เนื่องด้วย ผมได้ซื้อ Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" มา 2 เครื่อง โดยซื้อให้ลูกสาวและตัวเอง คนละเครื่อง (เพื่อทดแทน Notebook ตัวเก่าที่แบตเริ่มเสื่อมเพราะใช้งานมานานมาก แต่ก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ เพียงแต่ต้องเสียบปลั๊กไฟไว้ตลอดเวลา ทำให้ไม่สะดวกในการนำไปใช้งานนอกพื้นที่ ) และด้วยความมั่นใจว่า Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" เป็นแบรนด์ดัง ที่มีชื่อชั้นอยู่ในวงการคอมพิวเตอร์มานาน และก่อนหน้าที่จะซื้อก็ได้คุยกับทาง Sale ที่ขายก็ได้แนะนำว่า Notebook ยี่ห้อนี้ดี หลายอย่าง อีกทั้งยังมีศูนย์บริการในจังหวัดที่ผมอยู่ด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลา พาเครื่องไปเคลมต่างจังหวัด เวลาที่เครื่องเสียให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังกล้ารับประกันให้นานถึง 2 ปี และสุดท้ายที่ดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ คือ แถม Windows10 home แท้ ทุกเครื่องด้วย จากข้อมูลแวดล้อมที่ได้มา จึงทำให้ผมมั่นใจมากว่า ยี่ห้อนี้น่าจะดีจริง ผมจึงได้ตัดสินใจซื้อ Notebook ยี่ห้อดังกล่าว จำนวน 2 เครื่อง (โดยผมซื้อ รุ่น Gamer ใช้ CPU Intel i7 Gen7 HQ ไม่ได้เอาไว้เล่นเกมส์ แต่เพราะผมชอบเปิดหน้าต่าง Browser ซ้อนกันหลาย หน้าต่าง จึงเลือกเครื่องที่มีสเปคสูงประมวลผลเร็วจะได้ทำงานอย่างไม่ติดขัด อีกทั้ง ตอนซื้อเห็น Sale โฆษณาว่า Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" รุ่น Gamer ได้รับรางวัลการประกวดมาด้วย ทำให้เป็นการการันตี ว่า Notebook Gamer ของค่ายนี้น่าจะดีจริง ส่วนของลูกสาวผมใช้ รุ่นธรรมดาที่เป็น CPU Intel i3 เพราะเอาไว้ใช้พิมพ์งานและSearch หาข้อมูลทั่วไป จึงไม่ต้องใช้รุ่นสูงมากเกินไป)
วันแรกที่ได้เริ่มใช้งาน เมื่อผมเริ่มเปิดใช้งานเครื่อง Gamer ของผมครั้งแรก รู้สึกว่าเครื่องทำงานแบบหน่วงๆ การเปิดโปรแกรมต่างๆ ทำงานได้ช้า ติดขัดพอสมควร ไม่ Smooth เท่าที่ควร (ไม่ราบลื่นต่อเนื่อง) เหมือนเครื่องอื่นๆ ที่เคยใช้มา และมีแจ้ง Not Response (โปรแกรม Hang) อยู่บ่อยๆ หลายต่อหลายครั้งมาก ขนาดผมไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรเลยนะ ใช้โปรแกรมที่ให้มาพร้อมกับเครื่องล้วนๆ มีแต่ Windows 10 เท่านั้น ส่วน MS office ก็เป็นตัวทดลองใช้ ที่มีคุณสมบัติ เพียงแค่ให้ใช้งานแบบ Basic เท่านั้น ซึ่งถ้าดูจาก โปรแกรมที่ติดตั้งมา ก็ไม่น่าจะปัญหาที่จะทำให้เครื่องทำงานหน่วงได้เลย ยิ่งเป็น i7 HQ ด้วยแล้ว น่าจะทำงานได้ลื่นไหล และรวดเร็วกว่านี้ ในวันรุ่งขึ้น ผมจึงได้นำเครื่องดังกล่าว ไปที่ร้านที่ซื้อ เพื่อให้ช่างเช็คและแก้ไขปัญหา ปรากฏว่า ช่างแจ้งว่า เครื่องใช้งานได้ปกติ ที่ช้าหรือหน่วง เป็นเพราะใช้ Windows 10 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องพอสมควร จึงทำให้การทำงานช้า ช่างแนะนำว่า ถ้าอยากให้เร็วขึ้น ต้องเปลี่ยนไปใช้ SSD แทน HDD ตัวเดิมที่ติดมากลับเครื่อง (แต่ผมไม่เปลี่ยน เพราะกลัวหมดประกัน เพราะมีการแกะและดัดแปลงเครื่อง โดยการเปิดฝาหลังเพื่อแกะเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มั่นใจในข้อมูลที่ช่างแจ้งมาว่าจะเป็นจริงเช่นนั้น) จึงทำให้ผมยังไม่เปลี่ยนอุปกรณ์แต่อย่างใด ก็นำเครื่องกลับมาใช้งานต่อ มันก็ประสบปัญหา Hang ๆ หน่วงๆ ตลอด ก็ต้องนั่งอดทนรอ
สัปดาห์ต่อมา ผมจึงได้นำเครื่องเข้าศูนย์ใกล้บ้าน แจ้งอาการ Hang ๆ หน่วงๆ ให้ช่างแก้ไข ช่างเอาไปซ่อมประมาณ เกือบสัปดาห์ จึงโทรแจ้งให้ไปรับเครื่องกลับ โดยช่างแจ้งว่า เป็นที่ Windows 10 ที่ลงมากับเครื่อง Update ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ จึงทำให้การใช้งานติดขัด ช่างแจ้งว่า เขาได้เปิด Update โดยเปิดเครื่องทิ้งไว้ 3 วัน จึงจะ Update ได้ครบ-สมบูรณ์ (ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า? ไม่น่าจะนานขนาดนั้นนะ) ต่อมาผมก็นำกลับมาใช้งานต่อที่บ้าน ก็รู้สึกว่าทำงานลื่นขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าเปิด Browser สัก 8-9 หน้าต่าง ก็จะ Hang อยู่เรื่อยๆ จึงเปิดเพียงครั้งละหน้าต่างเท่านั้น ซึ่งก็มียังมีอาการ Hang บ้างเป็นระยะ แต่ก็ยังพออดทนกับมันได้ (เริ่มมีอารมณ์หน่อยๆแล้ว) และต้องคอย Restart เพื่อเคลียร์เครื่องเวลา Hang อยู่เป็นระยะๆ ต่อมาพบอาการผิดปกติ เพิ่มเติม คือ ตัวหนังสือ “ฝ” มันค้าง เครื่อง Hang พิมพ์ตัว “ฝ” ขึ้นยาวเป็นแถบๆ แบบ Non Stop (หยุดไม่อยู่) แต่ก็ยังทนใช้งานกันต่อไป เพราะพอ Restart หรือเปิด-ปิดเครื่องใหม่แล้วหาย อาการค้าง “ฝ” นานๆเป็นที ต่อมาผมก็ใช้งานเดิม โดยต้องเปิดใช้งานทีละหน้าต่าง เหมือนเดิมไม่งั้น Hang ถ้าขึ้น Not Response ก็ต้องอดทนรอจนมันหายเหมือนเดิม ขี้เกียจ Restart เพราะแก้ปัญหาไม่ได้ บางครั้ง Restart แล้ว Boot เสร็จ เปิดหน้าต่าง Browser ขึ้น Not Response เลย จึงต้องอดทนรอ ให้หายเอง ด้วยที่บ้านมี Notebook เครื่องเก่าอยู่ บางครั้งเบื่อๆ กับอาการค้างของเครื่องนี้ ก็โยกไปใช้เครื่องเก่าแทนก่อน (ตอนที่แฟนผมไม่ได้ใช้ บางครั้งอาจมีการแย่งใช้เครื่องเก่ากันบ้าง ในบางครั้ง จนแฟนผมเขาถามว่า ทำไมไม่ใช้เครื่องใหม่ ผมก็บอกว่ามัน Hang บ่อยๆ เบื่อมากเลย แต่ก็ต้องทนไปก่อน ) จึงทำให้เครื่อง i7 HQ ผมถูกเก็บ ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้เท่าที่ควร (ยกเว้นตอนที่แฟนผมใช้เครื่องเก่าอยู่ และผมมีงานที่ต้องส่งเมล์ จึงต้องงัดเครื่องใหม่ออกมาใช้แก้ขัดก่อน) ต่อมา มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้พบอาการผิดปกติ อาการใหม่เกิดขึ้นอีก คือ ขณะที่เปิดใช้งานเครื่องอยู่ ได้เสียบ Adapter เพื่อชาร์จไฟไว้จนเต็ม 100 % และได้ถอด Adapter ออก ปรากฎว่า เครื่องดับไปด้วย ผมงงมากเลย??? จึงได้เปิดเครื่องขึ้นใหม่ โดยกดปุ่ม Power เมื่อ Boot ขึ้นใหม่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น Windows ไม่แจ้งอาการอะไรเลย อีกทั้งโปรแกรมที่เปิดค้างไว้ ก็หายหมด เหมือน Shut down แล้วเปิดเครื่องใหม่ยังไงยังงั้น และในบางครั้งเครื่องก็มีอาการดับไปเอง ขณะที่กำลังใช้งานอยู่ บางครั้งก็ Restart เองอีกด้วย และ เมื่อใช้งานไปอีกหลายวัน ก็ยังพบมีอาการคีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุดเหมือนเดิม
ผมจึงนำเครื่องเข้าศูนย์บริการอีก โดยแจ้งช่างเกี่ยวกับอาการที่ผิดปกติ ดังนี้
1. อาการค้าง ของโปรแกรมที่เป็นบ่อยๆ ขึ้น
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุด
3. อาการเครื่องดับตอนชาร์จแบตเต็มแล้วถอดปลั๊กออก
4. อาการเครื่องดับ/restart เอง
เมื่อส่งซ่อมเครื่องแล้ว 2 สัปดาห์ผ่านมา ผมจึงได้โทรตามที่ศูนย์ฯ ได้รับแจ้งว่า กำลังสั่งคีย์บอร์ดมาเปลี่ยนให้ใหม่ ต้องใช้เวลารอประมาณอีก 1 สัปดาห์ (ส่งเคลมตั้งแต่วันที่ 10 ธค. 61) รอมานาน จนใกล้ปีใหม่ (จำได้แม่นเลยวันที่ 27 ธค. 61) ช่างที่ศูนย์บริการ โทรแจ้งให้ไปรับเครื่อง ผมรีบทิ้งงานไปรับเครื่องกลับในทันที (เดี๋ยวทิ้งไว้ข้ามปี อาจเป็นลางไม่ดี-เครื่องจะเสียบ่อยๆอีก) เมื่อรับเครื่องกลับมา ปรากฏว่า เครื่องใช้งานได้ดีพอสมควร แต่ก็ยังมีอาการหน่วงๆ อยู่ และมีอาการ Hang บ้าง นานๆ ที (ช่างแจ้งว่าเป็นปัญหาที่ Windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การใช้งานหน่วงๆ แต่เท่าที่ผมใช้งานเครื่องที่สำนักงาน หรือเครื่องเพื่อนๆ ที่ใช้ windows 10 ก็ไม่เห็นเป็นแบบนี้นะ )
อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุด หายไปแล้ว - ยังไม่เจออีกเลย แต่พบอาการผิดปกติอื่นๆ เพิ่มเติมอีก คือ HDD มีเสียงดังเวลาหมุน จอกระพริบแว๊บๆ เป็นครั้งคราว และหากเก็บเครื่องเข้าตู้ ไม่ได้ใช้งาน 2-3 วัน เอามาเปิดใหม่ปรากฏว่าเปิดไม่ติด ทั้งๆที่ก่อนเก็บมีแบตเหลืออีก ประมาณ 20-30% แต่พอเอาออกมาใช้เปิดไม่ติด เสียบ adapter แล้วเปิดเครื่อง พอเปิดสักแป๊บก็ดับไปอีก ต้องรอสักพัก ให้ไฟชาร์จเข้าเครื่องสักพัก จึงจะเปิดได้ และเมื่อกดดูที่รูปแบตมุมล่างจอ ปรากฏว่า เครื่องเริ่มชาร์จไฟไปได้ประมาณ ไม่กี่ % ผมทดลองไม่ใช้งานสัก 2-3 วัน พอเปิดดูก็เปิดไม่ติดเหมือนเดิม ผมเริ่มกลุ้มใจมาก จึงลองปรึกษาอาการกับช่างที่ร้านอื่นๆดูหลายร้าน ได้รับทราบข้อมูลใหม่ๆ ที่ตรงกันว่า น่าจะเกิดจาก เมนบอร์ดมีปัญหาดึงไฟในแบตไปใช้เลี้ยงเครื่องตอนปิดเครื่องจนหมด ซึ่งเป็นอาการ เมนบอร์ดเริ่มรวน เพราะเครื่องใหม่แบตยังไม่น่าจะเสื่อมก่อนเวลา ช่างร้านอื่นๆ แนะนำให้ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือคืนเงิน เพราะการแกะซ่อมบ่อยๆ ไม่เป็นผลดี ทำให้ต่อตัวล็อคต่างๆ แตกหัก ต่อไปเครื่องจะหลวม ไม่แน่น เกิดปัญหาในระยะยาวได้
ในส่วนเครื่อง Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" รุ่น i3 ของลูกสาวนั้น ก็มีอาการโปรแกรมค้างเช่นกัน แต่ผมยังไม่ได้นำลอง Test ดูด้วยตัวเอง เพราะลูกสาวเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ปี 4 แล้ว นานๆกลับบ้านที ยิ่งช่วงนี้ใกล้จบ งานค่อนข้างเยอะ จึงไม่ได้เรียกให้นำเครื่องกลับมาตรวจเช็ค แต่เห็นเขาบ่นมากเลย ว่าเครื่องทำงานช้า-อืด เป็นบ่อยมาก ผมจึงให้กำลังใจบอกไปว่า ทนๆใช้ไปก่อน ขนาดของพ่อตัว Top ยังเป็นเลย ไว้พ่อแก้ปัญหาเครื่องได้เมื่อไหร่ จะแวะไปดูให้ลูก เครื่องของพ่อยังให้ช่างแก้ไขอยู่เลย ส่งซ่อมทีหายไปนาน หากลูกจะส่งไปเคลม เดี๋ยวจะไม่มีเครื่องใช้ ทนๆใช้ไปก่อน มีเครื่องใช้ดีกว่าไม่มี
จากสารพันปัญหา ของเครื่องผม ที่พบมาทั้งหมด สรุปได้ดังนี้
1. โปรแกรมยังมีอาการช้าหน่วงๆ อยู่ เหมือนเดิม เวลาเปิด Browser หรือ โปรแกรมต่างๆ ก็ยังมีอาการ Hang ขึ้น Not Response เป็นบางครั้ง (ช่างแจ้งว่า Windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การใช้งานหน่วงๆ )
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง เปลี่ยนคีย์ใหม่แล้ว ยังไม่พบอาการอีก
3. อาการชาร์จเต็มแล้ว ถอน Adpter เครื่องดับ เจอนานๆครั้ง
4. อาการแบตหมดเกลี้ยง เมื่อทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้ 2-3 วัน (น่าจะเกิดจากเมนบอร์ดตามที่ช่างบอก)
5. อาการ HDD อ่านเสียงดังกว่าปกติ
6. อาการ จอกระพริบ วิ่งกระพริบ แว๊บๆ
7. อาการเครื่องดับเอง / Restart เอง
เมื่อพบปัญหามากขนาดนี้ จึงทำให้ผมหมดความอดทน ที่จะรอ และไม่อยากส่งเคลม Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" GAMER i7 HQ เครื่องนี้แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีอาการรวนตามมาอีกเพียงใด (ผมได้ลอง Search Google ดู ปรากฏว่ามีคนมาโพสต์ปัญหาเยอะมาก โอ้วว… แม่เจ้า นี่ถ้ารู้ยังงี้จะไม่ซื้อตั้งแต่แรกเลย )
อยากขอเปลี่ยนเครื่อง แต่หากเป็นไปได้อยากจะขอคืนเงินเลยดีกว่า จะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องยี่ห้อ ไม่อยากทนใช้ Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" แล้ว แก้ปัญหาไม่จบ (ดูเหมือนจะเลี้ยงไข้ แจ้งอาการเสียไป แต่แก้ไม่หมด จะเหลือไว้ทำไมอีก ทำให้ลูกค้าเสียอารมณ์)
สรุป จากปัญหาที่ผ่านมา ใช้มาประมาณ 3 ปีเศษ ผมได้ส่งซ่อม Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" ทั้ง 2 เครื่อง ส่งซ่อม มากกว่า 10 ครั้งต่อเครื่อง ต่อ 2 ปี แต่การแก้ไขปัญหา ไม่ได้รับการตอบสนองที่ดีเลย ช่างก็มัวแต่ซ่อมแบบเลี้ยงไข้ไปวันๆ อาทิ
1. ช่างไม่ยอมเปลี่ยนแบต บอกว่า ถ้าเปลี่ยนแบตลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะแบตเกิน 6 เดือนแล้ว (ทั้งๆที่ผมแจ้งอาการแบตเสียตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ซื้อเครื่องมา) จนผมทนไม่ไหวต้องคุยกับทาง ผจก.ที่ดูแลภาคใต้ ที่ควบคุมศูนย์ต่างจังหวัด จึงได้สั่งให้ช่างเปลี่ยนแบตให้ลูกค้า แต่ปัญหาไฟในแบตหายก็ยังเหมือนเดิม
2. ปัญหาเครื่องทำงานช้า ถึงแม้จะเปลี่ยนเป็น SSD แบบ M.2 รุ่นที่แรงที่สุดแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่รู้ว่าเกิดจากการประสานงานเชื่อมโยงในระบบ Hardware หรือไม่อย่างไร? ดีขึ้นนิดนึง ที่ไม่หน่วง จนต้องรอนาน คล้ายอาการเครื่องแฮงค์ แต่โดยรวมก็ยังช้า กว่าจะเรียกไฟล์ กว่าจะอ่านข้อมูล กว่าจะประมวลผล กว่าจะแสดงผล
3. อาการคีย์บอร์ดค้าง เปลี่ยนคีย์ใหม่ไปแล้ว ก็ยังเป็นอีก แต่นานเป็นที
4. ปัจจุบัน จอเต้นเป็นๆหายๆ และล่าสุด เต้นถี่ๆ จนใช้ไม่ได้แล้ว ดูภาพไม่ได้เลย เวียนหัวมาก น่าจะเกิดจากอาการจอกระพริบเดิม ที่ช่างไม่ยอมแก้ไขเคลมเปลี่ยนจอใหม่ตามที่ลูกค้าแจ้ง
ผมติดต่อไปทางบริษัทหลายครั้ง ผ่าน call center เขาก็ไม่สนใจที่จะแก้ไขปัญหา (อาจเป็นเพราะว่าไม่มีบริษัทแม่ในเมืองไทย มีแต่ตัวแทนจำหน่าย ก็ไม่รู้จะไปเอาผิดกับเขายังไงได้) แย่มาก ไม่สนใจแก้ปัญหาให้ลูกค้าเลย สมกับยี่ห้อ "เอาไปซัด" ของ บริษัท "เอาไปซัดเถอะ" จำกัด
คำเตือน อย่าไปซื้อเด็ดขาดยี่ห้อนี้....จำจนตาย
เตือนภัย! อย่าไปซื้อเด็ดขาด Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด"
วันแรกที่ได้เริ่มใช้งาน เมื่อผมเริ่มเปิดใช้งานเครื่อง Gamer ของผมครั้งแรก รู้สึกว่าเครื่องทำงานแบบหน่วงๆ การเปิดโปรแกรมต่างๆ ทำงานได้ช้า ติดขัดพอสมควร ไม่ Smooth เท่าที่ควร (ไม่ราบลื่นต่อเนื่อง) เหมือนเครื่องอื่นๆ ที่เคยใช้มา และมีแจ้ง Not Response (โปรแกรม Hang) อยู่บ่อยๆ หลายต่อหลายครั้งมาก ขนาดผมไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรเลยนะ ใช้โปรแกรมที่ให้มาพร้อมกับเครื่องล้วนๆ มีแต่ Windows 10 เท่านั้น ส่วน MS office ก็เป็นตัวทดลองใช้ ที่มีคุณสมบัติ เพียงแค่ให้ใช้งานแบบ Basic เท่านั้น ซึ่งถ้าดูจาก โปรแกรมที่ติดตั้งมา ก็ไม่น่าจะปัญหาที่จะทำให้เครื่องทำงานหน่วงได้เลย ยิ่งเป็น i7 HQ ด้วยแล้ว น่าจะทำงานได้ลื่นไหล และรวดเร็วกว่านี้ ในวันรุ่งขึ้น ผมจึงได้นำเครื่องดังกล่าว ไปที่ร้านที่ซื้อ เพื่อให้ช่างเช็คและแก้ไขปัญหา ปรากฏว่า ช่างแจ้งว่า เครื่องใช้งานได้ปกติ ที่ช้าหรือหน่วง เป็นเพราะใช้ Windows 10 ซึ่งเป็นโปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องพอสมควร จึงทำให้การทำงานช้า ช่างแนะนำว่า ถ้าอยากให้เร็วขึ้น ต้องเปลี่ยนไปใช้ SSD แทน HDD ตัวเดิมที่ติดมากลับเครื่อง (แต่ผมไม่เปลี่ยน เพราะกลัวหมดประกัน เพราะมีการแกะและดัดแปลงเครื่อง โดยการเปิดฝาหลังเพื่อแกะเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าว อีกทั้งยังไม่มั่นใจในข้อมูลที่ช่างแจ้งมาว่าจะเป็นจริงเช่นนั้น) จึงทำให้ผมยังไม่เปลี่ยนอุปกรณ์แต่อย่างใด ก็นำเครื่องกลับมาใช้งานต่อ มันก็ประสบปัญหา Hang ๆ หน่วงๆ ตลอด ก็ต้องนั่งอดทนรอ
สัปดาห์ต่อมา ผมจึงได้นำเครื่องเข้าศูนย์ใกล้บ้าน แจ้งอาการ Hang ๆ หน่วงๆ ให้ช่างแก้ไข ช่างเอาไปซ่อมประมาณ เกือบสัปดาห์ จึงโทรแจ้งให้ไปรับเครื่องกลับ โดยช่างแจ้งว่า เป็นที่ Windows 10 ที่ลงมากับเครื่อง Update ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ จึงทำให้การใช้งานติดขัด ช่างแจ้งว่า เขาได้เปิด Update โดยเปิดเครื่องทิ้งไว้ 3 วัน จึงจะ Update ได้ครบ-สมบูรณ์ (ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า? ไม่น่าจะนานขนาดนั้นนะ) ต่อมาผมก็นำกลับมาใช้งานต่อที่บ้าน ก็รู้สึกว่าทำงานลื่นขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าเปิด Browser สัก 8-9 หน้าต่าง ก็จะ Hang อยู่เรื่อยๆ จึงเปิดเพียงครั้งละหน้าต่างเท่านั้น ซึ่งก็มียังมีอาการ Hang บ้างเป็นระยะ แต่ก็ยังพออดทนกับมันได้ (เริ่มมีอารมณ์หน่อยๆแล้ว) และต้องคอย Restart เพื่อเคลียร์เครื่องเวลา Hang อยู่เป็นระยะๆ ต่อมาพบอาการผิดปกติ เพิ่มเติม คือ ตัวหนังสือ “ฝ” มันค้าง เครื่อง Hang พิมพ์ตัว “ฝ” ขึ้นยาวเป็นแถบๆ แบบ Non Stop (หยุดไม่อยู่) แต่ก็ยังทนใช้งานกันต่อไป เพราะพอ Restart หรือเปิด-ปิดเครื่องใหม่แล้วหาย อาการค้าง “ฝ” นานๆเป็นที ต่อมาผมก็ใช้งานเดิม โดยต้องเปิดใช้งานทีละหน้าต่าง เหมือนเดิมไม่งั้น Hang ถ้าขึ้น Not Response ก็ต้องอดทนรอจนมันหายเหมือนเดิม ขี้เกียจ Restart เพราะแก้ปัญหาไม่ได้ บางครั้ง Restart แล้ว Boot เสร็จ เปิดหน้าต่าง Browser ขึ้น Not Response เลย จึงต้องอดทนรอ ให้หายเอง ด้วยที่บ้านมี Notebook เครื่องเก่าอยู่ บางครั้งเบื่อๆ กับอาการค้างของเครื่องนี้ ก็โยกไปใช้เครื่องเก่าแทนก่อน (ตอนที่แฟนผมไม่ได้ใช้ บางครั้งอาจมีการแย่งใช้เครื่องเก่ากันบ้าง ในบางครั้ง จนแฟนผมเขาถามว่า ทำไมไม่ใช้เครื่องใหม่ ผมก็บอกว่ามัน Hang บ่อยๆ เบื่อมากเลย แต่ก็ต้องทนไปก่อน ) จึงทำให้เครื่อง i7 HQ ผมถูกเก็บ ไม่ค่อยได้นำออกมาใช้เท่าที่ควร (ยกเว้นตอนที่แฟนผมใช้เครื่องเก่าอยู่ และผมมีงานที่ต้องส่งเมล์ จึงต้องงัดเครื่องใหม่ออกมาใช้แก้ขัดก่อน) ต่อมา มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้พบอาการผิดปกติ อาการใหม่เกิดขึ้นอีก คือ ขณะที่เปิดใช้งานเครื่องอยู่ ได้เสียบ Adapter เพื่อชาร์จไฟไว้จนเต็ม 100 % และได้ถอด Adapter ออก ปรากฎว่า เครื่องดับไปด้วย ผมงงมากเลย??? จึงได้เปิดเครื่องขึ้นใหม่ โดยกดปุ่ม Power เมื่อ Boot ขึ้นใหม่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น Windows ไม่แจ้งอาการอะไรเลย อีกทั้งโปรแกรมที่เปิดค้างไว้ ก็หายหมด เหมือน Shut down แล้วเปิดเครื่องใหม่ยังไงยังงั้น และในบางครั้งเครื่องก็มีอาการดับไปเอง ขณะที่กำลังใช้งานอยู่ บางครั้งก็ Restart เองอีกด้วย และ เมื่อใช้งานไปอีกหลายวัน ก็ยังพบมีอาการคีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุดเหมือนเดิม
ผมจึงนำเครื่องเข้าศูนย์บริการอีก โดยแจ้งช่างเกี่ยวกับอาการที่ผิดปกติ ดังนี้
1. อาการค้าง ของโปรแกรมที่เป็นบ่อยๆ ขึ้น
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุด
3. อาการเครื่องดับตอนชาร์จแบตเต็มแล้วถอดปลั๊กออก
4. อาการเครื่องดับ/restart เอง
เมื่อส่งซ่อมเครื่องแล้ว 2 สัปดาห์ผ่านมา ผมจึงได้โทรตามที่ศูนย์ฯ ได้รับแจ้งว่า กำลังสั่งคีย์บอร์ดมาเปลี่ยนให้ใหม่ ต้องใช้เวลารอประมาณอีก 1 สัปดาห์ (ส่งเคลมตั้งแต่วันที่ 10 ธค. 61) รอมานาน จนใกล้ปีใหม่ (จำได้แม่นเลยวันที่ 27 ธค. 61) ช่างที่ศูนย์บริการ โทรแจ้งให้ไปรับเครื่อง ผมรีบทิ้งงานไปรับเครื่องกลับในทันที (เดี๋ยวทิ้งไว้ข้ามปี อาจเป็นลางไม่ดี-เครื่องจะเสียบ่อยๆอีก) เมื่อรับเครื่องกลับมา ปรากฏว่า เครื่องใช้งานได้ดีพอสมควร แต่ก็ยังมีอาการหน่วงๆ อยู่ และมีอาการ Hang บ้าง นานๆ ที (ช่างแจ้งว่าเป็นปัญหาที่ Windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การใช้งานหน่วงๆ แต่เท่าที่ผมใช้งานเครื่องที่สำนักงาน หรือเครื่องเพื่อนๆ ที่ใช้ windows 10 ก็ไม่เห็นเป็นแบบนี้นะ )
อาการ คีย์บอร์ดค้าง พิมพ์ “ฝ” ไม่หยุด หายไปแล้ว - ยังไม่เจออีกเลย แต่พบอาการผิดปกติอื่นๆ เพิ่มเติมอีก คือ HDD มีเสียงดังเวลาหมุน จอกระพริบแว๊บๆ เป็นครั้งคราว และหากเก็บเครื่องเข้าตู้ ไม่ได้ใช้งาน 2-3 วัน เอามาเปิดใหม่ปรากฏว่าเปิดไม่ติด ทั้งๆที่ก่อนเก็บมีแบตเหลืออีก ประมาณ 20-30% แต่พอเอาออกมาใช้เปิดไม่ติด เสียบ adapter แล้วเปิดเครื่อง พอเปิดสักแป๊บก็ดับไปอีก ต้องรอสักพัก ให้ไฟชาร์จเข้าเครื่องสักพัก จึงจะเปิดได้ และเมื่อกดดูที่รูปแบตมุมล่างจอ ปรากฏว่า เครื่องเริ่มชาร์จไฟไปได้ประมาณ ไม่กี่ % ผมทดลองไม่ใช้งานสัก 2-3 วัน พอเปิดดูก็เปิดไม่ติดเหมือนเดิม ผมเริ่มกลุ้มใจมาก จึงลองปรึกษาอาการกับช่างที่ร้านอื่นๆดูหลายร้าน ได้รับทราบข้อมูลใหม่ๆ ที่ตรงกันว่า น่าจะเกิดจาก เมนบอร์ดมีปัญหาดึงไฟในแบตไปใช้เลี้ยงเครื่องตอนปิดเครื่องจนหมด ซึ่งเป็นอาการ เมนบอร์ดเริ่มรวน เพราะเครื่องใหม่แบตยังไม่น่าจะเสื่อมก่อนเวลา ช่างร้านอื่นๆ แนะนำให้ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือคืนเงิน เพราะการแกะซ่อมบ่อยๆ ไม่เป็นผลดี ทำให้ต่อตัวล็อคต่างๆ แตกหัก ต่อไปเครื่องจะหลวม ไม่แน่น เกิดปัญหาในระยะยาวได้
ในส่วนเครื่อง Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" รุ่น i3 ของลูกสาวนั้น ก็มีอาการโปรแกรมค้างเช่นกัน แต่ผมยังไม่ได้นำลอง Test ดูด้วยตัวเอง เพราะลูกสาวเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ปี 4 แล้ว นานๆกลับบ้านที ยิ่งช่วงนี้ใกล้จบ งานค่อนข้างเยอะ จึงไม่ได้เรียกให้นำเครื่องกลับมาตรวจเช็ค แต่เห็นเขาบ่นมากเลย ว่าเครื่องทำงานช้า-อืด เป็นบ่อยมาก ผมจึงให้กำลังใจบอกไปว่า ทนๆใช้ไปก่อน ขนาดของพ่อตัว Top ยังเป็นเลย ไว้พ่อแก้ปัญหาเครื่องได้เมื่อไหร่ จะแวะไปดูให้ลูก เครื่องของพ่อยังให้ช่างแก้ไขอยู่เลย ส่งซ่อมทีหายไปนาน หากลูกจะส่งไปเคลม เดี๋ยวจะไม่มีเครื่องใช้ ทนๆใช้ไปก่อน มีเครื่องใช้ดีกว่าไม่มี
จากสารพันปัญหา ของเครื่องผม ที่พบมาทั้งหมด สรุปได้ดังนี้
1. โปรแกรมยังมีอาการช้าหน่วงๆ อยู่ เหมือนเดิม เวลาเปิด Browser หรือ โปรแกรมต่างๆ ก็ยังมีอาการ Hang ขึ้น Not Response เป็นบางครั้ง (ช่างแจ้งว่า Windows 10 ยังไม่เสถียร ทำให้การใช้งานหน่วงๆ )
2. อาการ คีย์บอร์ดค้าง เปลี่ยนคีย์ใหม่แล้ว ยังไม่พบอาการอีก
3. อาการชาร์จเต็มแล้ว ถอน Adpter เครื่องดับ เจอนานๆครั้ง
4. อาการแบตหมดเกลี้ยง เมื่อทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้ 2-3 วัน (น่าจะเกิดจากเมนบอร์ดตามที่ช่างบอก)
5. อาการ HDD อ่านเสียงดังกว่าปกติ
6. อาการ จอกระพริบ วิ่งกระพริบ แว๊บๆ
7. อาการเครื่องดับเอง / Restart เอง
เมื่อพบปัญหามากขนาดนี้ จึงทำให้ผมหมดความอดทน ที่จะรอ และไม่อยากส่งเคลม Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" GAMER i7 HQ เครื่องนี้แล้ว เพราะไม่รู้ว่าจะมีอาการรวนตามมาอีกเพียงใด (ผมได้ลอง Search Google ดู ปรากฏว่ามีคนมาโพสต์ปัญหาเยอะมาก โอ้วว… แม่เจ้า นี่ถ้ารู้ยังงี้จะไม่ซื้อตั้งแต่แรกเลย )
อยากขอเปลี่ยนเครื่อง แต่หากเป็นไปได้อยากจะขอคืนเงินเลยดีกว่า จะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องยี่ห้อ ไม่อยากทนใช้ Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" แล้ว แก้ปัญหาไม่จบ (ดูเหมือนจะเลี้ยงไข้ แจ้งอาการเสียไป แต่แก้ไม่หมด จะเหลือไว้ทำไมอีก ทำให้ลูกค้าเสียอารมณ์)
สรุป จากปัญหาที่ผ่านมา ใช้มาประมาณ 3 ปีเศษ ผมได้ส่งซ่อม Notebook ยี่ห้อ "เอาไปซัด" ทั้ง 2 เครื่อง ส่งซ่อม มากกว่า 10 ครั้งต่อเครื่อง ต่อ 2 ปี แต่การแก้ไขปัญหา ไม่ได้รับการตอบสนองที่ดีเลย ช่างก็มัวแต่ซ่อมแบบเลี้ยงไข้ไปวันๆ อาทิ
1. ช่างไม่ยอมเปลี่ยนแบต บอกว่า ถ้าเปลี่ยนแบตลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะแบตเกิน 6 เดือนแล้ว (ทั้งๆที่ผมแจ้งอาการแบตเสียตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ซื้อเครื่องมา) จนผมทนไม่ไหวต้องคุยกับทาง ผจก.ที่ดูแลภาคใต้ ที่ควบคุมศูนย์ต่างจังหวัด จึงได้สั่งให้ช่างเปลี่ยนแบตให้ลูกค้า แต่ปัญหาไฟในแบตหายก็ยังเหมือนเดิม
2. ปัญหาเครื่องทำงานช้า ถึงแม้จะเปลี่ยนเป็น SSD แบบ M.2 รุ่นที่แรงที่สุดแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น ไม่รู้ว่าเกิดจากการประสานงานเชื่อมโยงในระบบ Hardware หรือไม่อย่างไร? ดีขึ้นนิดนึง ที่ไม่หน่วง จนต้องรอนาน คล้ายอาการเครื่องแฮงค์ แต่โดยรวมก็ยังช้า กว่าจะเรียกไฟล์ กว่าจะอ่านข้อมูล กว่าจะประมวลผล กว่าจะแสดงผล
3. อาการคีย์บอร์ดค้าง เปลี่ยนคีย์ใหม่ไปแล้ว ก็ยังเป็นอีก แต่นานเป็นที
4. ปัจจุบัน จอเต้นเป็นๆหายๆ และล่าสุด เต้นถี่ๆ จนใช้ไม่ได้แล้ว ดูภาพไม่ได้เลย เวียนหัวมาก น่าจะเกิดจากอาการจอกระพริบเดิม ที่ช่างไม่ยอมแก้ไขเคลมเปลี่ยนจอใหม่ตามที่ลูกค้าแจ้ง
ผมติดต่อไปทางบริษัทหลายครั้ง ผ่าน call center เขาก็ไม่สนใจที่จะแก้ไขปัญหา (อาจเป็นเพราะว่าไม่มีบริษัทแม่ในเมืองไทย มีแต่ตัวแทนจำหน่าย ก็ไม่รู้จะไปเอาผิดกับเขายังไงได้) แย่มาก ไม่สนใจแก้ปัญหาให้ลูกค้าเลย สมกับยี่ห้อ "เอาไปซัด" ของ บริษัท "เอาไปซัดเถอะ" จำกัด
คำเตือน อย่าไปซื้อเด็ดขาดยี่ห้อนี้....จำจนตาย