ผมไม่เคยขึ้นเครื่องสายการบินนกแอร์ ยังสายการบินใดในโลกนี้ก็ไม่เคยขึ้น นี่คือครั้งแรกในชีวิตหลังจากเกิดมาแล้วจะ 40 ปี
ประเด็นก็คือว่าลูกค้าของผมจองตั๋วให้ผมไปพิษณุโลกโดยขาไป บินกับสายการบินแอร์เอเชีย ส่วนขากลับวินกับนกแอร์
เดินทางวันที่ 11 สิงหาคม กลับ 14 สิงหาคม
ซึ่งผมเช็ค reference number การจองแล้ว พบว่ามีตั๋วเครื่องบินที่ใส่ชื่อผู้โดยสารคือผมจริงๆ แล้วสปอนเซอร์คนจองตั๋วให้เราเขาได้ทำการชำระเงินแล้วเรียบร้อยทั้ง 2 สายการบินครับ
สิ่งที่สงสัยคือทำไมลูกค้าชำระเงินแล้วเราต้องมาเลือกที่นั่งเองอีกบนนกแอร์ แล้วเงินที่ลูกค้าจ่ายไปล่ะมันไม่ใช่การจองที่นั่งหรอกหรอ ทำไมถึงต้องให้เรามาเลือกที่นั่งเองแถม "ทุกๆ" ที่นั่ง มีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วยเช่น 150 บาท 300 บาท และ 500 บาท ตามแถวสีเหลืองสีส้มสีน้ำตาล
ทว่าในส่วนของ app airasia มันก็ไม่ได้ระบุเหมือนกันนะว่าเราได้นั่งที่นั่งหมายเลขที่เท่าไหร่แถวไหน
แบบนี้ผมสามารถตรวจดูที่นั่งที่ลูกค้ากดเลือกไว้ให้ผมได้ตอนไหนครับ
หรือเราต้องไปเลือกที่นั่งเองที่หน้างาน?
บน app airasia ขาไปคือวันที่ 11 สิงหาคม 65 ผมเข้าไปดูมันมีแต่รายละเอียดเที่ยวบิน รายละเอียดผู้โดยสาร และรายละเอียดคนจองตั๋ว เบอร์โทรศัพท์รวมถึงอีเมลและวันเดือนปีเกิดเท่านั้น แต่มันไม่มีระบุเอาไว้ว่าที่นั่งที่ได้คือที่นั่งแถวอะไรหมายเลขอะไร
หรือว่ามันยังไม่สามารถเลือกที่นั่งได้ครับ?
และถ้าเราจะเลือกที่นั่งของแอร์เอเชียเราจะเลือกตรงไหน? หรือถ้าลูกค้าเลือกให้แล้วเราจะดูในตรงไหนครับ?
จากนี้เป็นคำถามในส่วนของนกแอร์นะครับ
ก็คือสายการบินนกแอร์ ลูกค้าชำระการจองตั๋วไปเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกับแอร์เอเชียแต่ปรากฏว่ามันต้องไปเลือกที่นั่งเองอีกซึ่งเสียตังค์ทุกๆ ที่นั่งด้วย...!
ปัญหามันคือ ในเมื่อลูกค้าจ่ายเงินให้เราเรียบร้อยแล้ว
เราก็ควรได้ที่นั่งแล้วนี่สิครับ
แต่นี่คือในระบบมันให้เราเลือกที่นั่งเองแถมยังมีระบุเอาไว้ด้วยว่าแต่ละที่นั่งเสียค่าใช้จ่าย 150, 300, 500 อะไรยังงี้
สิ่งที่ผมสงสัยเกี่ยวกับสายการบินนกแอร์คือการชำระเงินของลูกค้าไม่ได้เป็นการล็อคที่นั่งให้เราเลยหรอ ทำไมเราต้องเลือกเองแล้วต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งเพิ่ม แล้วถ้าเราไม่เลือกที่นั่งล่ะ แต่เราโอนตังค์จองไปเรียบร้อยแล้วมันจะเกิดปัญหาอะไรไหม หรือสายการบินจะเลือกที่นั่งให้เราเองในกรณีที่เราไม่กดเลือกที่นั่ง ผมสงสัยมากว่าในเมื่อลูกค้าจ่ายเงินให้เราแล้วทำไมเราต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งอีก
รายละเอียดเกี่ยวกับนกแอร์อยู่ในรูปนี้เลยครับ
รูปที่ 1
คำถามจากรูป
1. มียอดชำระซึ่งลูกค้าชำระเรียบร้อยแล้วมีใบเสร็จรับเงินส่งมาให้เรา ในเมื่อลูกค้าชำระเงินแล้วนั่นหมายความว่าเราได้ที่นั่งแล้วไม่ใช่หรอ?
2. ทำไมมันยังถึงขึ้นฟังก์ชันให้เราเลือกที่นั่งเองอีกทั้งที่ลูกค้าชำระเงินจองที่นั่งในเครื่องบินให้เราแล้ว?
หมายเหตุ : ขออนุญาตโมเสคชื่อนามสกุลรหัสการจองนะครับเพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพเอารหัสการจองไปทำการยืนยันเที่ยวบินหรือเปลี่ยนชื่อผู้โดยสาร
รูปที่ 2, 3
คำถามจากในรูปที่ 2 และ 3 คือ.
1. ในเมื่อลูกค้าชำระเงินให้เราเรียบร้อยแล้วสรุปว่าคือเรายังไม่ได้ที่นั่งและถ้าเราจะเลือกที่นั่งเราต้องเสียตังค์เพิ่มตามราคาบนรูปที่ 2 หรอครับ
2. แล้วถ้าเกิดว่าเราไม่ทำการเลือกที่นั่งเลยล่ะก็คือว่าเราก็บินไม่ได้ถูกต้องไหมหรือยังไง? หรือว่าสายการบินจะจัดที่นั่งให้เราหากเราไม่กดเลือก?
3. สรุปก็คือการเลือกที่นั่งไม่ว่าจะในกรณีใดเราก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกถูกต้องไหมครับ?
4. ในเมื่อเราต้องเสียเงินเพิ่มในการเลือกที่นั่งเองอีกและเงินที่ลูกค้าชำระไปแล้วล่ะมันหมายถึงอะไร? ค่าอะไร?
5. หรือว่าเราสามารถกดเลือกที่นั่งได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มครับ?
ขอความกระจ่างจากผู้เคยใช้บริการนกแอร์และแอร์เอเชียด้วยสรุปคำถามง่ายๆ
แอร์เอเชียดูที่นั่งตรงไหน?
หรือว่าจองตั๋วเสร็จแล้วเราก็ต้องมาเลือกที่นั่งเองเหมือนกัน?
แล้วถ้าเราจะเลือกที่นั่งแอร์เอเชียเราไปเลือกที่ตรงไหนครับ?
ส่วนคำถามเกี่ยวกับนกแอร์ ผมขอให้ท่านช่วยตอบเป็นข้อๆ จากรูปที่ผมยกมานะครับผม
ว่าในเมื่อลูกค้าเราจองตั๋วมห้แถมจ่ายตังค์ไปแล้วทำไมเราต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งอีก?
หรืเราสามารถกดเลือกที่นั่งได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่ม?
แล้วถ้ามันต้องเสียตังค์เพิ่มจริงๆ แล้วเราไม่กดเลือกที่นั่งสายการบินจะทำยังไงกับเรา?
จองตั๋วเครื่องบินนกแอร์ชำระเงินแล้ว ทำไมต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งเองอีก ถ้าไม่กดเลือกที่นั่งจะเป็นปัญหาอะไรไหม
ประเด็นก็คือว่าลูกค้าของผมจองตั๋วให้ผมไปพิษณุโลกโดยขาไป บินกับสายการบินแอร์เอเชีย ส่วนขากลับวินกับนกแอร์
เดินทางวันที่ 11 สิงหาคม กลับ 14 สิงหาคม
ซึ่งผมเช็ค reference number การจองแล้ว พบว่ามีตั๋วเครื่องบินที่ใส่ชื่อผู้โดยสารคือผมจริงๆ แล้วสปอนเซอร์คนจองตั๋วให้เราเขาได้ทำการชำระเงินแล้วเรียบร้อยทั้ง 2 สายการบินครับ
สิ่งที่สงสัยคือทำไมลูกค้าชำระเงินแล้วเราต้องมาเลือกที่นั่งเองอีกบนนกแอร์ แล้วเงินที่ลูกค้าจ่ายไปล่ะมันไม่ใช่การจองที่นั่งหรอกหรอ ทำไมถึงต้องให้เรามาเลือกที่นั่งเองแถม "ทุกๆ" ที่นั่ง มีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วยเช่น 150 บาท 300 บาท และ 500 บาท ตามแถวสีเหลืองสีส้มสีน้ำตาล
ทว่าในส่วนของ app airasia มันก็ไม่ได้ระบุเหมือนกันนะว่าเราได้นั่งที่นั่งหมายเลขที่เท่าไหร่แถวไหน
แบบนี้ผมสามารถตรวจดูที่นั่งที่ลูกค้ากดเลือกไว้ให้ผมได้ตอนไหนครับ
หรือเราต้องไปเลือกที่นั่งเองที่หน้างาน?
บน app airasia ขาไปคือวันที่ 11 สิงหาคม 65 ผมเข้าไปดูมันมีแต่รายละเอียดเที่ยวบิน รายละเอียดผู้โดยสาร และรายละเอียดคนจองตั๋ว เบอร์โทรศัพท์รวมถึงอีเมลและวันเดือนปีเกิดเท่านั้น แต่มันไม่มีระบุเอาไว้ว่าที่นั่งที่ได้คือที่นั่งแถวอะไรหมายเลขอะไร
หรือว่ามันยังไม่สามารถเลือกที่นั่งได้ครับ?
และถ้าเราจะเลือกที่นั่งของแอร์เอเชียเราจะเลือกตรงไหน? หรือถ้าลูกค้าเลือกให้แล้วเราจะดูในตรงไหนครับ?
จากนี้เป็นคำถามในส่วนของนกแอร์นะครับ
ก็คือสายการบินนกแอร์ ลูกค้าชำระการจองตั๋วไปเรียบร้อยแล้วเช่นเดียวกับแอร์เอเชียแต่ปรากฏว่ามันต้องไปเลือกที่นั่งเองอีกซึ่งเสียตังค์ทุกๆ ที่นั่งด้วย...!
ปัญหามันคือ ในเมื่อลูกค้าจ่ายเงินให้เราเรียบร้อยแล้ว
เราก็ควรได้ที่นั่งแล้วนี่สิครับ
แต่นี่คือในระบบมันให้เราเลือกที่นั่งเองแถมยังมีระบุเอาไว้ด้วยว่าแต่ละที่นั่งเสียค่าใช้จ่าย 150, 300, 500 อะไรยังงี้
สิ่งที่ผมสงสัยเกี่ยวกับสายการบินนกแอร์คือการชำระเงินของลูกค้าไม่ได้เป็นการล็อคที่นั่งให้เราเลยหรอ ทำไมเราต้องเลือกเองแล้วต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งเพิ่ม แล้วถ้าเราไม่เลือกที่นั่งล่ะ แต่เราโอนตังค์จองไปเรียบร้อยแล้วมันจะเกิดปัญหาอะไรไหม หรือสายการบินจะเลือกที่นั่งให้เราเองในกรณีที่เราไม่กดเลือกที่นั่ง ผมสงสัยมากว่าในเมื่อลูกค้าจ่ายเงินให้เราแล้วทำไมเราต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งอีก
รายละเอียดเกี่ยวกับนกแอร์อยู่ในรูปนี้เลยครับ
รูปที่ 1
คำถามจากรูป
1. มียอดชำระซึ่งลูกค้าชำระเรียบร้อยแล้วมีใบเสร็จรับเงินส่งมาให้เรา ในเมื่อลูกค้าชำระเงินแล้วนั่นหมายความว่าเราได้ที่นั่งแล้วไม่ใช่หรอ?
2. ทำไมมันยังถึงขึ้นฟังก์ชันให้เราเลือกที่นั่งเองอีกทั้งที่ลูกค้าชำระเงินจองที่นั่งในเครื่องบินให้เราแล้ว?
หมายเหตุ : ขออนุญาตโมเสคชื่อนามสกุลรหัสการจองนะครับเพื่อป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพเอารหัสการจองไปทำการยืนยันเที่ยวบินหรือเปลี่ยนชื่อผู้โดยสาร
รูปที่ 2, 3
คำถามจากในรูปที่ 2 และ 3 คือ.
1. ในเมื่อลูกค้าชำระเงินให้เราเรียบร้อยแล้วสรุปว่าคือเรายังไม่ได้ที่นั่งและถ้าเราจะเลือกที่นั่งเราต้องเสียตังค์เพิ่มตามราคาบนรูปที่ 2 หรอครับ
2. แล้วถ้าเกิดว่าเราไม่ทำการเลือกที่นั่งเลยล่ะก็คือว่าเราก็บินไม่ได้ถูกต้องไหมหรือยังไง? หรือว่าสายการบินจะจัดที่นั่งให้เราหากเราไม่กดเลือก?
3. สรุปก็คือการเลือกที่นั่งไม่ว่าจะในกรณีใดเราก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกถูกต้องไหมครับ?
4. ในเมื่อเราต้องเสียเงินเพิ่มในการเลือกที่นั่งเองอีกและเงินที่ลูกค้าชำระไปแล้วล่ะมันหมายถึงอะไร? ค่าอะไร?
5. หรือว่าเราสามารถกดเลือกที่นั่งได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มครับ?
ขอความกระจ่างจากผู้เคยใช้บริการนกแอร์และแอร์เอเชียด้วยสรุปคำถามง่ายๆ
แอร์เอเชียดูที่นั่งตรงไหน?
หรือว่าจองตั๋วเสร็จแล้วเราก็ต้องมาเลือกที่นั่งเองเหมือนกัน?
แล้วถ้าเราจะเลือกที่นั่งแอร์เอเชียเราไปเลือกที่ตรงไหนครับ?
ส่วนคำถามเกี่ยวกับนกแอร์ ผมขอให้ท่านช่วยตอบเป็นข้อๆ จากรูปที่ผมยกมานะครับผม
ว่าในเมื่อลูกค้าเราจองตั๋วมห้แถมจ่ายตังค์ไปแล้วทำไมเราต้องเสียตังค์เลือกที่นั่งอีก?
หรืเราสามารถกดเลือกที่นั่งได้เลยโดยที่ไม่ต้องเสียตังค์เพิ่ม?
แล้วถ้ามันต้องเสียตังค์เพิ่มจริงๆ แล้วเราไม่กดเลือกที่นั่งสายการบินจะทำยังไงกับเรา?