[CR] รีวิวตรวจห้องคอนโดห้องแรกในชีวิต ศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหง

กระทู้นี่เป็นกระทู้แรกของผมบนพันธุ์ทิพย์เลยครับ

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้ช่วงนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่สูงมาก ผมจึงวางแผนนำเงินเก็บที่พอมีมาซื้อคอนโดเพื่อเก็บเป็นสินทรัพย์และที่อยู่อาศัยส่วนตัวเพิ่ม และเนื่องจากชอบพื้นที่โซนหลัง The nine ถนนหัวหมาก หลังราม (เคยมองหาบ้านเดี่ยวแถวนั้นแต่ราคาสูงกว่าเกินกว่าจะหาเงินได้ไปมาก (T T) ) จึงได้ลองเยี่ยมชมคอนโดหลายๆโครงการในโซนนั้น และมาถูกใจกับ โครงการ ศุภาลัยเวอเรนด้ารามคำแหง เพราะ ทำเลที่ตั้งที่เชื่อมต่อ 2 ถนน (รามคำแหง กับ หัวหมาก) เข้าออกได้ทั้ง 2 ทาง, อยู่ติด MRT ราชมัง 0 เมตรเลย และ ราคาเทียบกับขนาดห้องถือว่าคุ้มค่า จึงตัดสินใจซื้อห้องขนาด 35 ตรม. ไป (ดูรีวิวคอนโดของ think of living ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=TJK_r7Id-kk)

จ่ายเงิน ผ่อนดาวน์ครบ เรียบร้อย ก็ถึง เวลาที่ต้อง ตรวจรับห้อง ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ อย่างเป็นทางการ แต่นี้คือการซื้อคอนโดครั้งแรกของผม!!! เลยไม่มีประสบการณ์ในการตรวจรรับห้องเลยครับ หลังจากลองหาข้อมูลในเน็ตว่าต้องตรวจอะไรบ้าง และคนมักเจอปัญหาอะไรกันบ้าง ก็เริ่มเครียดว่าถ้าไปตรวจเองคนเดียวจะตรวจได้ครบละเอียดไหม แถมไอ้เราก็เป็นคนขี้เกรงใจ กลัวใจตัวเองว่าถ้าเจอ defect อะไรแล้วจะไม่กล้าบอกโครงการ ผมจึงลองโทรถามเพื่อนที่เป็นวิศวกรดูว่ามีข้อแนะนำอะไรไหม และมันว่างไปตรวจเป็นเพื่อนไหม 

หลังจากโทรไปปรึกษาเพื่อน เพื่อนผมบอกว่าจริงๆมันไปตรวจเป็นเพื่อนให้ได้แหละแต่มันคงไม่มีเวลามาทำรายงาน defect ซึ่งมันบอกว่าเจอเยอะแน่ๆ ส่งให้โครงการ  มันเลยแนะนำให้ผมไปใช้บริการรับตรวจคอนโด (จริงๆเห็นตั้งแต่ตอนหาข้อมูลในเน็ตแล้วแต่ยังไม่ค่อยมั่นใจว่าดีไหม) ส่วนใหญ่ราคาก็ไม่แพงมาก ครั้งล่ะ 1,500 - 2,000 บาท ถ้าเราขี้เกรงใจ กลัวใจตัวเองว่าจะไม่กล้าเคลม defect ให้ใช้บริการแบบนี้ไปเลย เพราะคนตรวจเขาจะจัดเต็มได้โดยไม่เกรงใจโครงการ เพราะเขาไปในฐานะผู้ให้บริการที่ถูกเราจ้างอีกที แต่เพื่อนผมก็ไม่ได้แนะนำเจ้าไหนมาให้เป็นพิเศษ มันบอกให้ไปหาดูเอาเอง เพราะมันก็ไม่รู้

ผมเลยหาข้อมูลในเน็ตต่อ เปรียบเทียบข้อมูล โทรถามหลายๆเจ้า ก็มาได้ข้อสรุปใช้บริการกับ MyLoveCondo (https://www.facebook.com/mylovecondo/) ถูกใจตรงราคาต่อครั้งถูกสุดที่ 1500 บาท และไม่ต้องซื้อเป็นแพ็กเก็จ 2 ครั้ง คือคิดเป็นครั้งๆไปเลย เผื่อไม่ดีจะได้เปลี่ยนเจ้าถ้าต้องมีตรวจครั้งที่2 และอ่านรีวิวหลายๆอันก็โอเครดี

ติดต่อ จ่ายเงิน นัดวันตรวจ เรียบร้อย ก็ถึงเวลาตรวจห้องกันคร้าบ ห้องของผมอยู่ที่ Tower C ฝั่งใกล้ ถนน หัวหมากครับ


สำหรับ inspector ที่จะมาช่วยผมตรวจห้องคือ คุณ บูม ครับ จบวิศวะด้วย เอาอุปกรณ์มาเยอะเลย ได้พูดคุยเบื้องต้น อัธยาศัยดี สุภาพเรียบร้อย ดูเป็นมืออาชีพดี

จากนั้นผมก็ปล่อยแกดำเนินการครับ แต่ก็มี เดินตรวจๆเองด้วยประกอบกันไป 

 เขาเริ่มจากประตูครับ ตั้งแต่ลองปิดเปิด ส่องตาแมว ดูตามขอบประตูทั้งหมด แล้วพอเจอ defect อะไร เขาก็จะเอา sticker ที่เป็นลูกศรเล็กๆ แปะให้มันชี้ตรง defect ช่างจะได้เห็นและตามเก็บให้ ซึ่งเขาดูละเอียดมาก รอย คราบ หรือ จุดแตก เล็กๆ เขาก็แปะให้หมด ซึ่งบอกเลยว่าถ้าผมมาเองคนเดียว ผมไม่เห็น หรือ ถึงเห็นก็อาจไม่กล้าเคลมแน่ๆ ซึ่งตรงนี้ถือว่าช่วยผมได้เยอะมากๆ


เขามีเครื่องมือมาวัดระดับความเรียบพื้นห้องด้วยครับ

จากนั้นเขาก็เริ่มตรวจพื้นห้องว่ามียุบไหม เหยียบไปซักพักก็เจอจุดแรก เหยียบแล้วยวบๆเลย จริงๆอันนี้ผมเจอเองด้วยแล้วล่ะ เจอตรงไหนเขาก็ช่วยเอาเทปกาวแปะไว้ให้ช่างรู้ 



มีเจอ ขอบบัว ต่อกันไม่สนิทด้วยๆ

ตรวจความเรียบร้อยของผนัง wallpaper ครับ เจอหลายจุดอยู่ แต่อันนี้เห็นชัดสุดเลย เชื่อมต่อไม่สนิท

ถึงตรงนี้ผมเริ่มเซ็งแล้วครับ ไม่คิดว่าห้องหลายล้าน และ โครงการระดับศุภาลัยจะเจอ defect หลายจุดแบบนี้ (T T) คุณบูมบอกว่า ปกติ และน่าจะมีอีกมากกว่านี้ แต่ในมุมคนซื้อก็คิดว่าไม่ปกติครับ 555

คุณบูม ตรวจบานกระจก ต่อ ทั้งเรื่องเล็กๆน้อยๆ คราบต่างๆ การใช้งาน และ เสียงของบานกระจก ส่วนนี้โอเครดีไม่มีอะไรผิดปกติ

ต่อมาแกก็ตรวจพวกระบบไฟด้วยเครื่องมือครับ ว่าปลั๊กใช้งานได้ครบไหม และตัวที่อยู่ในครัวที่ใกล้ซิงค์น้ำนั้นถ้าโดนรั่วแล้วซัตเตอร์มันตัดไฟให้ไหม (อันนี้ดีมาก ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย)




ต่อมาห้องน้ำ ไล่ส่องไฟบนฝ้าดูว่ามีจุดรั่วซึมจากด้านบนไหม ปกติดี

เปิดน้ำในอ่างเพื่อตรวจสอบระบบกันน้ำล้นและการรั่วซึมของอ่างล้างหน้า ปกติดี

แต่.... เริ่มเจอล่ะครับ น้ำซึมจากสายฉีดชักโครก
 

ฝาชักโครกไม่แน่น
 
ทดลองฉีดดูว่า ซิลิโคนกันน้ำจากส่วนเปียกมีรั่วไหม แล้วก็เจอรั่ว จนได้ครับ ฝั่งด้านที่ติดกับชักโครก น้ำซึมเลย


ท่อระบายน้ำในส่วนแห้ง มีปูนเกาะอยู่เยอะมากไม่สะอาด อาจทำให้การระบายน้ำไม่ดีในอนาคตได้ จึงแจ้งเป็น defect ไปครับ

ทดสอบการระบายน้ำทั้งส่วนเปียกและส่วนแห้ง ระบายได้ดีครับ


ห้องครัว ปกติดีครับ ทั้ง การระบายน้ำของซิงค์ การรั่วซึม และฝ้า จะมีเล็กๆน้อยตรง คราบสกปรก และความเนียบของสีตามขอบรางประตูเลื่อน ซึ่งคุณบูมก็ตรวจได้ละเอียดดี


สุดท้ายส่วนระเบียง มีตรวจความเรียบร้อยของการปูกระเบี้อง และ การระบายน้ำ ซึ่งปกติดีครับ

แต่เจอจุดเล็กๆที่สำคัญสำหรับผมคือ สนิม ที่รัวเหล็ก 2-3 จุด ซึ่งถ้าไม่แก้ก็อาจลามใหญ่ได้ในอนาคต จึงแปะแจ้งโครงการไปด้วย

ข้อดีอีกอย่างที่ คุณบูม ทำให้ คือ เรามีคนมาช่วยพูด ช่วยเคลม กับวิศวกรของโครงการ อีกแรงนึง และเขาจะทำรายงาน defect ทั้งหมดที่เจอส่งให้โครงการทางอีเมลด้วย ซึ่งผมว่าดีมาก จะได้ track ย้อนหลังเวลามาตรวจอีกทีได้ว่า แก้ครบไหม 

สรุปใช้เวลาตรวจรวมๆประมาณ 1 ชม. ส่วนตัวรู้สึกเซ็งๆครับ ที่เสียเงินหลายล้าน และ แอบเชื่อใจโครงการจาก ศุภาลัย แต่กลับมี defect เยอะระดับนึงเลย ผมไม่แน่ใจว่าประมาณนี้ปกติไหม เพราะพึ่งซื้อห้องเป็นครั้งแรก แต่ไม่ได้คาดหวังจะเจอขนาดนี้ ก็หวังว่าทุก defect จะได้รับการแก้ไขจากโครงการครับ ถ้าแก้ไม่หมด ผมคงไม่รับโอนแน่ๆ 55

ต้องขอบคุณ คุณบูม จาก MyLoveCondo ด้วยที่ช่วยตรวจอย่างละเอียด และช่วยรายงาน defect เป็นอย่างดี ครับ

ถ้ามีโอกาสในอนาคตจะมาอัพเดตผล และ โพสกระทู้เรื่องอื่นๆเพิ่มเติมครับ ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ (^_^)
ชื่อสินค้า:   ศุภาลัยเวอแรนด้ารามคำแหง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่