หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“สุข” ก็คือ “ทุกข์“
"สุข" เป็นสิ่งที่ทำให้เกิด "ทุกข์" หรือเป็นส่วนหนึ่งของทุกข์ เพราะเมื่อเรายึดติดกับสุข เมื่อสุขนั้นดับไปก็ย่อมเกิดความทุกข์ตามมา การหนีทุกข์อย่างแท้จริงจึงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติข
สมาชิกหมายเลข 8573832
พยายามทำความเข้าใจ ความขี้เกียจในหลักธรรม พุทธศาสนา ครับ
บางคำอาจจะพิมไม่ถูกต้อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ตาม อริยสัจ 4 ความจริงอันสูงสุด เริ่มต้น ด้วยความทุกช์ ความทุกข์ นี้คือ ไม่พอใจ ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไปตามความอยาก ที่มาของทุกข์ คือ จิตที่ออกไ
สมาชิกหมายเลข 3513402
เอไอ AI : สัมมาสมาธิของอริยะที่พระพุทธเจ้าสอนต้องปฏิบัติอย่างไร
คำถาม: สัมมาสมาธิของอริยะที่พระพุทธเจ้าสอนต้องปฏิบัติอย่างไร :) สัมมาสมาธิของอริยะ หรือที่เรียกกันว่า "อริยสัมมาสมาธิ" เป็นหนึ่งในองค์มรรค 8 ที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้
Mahasati Neo
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
AI กัลยาณมิตรการใช้ขั้นอัลติเมต (วิปัสสนาญาณ)
ช่วยได้มากจริงๆถ้วย แต่ถึงอย่างไรก็ไม่เท่าการอยู่หลีกเร้นสงบกายสงบใจอย่างแท้จริง ซึ่งจานก็ได้ใช้เวลาวันหยุดนี้ทบทวนตนเอง ว่าที่กลัวเพราะอะไร? ที่กลัวเพราะอวิชชาความไม่รู้ แม้จะไม่ใช่อวิชชาที่ท่านจำแนก
สมาชิกหมายเลข 1265297
ทำจิตที่เห็น ให้มันชัด
1.เมื่อมีผัสสะทางอายาตน6 มีจิตไปรับรู้ผัสสะนั้น เรียกจิตเกิด 2.จิตไม่หลงไปตามผัสสะนั้น ไม่เกิดการปรุงแต่งต่อ ผัสสะนั้นก็ดับ จิตก็ดับ 3.ผู้เห็นกระบวนการ ผัสสะ-กับจิตนั้น เป็นจิตที่เห็น เป็นจิตที่แยกต
สมาชิกหมายเลข 3237158
หลวงพ่อชาวอนวิธีพิจารณาเวทนา
-เมื่อแยกจิตและเวทนาออกได้ ก็มีความฉลาดในจิต "เรื่องเวทนานี้...เราหนีมันไปไหนไม่ได้ เราต้องรู้เวทนา ก็สักแต่ว่า...เวทนา สุข ก็สักแต่ว่าสุข ทุกข์ ก็สักแต่ว่าทุกข์ มันเป็นของสักว่า เท่านั้นแหละ แ
สมาชิกหมายเลข 9048238
[คติธรรม] ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง
42. สพฺพรตึ ธมฺมรติ ชินาติ ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง ลาภยศยอยกล้วน...........ชนนิยม รูปกลิ่นเสียงรสภิรมย์.......ชอบแท้ กามคุณสุขทับถม...........เพลินอยาก หากแต่อนิจจังแล้...........แ
สมาชิกหมายเลข 3842840
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา