สวัสดีค่ะ
วันนี้เป็นช่วงหยุดยาวที่ทุกคนคงจะไปเที่ยวกันใช่ไหมคะ
ขอให้เดินทางอย่างปลอดภัยนะคะ
วันนี้จะชวนทุกคนมาถกกันในเรื่องของการจัดลำดับในชั้นเรียนของโรงเรียนในไทยค่ะ
อยากทราบว่าทุกคนคิดว่าประโยชน์ของการจัดลำดับนักเรียนที่เรียนเก่งมากไปจนถึงเรียนเก่งน้อยที่สุดของชั้นคืออะไรคะ
เพราะหลายๆประเทศก็ไม่ได้มีการประกาศผลการเรียนแบบเปิดเผยโดยให้คนอื่นทราบ
ผลการเรียนจะส่งให้เด็กคนนั้นๆทราบของตัวเองเท่านั้น
ส่วนตัวมองว่าการจัดลำดับไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลยเพราะการที่นักเรียนคนนั้นสอบได้ที่ 1
ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสุขมากที่สุด หรือประสำความสำเร็จในชีวิตมากที่สุดเลย
ซ้ำยังทำให้คนที่สอบได้คะแนนน้อยมี Self-esteem ที่ลดลงอีกต่างหาก
และการสอบในแต่ละชั้นเรียนควรจะมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากกว่าการจัดลำดับนะคะ
และเมื่อสอบเสร็จจริงๆก็ควรมีการเฉลยข้อสอบหลังสอบเสร็จเพื่อให้นักเรียนทราบว่าข้อไหนที่ตัวเองตอบผิด
จะได้ทราบว่าตอบผิดเพราะอะไร และคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร และเหตุผลที่คำตอบคือข้อนี้คืออะไร
มิอย่างนั้นนักเรียนที่ตอบผิดหรือได้คะแนนน้อยก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ต่อเลยค่ะ
และการจัดลำดับนี้ก็ต่อยอดไปถึงการเลือกคณะและมหาลัยที่จะเข้าเรียนค่ะ
ทำไมเราถึงจะต้องมานั่งคำนวณความน่าจะเป็นว่าเราจะเลือกคณะนี้มหาลัยนี้ได้ไหมจากข้อมูลในอดีตด้วยคะ
ทำไมเราถึงไม่ได้เลือกคณะและมหาลัยที่อยากเรียนจากความสนใจของเราเองจริงๆด้วย
บ่อยครั้งที่เราเห็นคนเรียนมาและมาทำงานไม่ตรงสาย แต่ตอนเลือกมหาลัยที่จะเข้าเรียนเลือกคณะนั้นๆไปเพราะคิดว่าเอ็นติดแน่ๆ
ได้เข้าเรียนแน่ๆ จะได้ไม่เป็นคนที่เอ็นไม่ติด
และก็เสียเวลาไปสี่ปีเต็มๆเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบและ Support ที่สิ่งอยากทำในอนาตค
เจ้าของกระทู้ก็เป็นหนึ่งคนที่เลือกเรียนสายวิทย์คณิต เพราะคิดว่าใครๆเค้าก็เลือกกัน แต่ไม่ได้ดูความชอบตัวเองจริงๆ
จบ ม ปลายมาด้วยเกรด 2.58 เคยได้ 0 วิชาชีวะ เอ็นไม่ติด ได้เข้าภาคพิเศษของมหาลัยรองในต่างจังหวัด แต่ก็จบมหาลัยด้วยเกรด 3.47
เพราะเลือกสิ่งที่คิดว่าชอบและอยากจะทำงานในสายงานนี้จริงๆ
ทุกคนนี้เปลี่ยนงานทีไม่มีใครเคยถามเลยค่ะว่าจบจากที่ไหนมา หรือตอนสัมภาสงานที่ทำอยู่ตอนนี้ (บริษัทข้ามชาติ) คนสัมภาษณ์ไม่ได้ถามเลยค่ะ
ว่าจบจากไหนมาได้เกรดเท่าไหร่ ได้ลำดับที่เท่าไหร่ของชั้น ตอนเด็กๆสอบได้ที่ 1 ไหม
คำถามเน้นไปที่เคยทำอะไรมาบ้าง ลักษณะงานแบบไหน และตำแหน่งที่สมัครมามีรูปแบบการทำงานแบบไหน
จะเข้ากันได้ไหม ประสบการณ์ที่เคยทำมา support ตำแหน่งที่สมัครมาหรือเปล่า มันเลยจุดที่จะมานั่งเลือกแต่คนที่สอบได้ที่ 1 มาแล้วจริงๆค่ะ
ก็เลยอยากเรียกร้องให้ยกเลิกการเปิดเผยผลการเรียนให้คนอื่นทราบ รวมถึงการจัดลำดับค่ะ
เข้าใจว่าการจัดลำดับทำให้สามารถ group เด็กที่มีความรู้ความเข้าใจในชั้นเรียนที่ใกล้เคียงกันทำให้คุณครูสามารถสอนได้ง่ายขึ้น
และเด็กที่เรียนเก่งมากก็จะได้ไม่รู้สึกว่าการเรียนการสอนช้าเกินไป หรือเด็กที่เรียนรู้ได้ช้าหน่อยก็จะได้ไม่รู้สึกว่าตามเพื่อนไม่ทัน
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยให้คนอื่นทราบก็ได้หนิคะ แค่ให้นักเรียนคนนั้นทราบผลการเรียนของตัวเองว่าอยู่ในเกณฑ์เท่าไหร่กี่ % จากร้อย
ต้องพัฒนาตรงไหนต่อ เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอหรือเปล่าคะ
อยากได้เด็กๆมีความสุขในการเรียนมากกว่าการมานั่งกังวนว่าตัวเองจะตกลำดับไหม ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้ลำดับที่ดีขึ้นค่ะ
ประโยชน์ของการการจัดลำดับคนที่เรียนเก่งที่สุด ถึงคนที่เรียนเก่งน้อยที่สุดคืออะไรหรอคะ
วันนี้เป็นช่วงหยุดยาวที่ทุกคนคงจะไปเที่ยวกันใช่ไหมคะ
ขอให้เดินทางอย่างปลอดภัยนะคะ
วันนี้จะชวนทุกคนมาถกกันในเรื่องของการจัดลำดับในชั้นเรียนของโรงเรียนในไทยค่ะ
อยากทราบว่าทุกคนคิดว่าประโยชน์ของการจัดลำดับนักเรียนที่เรียนเก่งมากไปจนถึงเรียนเก่งน้อยที่สุดของชั้นคืออะไรคะ
เพราะหลายๆประเทศก็ไม่ได้มีการประกาศผลการเรียนแบบเปิดเผยโดยให้คนอื่นทราบ
ผลการเรียนจะส่งให้เด็กคนนั้นๆทราบของตัวเองเท่านั้น
ส่วนตัวมองว่าการจัดลำดับไม่เกิดประโยชน์ใดๆเลยเพราะการที่นักเรียนคนนั้นสอบได้ที่ 1
ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสุขมากที่สุด หรือประสำความสำเร็จในชีวิตมากที่สุดเลย
ซ้ำยังทำให้คนที่สอบได้คะแนนน้อยมี Self-esteem ที่ลดลงอีกต่างหาก
และการสอบในแต่ละชั้นเรียนควรจะมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากกว่าการจัดลำดับนะคะ
และเมื่อสอบเสร็จจริงๆก็ควรมีการเฉลยข้อสอบหลังสอบเสร็จเพื่อให้นักเรียนทราบว่าข้อไหนที่ตัวเองตอบผิด
จะได้ทราบว่าตอบผิดเพราะอะไร และคำตอบที่ถูกต้องคืออะไร และเหตุผลที่คำตอบคือข้อนี้คืออะไร
มิอย่างนั้นนักเรียนที่ตอบผิดหรือได้คะแนนน้อยก็จะไม่เกิดการเรียนรู้ต่อเลยค่ะ
และการจัดลำดับนี้ก็ต่อยอดไปถึงการเลือกคณะและมหาลัยที่จะเข้าเรียนค่ะ
ทำไมเราถึงจะต้องมานั่งคำนวณความน่าจะเป็นว่าเราจะเลือกคณะนี้มหาลัยนี้ได้ไหมจากข้อมูลในอดีตด้วยคะ
ทำไมเราถึงไม่ได้เลือกคณะและมหาลัยที่อยากเรียนจากความสนใจของเราเองจริงๆด้วย
บ่อยครั้งที่เราเห็นคนเรียนมาและมาทำงานไม่ตรงสาย แต่ตอนเลือกมหาลัยที่จะเข้าเรียนเลือกคณะนั้นๆไปเพราะคิดว่าเอ็นติดแน่ๆ
ได้เข้าเรียนแน่ๆ จะได้ไม่เป็นคนที่เอ็นไม่ติด
และก็เสียเวลาไปสี่ปีเต็มๆเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบและ Support ที่สิ่งอยากทำในอนาตค
เจ้าของกระทู้ก็เป็นหนึ่งคนที่เลือกเรียนสายวิทย์คณิต เพราะคิดว่าใครๆเค้าก็เลือกกัน แต่ไม่ได้ดูความชอบตัวเองจริงๆ
จบ ม ปลายมาด้วยเกรด 2.58 เคยได้ 0 วิชาชีวะ เอ็นไม่ติด ได้เข้าภาคพิเศษของมหาลัยรองในต่างจังหวัด แต่ก็จบมหาลัยด้วยเกรด 3.47
เพราะเลือกสิ่งที่คิดว่าชอบและอยากจะทำงานในสายงานนี้จริงๆ
ทุกคนนี้เปลี่ยนงานทีไม่มีใครเคยถามเลยค่ะว่าจบจากที่ไหนมา หรือตอนสัมภาสงานที่ทำอยู่ตอนนี้ (บริษัทข้ามชาติ) คนสัมภาษณ์ไม่ได้ถามเลยค่ะ
ว่าจบจากไหนมาได้เกรดเท่าไหร่ ได้ลำดับที่เท่าไหร่ของชั้น ตอนเด็กๆสอบได้ที่ 1 ไหม
คำถามเน้นไปที่เคยทำอะไรมาบ้าง ลักษณะงานแบบไหน และตำแหน่งที่สมัครมามีรูปแบบการทำงานแบบไหน
จะเข้ากันได้ไหม ประสบการณ์ที่เคยทำมา support ตำแหน่งที่สมัครมาหรือเปล่า มันเลยจุดที่จะมานั่งเลือกแต่คนที่สอบได้ที่ 1 มาแล้วจริงๆค่ะ
ก็เลยอยากเรียกร้องให้ยกเลิกการเปิดเผยผลการเรียนให้คนอื่นทราบ รวมถึงการจัดลำดับค่ะ
เข้าใจว่าการจัดลำดับทำให้สามารถ group เด็กที่มีความรู้ความเข้าใจในชั้นเรียนที่ใกล้เคียงกันทำให้คุณครูสามารถสอนได้ง่ายขึ้น
และเด็กที่เรียนเก่งมากก็จะได้ไม่รู้สึกว่าการเรียนการสอนช้าเกินไป หรือเด็กที่เรียนรู้ได้ช้าหน่อยก็จะได้ไม่รู้สึกว่าตามเพื่อนไม่ทัน
แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยให้คนอื่นทราบก็ได้หนิคะ แค่ให้นักเรียนคนนั้นทราบผลการเรียนของตัวเองว่าอยู่ในเกณฑ์เท่าไหร่กี่ % จากร้อย
ต้องพัฒนาตรงไหนต่อ เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอหรือเปล่าคะ
อยากได้เด็กๆมีความสุขในการเรียนมากกว่าการมานั่งกังวนว่าตัวเองจะตกลำดับไหม ต้องทำอย่างไรเพื่อให้ได้ลำดับที่ดีขึ้นค่ะ