เท่าทีศึกษามาเบื้องต้น หากไทยขุดคลองคอคอดกระ อาจจะมีปัญหาทั้งภายในและภายนอกตามมา
แต่หากเราทำท่าเรือขนาดใหญ่ฝั่งอันดามันและท่าเรือขนาดใหญ่ฝั่งอ่าวไทย และที่สำคัญทางบกสร้างทางรถไฟ ใช้รถไฟความเร็วสูงไว้ลำเลียงสินค้าจากทั้งสองฝั่งโดยเฉพาะ คิดว่าจะคุ้มค่าในการก่อสร้างมากน้อกแค่ไหนครับ
และการที่ต้องเอาตู้สินค้าบนเรือมายกขึ้นลง หรือต่อรถไฟและเรืออีกฟาก จะประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและระยะเวลาเทียบกับการที่ต้องอ้อมแหลมมลายูตรงช่องแคบมะละกามากน้อยแค่ไหนครับ
และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเป็นอย่างไรครับ
เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่ไทยจะสร้างท่าเรือฝั่งอันดามันและใช้ทางรถไฟเชื่อมมาฝั่งอ่าวไทยครับ
แต่หากเราทำท่าเรือขนาดใหญ่ฝั่งอันดามันและท่าเรือขนาดใหญ่ฝั่งอ่าวไทย และที่สำคัญทางบกสร้างทางรถไฟ ใช้รถไฟความเร็วสูงไว้ลำเลียงสินค้าจากทั้งสองฝั่งโดยเฉพาะ คิดว่าจะคุ้มค่าในการก่อสร้างมากน้อกแค่ไหนครับ
และการที่ต้องเอาตู้สินค้าบนเรือมายกขึ้นลง หรือต่อรถไฟและเรืออีกฟาก จะประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและระยะเวลาเทียบกับการที่ต้องอ้อมแหลมมลายูตรงช่องแคบมะละกามากน้อยแค่ไหนครับ
และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเป็นอย่างไรครับ