลที่น่าเชื่อถือ รวมถึงสื่อต่างๆ  ช่วยกันเสนอข่าว เจตนาก็เพื่อปลุกปั่นคนที่ไม่ชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ออกมาแสดงพลังขับไล่ แค่นี้เขาก็จะได้มวลชน ถึงพยายามอย่างไม่จำเป็น
.
... เพราะถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 25 สิงหาคม 65 นี้ มันก็มีกระบวนการให้ต้องพ้นไปเอง แม้ พล.อ.ประยุทธ์ยังอยากอยู่ต่อก็อยู่ไม่ได้ คณะหลอนลวงประชาชน จะออกมาไล่ทำบ้าอะไรไม่ทราบ
.
... ที่ออกมาเคลื่อนไหวกันนั้น หวังดีหรือประสงค์ร้าย มันมีอะไรแอบแฝง แค่ใช้ความคิด ก็จะเห็นเจตนา
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รัฐบาล การเมือง กฎหมายการเมือง การ์ตูนการเมือง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่