สัญญาจ้างงานมีกำหนดระยะเวลา ต้องจ่ายค่าชดเชยไหม

มีน้องคนนึงทำงานล่ามฟรีแลนซ์ ได้มีการตกลงกับรีครูทเม้นในสัญญา3เดือน (support คนญี่ปุ่นที่มาจากญี่ปุ่น) ไม่มีหนังสือสัญญา
แต่พอเริ่มงาน รีครูทบอกว่าขอดูเป็นรายเดือนถ้าไม่ติดอะไรก็ต่อเรื่อยๆ ได้ส่งระยะเวลาสัญญาทีล่ะเดือนมาให้ ทางน้องเค้าก็คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร
ก็ทำมาเรื่อยๆจนเกือบครบเดือนที่2 แล้วอยู่ดีๆรีครูทก็แจ้งมาว่าทางบริษัทไม่ต่อสัญญาให้ทำถึงสิ้นเดือนนี้(แจ้งก่อนหมดสัญญาเดือนที่2 เป็นเวลา7วัน)

น้องก็ไม่รู้จะทำไง ไม่ได้หางานสำรองไว้ งานที่เคยเสนอเข้ามาก็ปฏิเสธไปหมด
แบบนี้พอน้องเค้าจะพอมีช่องทางเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยได้ไหมครับ?
**ที่น่าโมโหคือน้องบอกว่าเค้าเอาเพื่อนเค้าเข้ามาทำแทน

คือน้องเข้าทำงานเข้าออกเหมือนพนักงานในบริษัท มีโอที ทำงานเหมือนล่ามประจำ คล้ายๆกับจ้างไปเป็นผจก.แผนกชั่วคราวระหว่างหาคนใหม่ ตอนแรกผมก็ไม่มั่นใจไม่กล้าฟันธงให้น้องเค้าไป 

ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดให้ นายจ้างไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ลูกจ้างในกรณีที่สัญญาจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนได้สิ้นสุดลงตามระยะเวลานั้น โดยที่งานที่จ้างจะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ เท่านั้น ได้แก่
(ก) การจ้างงานในโครงการเฉพาะที่ไม่ใช่งานปกติของธุรกิจหรือการค้าของนายจ้างซึ่งต้องมีระยะเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของงานที่แน่นอน งานอันมีลักษณะเป็นครั้งคราวที่มีกำหนดงานสิ้นสุดหรือความสำเร็จของงาน หรืองานที่เป็นไปตามฤดูกาล และได้จ้างในช่วงเวลาของฤดูกาลนั้น
(ข) งานนั้นจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลาไม่เกิน 2 ปี และ
(ค) นายจ้างและลูกจ้างได้ทำสัญญาเป็นหนังสือกำหนดระยะเวลาการจ้างไว้ชัดเจนตั้งแต่เมื่อเริ่มจ้าง

จากกฎหมายแรงงานนี้ ลักษณะงานน้องเค้าไม่ใช่งานโครางการเฉพาะ น่าจะเข้าข่ายที่จะได้ค่าชดเชย
สอบถามพี่น้องๆที่มีความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน หรือเป็นนักกฎหมายช่วยไขความกระจ่างให้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่