นั่งรถไฟไป #ถ้ำนาคา อย่าหาทำ เพราะเหนื่อยมาก ::Naka Cave::


สวัสดีค่ะทุกคน
ทริปนี้เรากับเพื่อนได้มีโอกาสไปขึ้นถ้ำนาคา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ตามรอยสายมูค่ะ ด้วยงบประหยัด เราหาข้อมูลการเดินทาง ส่วนใหญ่จะแนะนำให้นั่งเครื่องไปลงอุดร แล้วเช่ารถขับ (ซึ่งเรากับเพื่อนขับรถไม่เป็น และถ้าเหมารถตู้พร้อมคนขับ ก็ราคาแพงไปสำหรับเราสองคน) เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์และรายละเอียดข้อมูลต่างๆ เผื่อเพื่อนๆสนใจอยากไปแบบพวกเราค่ะ

รายละเอียดทริป - ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา 3วัน 2คืน (ไม่รวมนั่งรถไฟ)
                        - เดินทาง 19-21 ก.ค. 2565
                        - ค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000 บาท (ใครงบน้อยแต่อยากมู ก็ตามเรามาค่ะ แต่ลำบากนะบอกก่อน)



เริ่มเลอ

Day 0 (18.7.65)
เรานัดเจอเพื่อนที่สถานีรถไฟหัวลำโพงก่อน 2 ทุ่ม เพื่อซื้อตั๋วรถไฟขบวน 133 รอบ 20.45 น. แต่ความเป็นจริงคือ เราไปเลทมากค่ะ ส่วนตัวเราถึงสถานีรถไฟตอนสองทุ่มครึ่ง ก็รีบไปซื้อตั๋ว ใจอยากนั่งชั้น2 ราคาประมาณ 329 บาท แต่ตั๋วเต็มแล้วค่ะ!! ฮืออ เลยได้นั่งชั้น3 ในราคา 205 บาทแทน ส่วนเพื่อนเรานั้นมาถึงตอนรถไฟออกพอดี ลุ้นหนักมาก คือทริปจะล่มไม่ได้นะ เพราะต้องจองคิวขึ้นถ้ำนาคาใหม่เลย


บรรยากาศในรถไฟก็สว่างดีค่ะ ไม่น่ากลัวเลย มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายข้าว ขายน้ำ ถึงช่วงสถานีลำนารายณ์ จากนั้นจะมีอีกทีช่วงสถานีขอนแก่นเลย ใครหิวดึกๆต้องตุนอาหารไว้นะคะ คนส่วนใหญ่ก็จะนอนกันบนเบาะ ส่วนเรานอนไม่หลับเลย ตื่นทุกสถานีที่รถไฟจอด 555 เข็ดแล้วจ้า


บางสถานีก็จะเป็นรถไฟลอยฟ้า ดูแปลกตามาก ถ้ารถไฟปรับปรุงรางคู่เสร็จทุกสถานี คงจะดีไม่น้อย



Day 1 (19.7.65)
หลับๆตื่นๆมา จนในที่สุดก็ถึงสักทีค่ะ รถไฟเลทประมาณ 20 นาที พอกรุบกริบ ให้อภัยได้ค่ะ เรามาถึงสถานีอุดร ตอน 7.20 น. ก็ไปเข้าห้องน้ำ ทำธุระส่วนตัวกันให้เรียบร้อย พร้อมเดินทางต่อ


จากนั้นก็เดินไปเซ็นทรัลอุดรค่ะ ไม่ไกลมากประมาณ 700 เมตร เดิน10 นาทีก็ถึงค่ะ แต่ถ้าใครกระเป๋าหนักไม่อยากเดิน ก็มีวินรถสามล้อบริการ จอดอยู่หน้าสถานีรถไฟเลย แต่ไม่ทราบราคานะคะ 


พวกเรามาขึ้นรถตรงนี้ค่ะ ข้างเซ็นทรัลอุดร ได้ขึ้นทันรอบ 8.30 พอดีค่ะ ซึ่งเราสอบถามมา รถจากอุดรไปบ้านแพง จะมีรอบแรก 7.00 , 8.30 , 11.00 ,
12.30 , 14.00 และ 16.00 ค่ะ เราไปบึงโขงหลง รถจะจอดให้ลงตรงแยกดงบังค่ะ ค่ารถคนละ 230 บาท เราเช็คดู GPS ไปลงแยกดงบังใช้เวลาประมาณ 3 ชม. ด้วยความคิดเองเออเอง ไม่ยอมถามคนขับ สรุปใช้เวลาไป 4 ชม.ครึ่งค่ะ  ฮืออ เรามาถึงตอนเกือบบ่ายโมง เพราะรถต้องผ่านขนส่งบึงกาฬด้วย


รถตู้จะมาจอดให้เราลงฝั่งตรงข้ามค่ะ ให้สังเกตตู้ ATM กรุงไทยไว้ แล้วข้ามมาฝั่งนี้ ตรงนี้จะเป็นจุดซื้อตั๋วกลับอุดรด้วย รถรอบแรกคือ 6.30 และรอบสุดท้าย 17.30 รอบระหว่างวันเราไม่ได้ถามมานะคะ เพราะพวกเราจองตั๋วเครื่องบินกลับรอบ 11.20 น. ไว้ เอาล่ะ นั่งรถ 4ชม.กว่า มันไม่ทันค่ะทุกคน แงง กรรมจริงๆ เราจองที่พักที่บึงโขงหลงไว้ 2 คืน เพราะด้วยความคิดเอาเองว่า วันกลับจะนั่งรถรอบเช้าๆเข้าอุดรและไปสนามบินเลย สุดท้ายต้องหาจองที่พักอุดรคืนนึง และพวกเราต้องกลับอุดรด้วยรถรอบสุดท้ายของวันพรุ่งนี้แทนค่ะ TT

พอตัดสินใจเรื่องที่พักเสร็จก็มาเครียดกันต่อเรื่องหารถเข้าที่พัก จากการสอบถามแถวนี้ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์ให้เช่าเลย และถ้าเหมารถไปที่พักราคา 350 บาท เรากับเพื่อนนี่ตาโต อื้อหือ เงินสองพันในกระเป๋าตังสั่นระรัว คิดหนักว่าเอาไงกันดี


ที่จริงเราติดต่อรถมอเตอร์ไซค์เช่าไว้ แต่พี่เขาจะว่างมาส่งรถให้เราแค่ช่วงเที่ยง และหลัง5 โมงเย็นไปแล้ว ซึ่งถ้าใครสนใจเช่ารถและนั่งรถตู้มาจากอุดร ต้องขึ้นรถรอบแรก 7 โมงเช้า จะมาถึงบึงโขงหลงก่อนเที่ยง และนัดพี่เขามาส่งรถให้ได้ค่ะ ใครสนใจลองโทรสอบถามก่อนได้ ซึ่งพี่เขาแนะนำร้านเช่ารถอีกร้านนึงไว้ให้ ชื่อร้าน ภูลังการถเช่า อยู่ตรงแยกบึงโขงหลงเลย แต่ร้านนี้ไม่มีบริการส่งรถ เราต้องหารถไปเองค่ะ แงงง ท้อแท้ใจจนอยากกลับบ้าน

พวกเราเลยข้ามฝั่งไปตรงแถวร้านอาหาร ร้านน้ำ และได้พูดคุยจนมีพี่ๆใจดี เขาจะไปส่งให้ที่ร้านเช่ารถค่ะ พี่เขาเป็นไกด์ด้วย ใครอยากไปเป็นหมู่คณะ จะเช่ารถตู้ก็ติดต่อพี่เขาได้ หรือใครจองคิวขึ้นถ้ำนาคาไม่ได้ ติดต่อให้พี่เขาช่วยจองให้ได้ค่ะ ถ้าสนใจทักหลังไมค์มาขอข้อมูลกับเราได้ค่ะ


พอเรามาถึงร้านเช่ารถ ก็เกือบบ่ายสองแล้วค่ะ ค่าเช่ารถวันละ 300 บาท พี่เจ้าของใจดี แนะนำข้อมูลให้หลายอย่างและช่วยติดต่อลุงขับรถสามล้อให้ไปส่งเราที่แยกดงบังวันกลับด้วยค่ะ พี่เขาบอกว่าตรงนี้จะมีรถทัวร์มาจอด และสามารถเช่ารถจากร้านพี่เขาได้เลย แต่เราไม่ได้สอบถามว่าเปนรถทัวร์สายไหน เดาว่าน่าจะรถทัวร์ที่มาจากกรุงเทพฯหรือป่าว ใครทราบก็บอกเราหน่อยนะคะ 555 
ตอนแรกเราจะเข้าที่พักก่อนแต่อยากแวะไปภูทอก ดูจากแมพเดินทางประมาณ 40 นาที เราไม่อยากเสียเวลาเลยฝากกระเป๋าไว้ที่ร้านเช่ารถ ละขับรถไปต่อที่ภูทอกกันค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่