ธงทอง" โพสต์ขำ! รถเบนซ์สั่งการทหาร ระบุสงสัยยิงจรวดปรมาณูจากในรถได้”

กระทู้คำถาม
มื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 จากกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณฯ ในสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า มีตำแหน่งนายทหารระดับสูง เช่น ผบ.เหล่าทัพ และตำแหน่งต่างๆในกองทัพมากกว่า 30 ตำแหน่งที่มีรถประจำตำแหน่งเกินกว่าสเปค เช่น รถเบนซ์ S400 S500 ราคาคันละ 5-6 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณส่วนอื่นมาจัดหา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากนั้น

ต่อมานายสมชัย ศรีสุทธิยากร โพสต์ข้อความหลังการเข้าชี้แจงของเหล่าทัพโดยระบุว่า รถเบนซ์ S500 ที่นายทหารระดับสูงใช้ ไม่ใช่ “รถประจำตำแหน่ง” แต่เรียกว่า “รถควบคุมการสั่งการ” เป็นรถสมรรถนะสูง ที่ใช้งบปกติจัดซื้อ โดยต้องทำการตกลงกับสำนักงบประมาณเป็นรายการไป ส่วนอัตราค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนค่ารถประจำตำแหน่งของนายทหาร มีอัตราตามกฎเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง คือ พันเอกพิเศษ 25,400 บาท พลตรี 31,800 บาท พลโทขึ้นไป 41,000 บาท เป็นอัตราที่จ่ายตามปกติ
ทั้งนี้ นายสมชัย ตั้งคำถามประเด็นอภิปรายดังนี้

1. แปลว่า นายทหารระดับสูงจะมีรถ 2 คัน คันหนึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งตามสเปคราชการ อีกคันเป็นรถหรู เรียกว่ารถควบคุมการสั่งการ จึงขอให้ส่งจำนวนรถควบคุมสั่งการทั้งหมดที่มีว่ามีจำนวนเท่าใด และจัดซื้อโดยเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณใดบ้าง

2. แม้อัตราค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนรถประจำตำแหน่ง จะเป็นไปตามระเบียบราชการ แต่การเทียบตำแหน่งของกองทัพกับพลเรือน ทำให้กองทัพมีจำนวนตำแหน่งที่ต้องจ่ายมากกว่า เช่น กระทรวง มีปลัดกระทรวง ได้ 1 คน แต่กองทัพตีเทียบเท่าพลโท ขึ้นไป ดังนั้น เท่ากับ กองทัพสามารถเบิกในอัตราปลัดกระทรวงได้ หลายร้อยคน ถือเป็นความเหลื่อมล้ำในราชการอย่างมาก

3. ขอเอกสาร กำลังพลในตำแหน่ง พลตรี พลโท พลเอก ที่มีในปัจจุบัน แยกเป็นที่มีหน่วยงานรองรับ และที่เป็นตำแหน่งลอย เช่น ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ว่ามีจำนวนเท่าไร เป็นเอกสารด้วย

ขณะที่นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  โพสต์เฟซบุ๊กรูปอิโมจิขำขัน พร้อมข้อความระบุว่า “รถควบคุมการสั่งการ ฮา! สงสัยจะยิงจรวดปรมาณูจากในรถได้”  
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Tongthong Chandransu
https://www.banmuang.co.th/mobile/news/politic/288546
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่