OR=โอกาส สตาร์ทอัพยุคทองเริ่มแล้ว

ใครเคยได้ยินโลกของสตาร์ทอัพบ้าง จากที่ผ่านมาเชื่อว่าในประเทศเรา มีหลายองค์กรมักจะผลักดันสตาร์ทอัพไทยให้ประสบความสำเร็จอยู่เสมอในยุคนี้
การเป็นสตาร์ทอัพก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะประสบความสำเร็จ อย่างที่เล็งเห็น บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จัดตั้งกองทุน ORZON Ventures จับมือกับกองทุน 500 TukTuks ซึ่งเป็นกองทุน ชื่อดังวงการสตาร์ทอัพไทยต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี


ORZON Ventures ของOR และ 500 TukTuks (ลมใต้ปีกแห่งวงการสตาร์ทอัพ) มุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในไทยและแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในระดับ Series A และ B มุ้งเน้นไปที่ Mobility Retail Wellness Travel Energy และอีกหลายๆ sector ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าของ OR ได้ในธุรกิจ Non-oil ที่เติบโตขึ้น


โดยปกติแล้ว การระดมทุนในสตาร์ทอัพ Series A  การปรับผลิตภัณฑ์และโมเดลทางธุรกิจรับตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ นักลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ จะใช้เงินลงทุน 2 – 15 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ Series B  การปรับขนาดธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น ขยายฐานลูกค้า นักลงทุนเฉลี่ยอยู่ที่ จะใช้เงินลงทุน 7-10 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ แตกต่างกับกองทุน ORZON Ventures สนับสนุนการลงทุน จำนวนเงินเฉลี่ยประมาณ 50 ล้านบาทต่อราย 
เห็นแบบนี้แล้ว ปลุกความตื่นตัวในวงการสตาร์ทอัพไทยอีกครั้งเลยค่ะ 



ทั้งนี้ OR มองเห็นโอกาส สตาร์ทอัพไทย Series A และ B ที่ยังมีข้อจำกัดในด้านเงินทุน ขาดการสนับสนุนกำลังคน รวมถึงฐานลูกค้าเป้าหมาย Ecosystem พร้อมจะต่อยอดผลักดัน สตาร์ทอัพสู่ธุรกิจที่เกี่ยวกับ OR มุ่งเน้น Mobility & Lifestyl ตอบโจทย์คนเดินทางและตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกไลฟ์สไตล์ เติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งทางไอเดีย และเทคโนโลยีใหม่ๆ ของผู้คนปัจจุบัน ทั้งธุรกิจ SMEs ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นในอนาคตขยายสู่ต่างประเทศ ในธุรกิจOR ที่ยึดมาโดยตลอด คือการเติบโตร่วมกันให้ความสำคัญ ส่งเสริมความแข็งแกร่ง ต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไปไกลกว่าธุรกิจน้ำมัน ให้ประสมความสำเร็จเติบโตระยะยาวอย่างรวดเร็ว 


เครดิตภาพจาก : https://www.blognone.com/node/127445

ขอพูดถึงสตาร์ทอัพบริษัทแรกทำไมOR ถึงลงทุน ORZON Ventures คร่าวๆหน่อย 
 
Pomelo
แพลตฟอร์มแฟชั่นชั้นนำ ซึ่งสาวๆสายแฟชั่นชื่นชอบการแต่งตัวจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถ้าเห็นร้านนี้ในห้างต้องแวะกันอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ เขามาพร้อมกับ Concept “ Tap Try Buy “ ว้าวแค่ไหนไม่รู้  ตั้งเป้าหมายเป็น No.1 Super App ด้านแฟชั่นSEAไปแล้ว เป็นที่สนใจของลูกค้า ทั้งมีการซื้อในรูปแบบ ออฟไลน์และออนไลน์ ร่วมกับแบรนด์อื่นมาวางขายมากกว่า500 รายทั้งในและต่างประเทศ อีกด้วย เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มสร้างการเติบโต ในปี 2022 อย่างเต็มตัว นอกจากนี้ สตาร์ทอัพกองทุน ORZON Ventures เข้าไปลงทุน Pomelo สนับสนุน Ecosystem แล้ว OR ก็พร้อมที่จะพา IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอีกด้วย ยักษ์ใหญ่จริงๆ 


ดังนั้นการลุงทุนของOR และ 500 TukTuks 
ลงทุนผ่าน ORZON Venturesในธุรกิจสตาร์ทอัพครั้งนี้ โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่จะผลักดันสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพ ให้โอกาสเติบโตไปพร้อมกันๆกับOR ระดับโลกของ 500 Global ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนที่ได้ลงทุนในสตาร์ตอัพในจำนวนมากที่สุดในโลกในอนาคตแน่นอนค่ะ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่