เยอรมนีขาดดุลการค้ารายเดือนครั้งแรกในรอบ 30 ปี

เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสามทศวรรษที่เยอรมนีประกาศขาดดุลการค้ารายเดือน ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปกำลังเผชิญกับความเครียด เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักและราคาพลังงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ซึ่งเชื่อมโยงกับสงครามของรัสเซียในยูเครน

อธิบาย
ดุลการค้า (Trade Balance) จะวัดความแตกต่างของมูลค่าระหว่างสินค้าที่ส่งออกและนำเข้าในแต่ละเดือน ถ้าตัวเลขบวกบ่งชี้ว่ามีการส่งออกสินค้ามากกว่านำเข้า
ถ้าตัวเลขลบบ่งชี้ว่ามีการนำเข้ามากกว่าการส่งออกสินค้า

การส่งออกเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเยอรมนีมาหลายปีแล้ว แต่ราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเคลื่อนไหวของรัสเซียในการจำกัดปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ส่งไปยังยุโรป ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในเยอรมนีพุ่งสูงขึ้น

การนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.7% ส่วนการส่งออกในเดือนพฤษภาคมลดลง 0.5% จากเดือนเมษายน เหลือส่วนต่างประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นครั้งแรกที่การนำเข้าแซงหน้าการส่งออกตั้งแต่ปี 1991 หนึ่งปีหลังจากการรวมเยอรมนีตะวันออกกับเยอรมนีตะวันตกเข้าด้วยกัน

การพลิกกลับอย่างกะทันหันอาจส่งสัญญาณความอ่อนแอในส่วนของเศรษฐกิจเยอรมัน ซึ่งหนึ่งในสี่ของงานต้องพึ่งพาการส่งออก การพึ่งพาพลังงานนำเข้า - ก่อนเริ่มสงคราม รัสเซียจัดหาก๊าซธรรมชาติมากกว่าครึ่งของประเทศ - ได้เพิ่มแรงกดดันด้านต้นทุนให้กับบริษัทเยอรมัน

สหรัฐอเมริกายังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญที่สุดสำหรับสินค้าเยอรมันในเดือนพฤษภาคม โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% จากเดือนก่อนเป็น 13.4 พันล้านยูโร ด้านการนำเข้า จีนยังคงเป็นประเทศที่ขายสินค้าไปยังเยอรมนีมากที่สุด โดยมีมูลค่า 18,000 ล้านยูโรในเดือนพฤษภาคม ลดลง 1.6% จากเดือนเมษายน

การลดลงของสินค้าเยอรมันที่ขายในรัสเซียเป็นสาเหตุหนึ่งของการส่งออกที่ลดลง รัสเซียเป็นตลาดที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ผลิตในเยอรมนีเป็นเวลาหลายปี แต่นับตั้งแต่การรุกรานของยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ แนวโน้มลดลงเนื่องจากบริษัทต่างๆ หยุดทำธุรกิจในประเทศ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดขายไปรัสเซียลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโดยรวมอาจรุนแรงยิ่งขึ้นหากรัสเซียตัดสินใจที่จะยุติการส่งมอบก๊าซทั้งหมด ความเสี่ยงนั้นเพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

https://www.investing.com/economic-calendar/german-trade-balance-141
https://www.nytimes.com/2022/07/04/business/germany-trade-deficit-exports-imports.html

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่