@@@ MOU สะพานข้ามเกาะ @@@

การทางฯ ทล. ทช. ร่วมบูรณาการโครงข่าย 5
โครงการ
.
บ่ายวานนี้ (11.07.2565) ณ หอประชุม 0301 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนานวัตกรรมและโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่าง กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อให้ความร่วมมือกันในการวางแผน การศึกษาและออกแบบโครงการฯ พร้อมทั้งส่งเสริม สนับสนุน เรียนรู้ และพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทางหลวงชนบท และทางพิเศษร่วมกัน เช่น การบริหารจัดการแบบ Single Command เพื่อให้เกิดการสั่งการชัดเจนและมีประสิทธิภาพ การเชื่อมโยงข้อมูลการจราจรเพื่อวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการจราจรในโครงข่ายคมนาคมทางถนนของประเทศ
.
สำหรับโครงข่ายที่จะบูรณาการการพัฒนาโครงการร่วมกัน ได้แก่
.
1) โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งเดิมกรมทางหลวงได้เคยศึกษาออกแบบเป็นทางหลวงแนวใหม่สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว นั้น ให้การทางพิเศษ-แห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินโครงการเป็นรูปแบบทางพิเศษโดยเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะศึกษาความเหมาะสมฯ และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
.
2) โครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 305 (ปทุมธานี-รังสิต-องครักษ์) ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ที่กรมทางหลวงได้ศึกษาออกแบบไว้ ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการเป็นโครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-ปทุมธานี โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะดำเนินการศึกษาความเหมาะสมฯ และจัดทำรายงาน EIA ของโครงการ และขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
.
3) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายทางยกระดับศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร ที่กรมทางหลวงได้ศึกษาออกแบบไว้ ให้การทางพิเศษฯ เป็นผู้ดำเนินการเป็นทางพิเศษโดยให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยการทางพิเศษ-�แห่งประเทศไทยจะดำเนินการปรับปรุงรายงาน EIA ของโครงการ และขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
.
4) โครงข่ายทางสนับสนุนการเชื่อมต่อระบบขนส่งหลักของประเทศช่วงจังหวัดสมุทรสาคร-จังหวัดสมุทรปราการ (สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ และถนนเชื่อมต่อ) ระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร ที่กรมทางหลวงชนบทได้ศึกษาและออกแบบไว้นั้น รวมทั้งได้เสนอรายงาน EIA ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการและเตรียมนำเสนอคณะกรรมการ-สิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ความเห็นชอบ ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยบูรณาการร่วมกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านใต้ และให้กรมทางหลวงชนบท�เป็นผู้ดำเนินโครงการถนนโครงข่ายรองที่เชื่อมต่อช่วงถนนจาก ทล.3 บรรจบ ทล.34 ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะดำเนินการทบทวนการศึกษาความเหมาะสมฯ และออกแบบ รวมทั้งปรับปรุงรายงาน EIA ของโครงการ และขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
.
5) โครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยัง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินโครงการ โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยจะดำเนินการศึกษาความเหมาะสมฯ และจัดทำรายงาน EIA ของโครงการ และขออนุมัติดำเนินโครงการต่อไป
.
ทังนี้ การบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมและโครงข่ายทางถนนร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษฯ ในครั้งนี้ เป็นมิติใหม่ ในการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐในการวางแผนการดำเนินงานเพื่อลดความซ้ำซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการดำเนินงาน สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงาน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ทางได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มากยิ่งขึ้น นับเป็นการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมทางถนนของประเทศไทยอย่างยั่งยืน
.
ทั้งนี้มูลค่าโครงการที่ MOU กับ ทล. ทช.
.
1. เมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ 30,456 ล้านบาท
2. อุดรรัถยา-ปทุมธานี 38,557 ล้านบาท
3. ศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ 43,186 ล้านบาท
4. สามสมุทร (MR10 ด้านใต้) 96,600 ล้านบาท
5. สะพานเชื่อมเกาะสมุย 25,000 ล้านบาท
.
รวม 233,799 ล้านบาท
.
เครดิตข่าว : Pro Masscomm Limited

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่