สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ยอดวิว จะทำให้คุณ ไปได้ไว
ยอดอัลบัม จะทำให้คุณ ไปได้นาน
ถ้ามีทั้ง 2 อย่าง จะทำให้คุณ ไปได้ไกล
แน่นอนว่า การเดินเรื่อยๆทั้งวันอาจได้ระยะทางมากกว่าวิ่งสุดชีวิตแค่ชั่วโมงเดียว
แต่ถ้าคุณสามารถบินได้เป็นวัน คุณสามารถเดินทางรอบโลกได้เลยนะ
กระแส และ แฟนคลับ คือสองสิ่งที่ทุกวงอยากมีและควรมี
To be seen >>> To be known >>> To be loved
ของแบบนี้ต้องทำวนไปเรื่อยๆ ในโลกที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้
รู้ไหมว่า ทำไม เกมออนไลน์ ถึงต้องมีทั้งสายฟรีและสายเปย์?
เรื่องนี้ก็ไม่ต่างกันเลย...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยอดอัลบัม จะทำให้คุณ ไปได้นาน
ถ้ามีทั้ง 2 อย่าง จะทำให้คุณ ไปได้ไกล
แน่นอนว่า การเดินเรื่อยๆทั้งวันอาจได้ระยะทางมากกว่าวิ่งสุดชีวิตแค่ชั่วโมงเดียว
แต่ถ้าคุณสามารถบินได้เป็นวัน คุณสามารถเดินทางรอบโลกได้เลยนะ
กระแส และ แฟนคลับ คือสองสิ่งที่ทุกวงอยากมีและควรมี
To be seen >>> To be known >>> To be loved
ของแบบนี้ต้องทำวนไปเรื่อยๆ ในโลกที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้
รู้ไหมว่า ทำไม เกมออนไลน์ ถึงต้องมีทั้งสายฟรีและสายเปย์?
เรื่องนี้ก็ไม่ต่างกันเลย...
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 26
เราว่าต้องสมดุลกันทั้ง2อย่าง แต่ถ้าเลือกอย่างเดียว เราว่ายอดวิว=Engagement เพราะช่วยทำให้ดังทั่วโลกค่ะ นี่ไงค่ะค่ายเลยพยายามซื้อadกัน
ยอดวิว กับstream ถ้าเยอะระดับพันๆล้าน บ่งบอกว่าดังจริงทั่วถึงกับgeneral public และทั่วโลก เพราะแฟนคลับkpop คงไม่สามารถปั่นวิวได้ตลอดต้องมาจากคนทั่วๆไปด้วย สิ่งนี้สะท้อนถึงstar powerและengagement ยุคสมัยนี้ยอดวิวทำเงินได้อีกต่างหาก แถมได้ค่าโฆษณาด้วย สามารถเอาไปต่อยอดได้ยาวๆ แต่ในทางกลับกัน ถ้ายอดวิวที่ได้จากการซื้อadถือว่าขาดทุนค่ะ ซึ่งถ้ายอดวิวเป็น1,000ล้านเราว่าไม่ใช่จากการซื้อadsได้แน่นอน
ส่วนอัลบั้ม บ่งบอกว่าถึงจำนวนแฟนคลับและฐานแฟนว่ามีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน สมัยนี้ถ้าไม่ใช่แฟนคลับแทบจะไม่ซื้ออัลบั้มกันแล้ว พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปมาก และจำนวนแฟนคลับที่มีกำลังซื้อจริงๆมักจะน้อยกว่ายอดอัลบั้ม และยอดเยอะไม่ได้บ่งบอกว่าไอดอลจะดังทั่วgeneral public แม่แต่ในเกาหลีค่ะ ยก ตย วงBoybandเป็นหลักเลยค่ะ ยอดบั้มโหดกันทั้งนั้นค่ะ พอวงหยุดโปรโมท ยอดบั้มก็ลดลงเยอะด้วยไม่ไหลต่อ เหมือนยอดวิว มีข้อยกเว้น ว่าถ้าวงนั้นจะbalanceทั้ง2อย่างดังทั่วโลกเหมือน BTS ยอดบั้มไหลต่อไปได้ เป็นล้าน แม้กระทั่งเป็นบั้มเก่าๆมากๆ
และอย่าลืมว่าอัลบั้มมีต้นทุนการผลิตมากกว่าด้วยนะคะ ดูได้เงินเยอะแต่physical albumมันมีต้นทุนสูงกว่าด้วย
ที่สำคัญ ยอดบั้มเยอะก็ไม่ได้หมายถึงว่าไอดอลดังทั่วโลกอาจจะแค่ในเกาหลี เพราะ kpopเป็นการbulk buy คนนึงซื้อหลายอัลบั้ม บางคนซื้อสะสมการ์ด คนนึงซื้อได้เป็น 10 บั้ม อันนี้จากตัวเราเองที่เคยบ้าซื้อเป็นร้อยๆอัลบั้มเพื่อจะเข้าแฟนไซน์ 🥲
ซึ่งแฟนคลับที่มีกำลังซื้อมักจะน้อยกว่ายอดอัลบั้มจริงอยู่แล้วค่ะ แต่ตัวแฟนคลับกลุ่มนี้เองอาจไม่เยอะพอจะไม่สามารถดันไอดอลที่เราชอบให้ well known ได้ทั่วโลก สิ่งนี้ต้องมาจากตัวศิลปินเองเกือบ90% ที่มีstar powerสามารถดึงให้คนทั่วไปมาengageเป็นแฟนคลับได้เพราะสังเกตว่าหลายๆค่ายพยายามดันไอดอลตามแบบBTS และ BP พยายามให้ไปงานและทำกิจกรรมคล้ายๆ2วงนี้
แต่ก็ยังไม่มีวงไหนไปได้ไกลเท่า เพราะ 2 วงนี้ค่อนข้างจะbalance ทั้ง2ยอด เนื่องจากเป็นที่รู้จักทั่วโลกและมีแฟนloyaltyสูงมาก บ่งบอกถึงstar powerของไอดอลค่ะ เช่น คนทั่วไปบังเอิญได้ดู perf 1 หรือ MV แค่ 1 ครั้งแล้วปิ๊งมีfirst impressionที่ดี ขอไปต่อยอดกลายมาเป็นแฟนคลับ
จริงๆ จขกท สามารถสังเกตจากการโดนจ้างเป็นpresenterก็ได้ค่ะ
Brand ดังๆของตปท ที่ให้เป็นGBA นะคะ ไม่ใช่ที่ค่ายขอเสื่อผ้ามาเป็นsponser หรือแค่ถ่ายนิตยสาร or ลงไอจี ต้องเป็นคนที่เค้าinvestจ้างเท่านั้นนะคะ
โดยเฉพาะถ้าbrand เค้าทำ แคมเปญด้วย ให้ ไอดอลโปรโมทproductเป็นชิ้นๆspecificนี่ยิ่งชัดเลยค่ะ
Brandพวกนี้เค้าต้องรู้ข้อมูลสถิติพวกนี้มากกว่าพวกเราอยู่แล้ว เค้ามีฝ่ายวิเคราะห์ที่มีสถิติชัดเจน เดิมพันด้วยกำไรของสินค้าของเค้า
แฟนคลับอย่างพวกเราอาจจะตอบตามไบเอสไปบ้างค่ะ
ยอดวิว กับstream ถ้าเยอะระดับพันๆล้าน บ่งบอกว่าดังจริงทั่วถึงกับgeneral public และทั่วโลก เพราะแฟนคลับkpop คงไม่สามารถปั่นวิวได้ตลอดต้องมาจากคนทั่วๆไปด้วย สิ่งนี้สะท้อนถึงstar powerและengagement ยุคสมัยนี้ยอดวิวทำเงินได้อีกต่างหาก แถมได้ค่าโฆษณาด้วย สามารถเอาไปต่อยอดได้ยาวๆ แต่ในทางกลับกัน ถ้ายอดวิวที่ได้จากการซื้อadถือว่าขาดทุนค่ะ ซึ่งถ้ายอดวิวเป็น1,000ล้านเราว่าไม่ใช่จากการซื้อadsได้แน่นอน
ส่วนอัลบั้ม บ่งบอกว่าถึงจำนวนแฟนคลับและฐานแฟนว่ามีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน สมัยนี้ถ้าไม่ใช่แฟนคลับแทบจะไม่ซื้ออัลบั้มกันแล้ว พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไปมาก และจำนวนแฟนคลับที่มีกำลังซื้อจริงๆมักจะน้อยกว่ายอดอัลบั้ม และยอดเยอะไม่ได้บ่งบอกว่าไอดอลจะดังทั่วgeneral public แม่แต่ในเกาหลีค่ะ ยก ตย วงBoybandเป็นหลักเลยค่ะ ยอดบั้มโหดกันทั้งนั้นค่ะ พอวงหยุดโปรโมท ยอดบั้มก็ลดลงเยอะด้วยไม่ไหลต่อ เหมือนยอดวิว มีข้อยกเว้น ว่าถ้าวงนั้นจะbalanceทั้ง2อย่างดังทั่วโลกเหมือน BTS ยอดบั้มไหลต่อไปได้ เป็นล้าน แม้กระทั่งเป็นบั้มเก่าๆมากๆ
และอย่าลืมว่าอัลบั้มมีต้นทุนการผลิตมากกว่าด้วยนะคะ ดูได้เงินเยอะแต่physical albumมันมีต้นทุนสูงกว่าด้วย
ที่สำคัญ ยอดบั้มเยอะก็ไม่ได้หมายถึงว่าไอดอลดังทั่วโลกอาจจะแค่ในเกาหลี เพราะ kpopเป็นการbulk buy คนนึงซื้อหลายอัลบั้ม บางคนซื้อสะสมการ์ด คนนึงซื้อได้เป็น 10 บั้ม อันนี้จากตัวเราเองที่เคยบ้าซื้อเป็นร้อยๆอัลบั้มเพื่อจะเข้าแฟนไซน์ 🥲
ซึ่งแฟนคลับที่มีกำลังซื้อมักจะน้อยกว่ายอดอัลบั้มจริงอยู่แล้วค่ะ แต่ตัวแฟนคลับกลุ่มนี้เองอาจไม่เยอะพอจะไม่สามารถดันไอดอลที่เราชอบให้ well known ได้ทั่วโลก สิ่งนี้ต้องมาจากตัวศิลปินเองเกือบ90% ที่มีstar powerสามารถดึงให้คนทั่วไปมาengageเป็นแฟนคลับได้เพราะสังเกตว่าหลายๆค่ายพยายามดันไอดอลตามแบบBTS และ BP พยายามให้ไปงานและทำกิจกรรมคล้ายๆ2วงนี้
แต่ก็ยังไม่มีวงไหนไปได้ไกลเท่า เพราะ 2 วงนี้ค่อนข้างจะbalance ทั้ง2ยอด เนื่องจากเป็นที่รู้จักทั่วโลกและมีแฟนloyaltyสูงมาก บ่งบอกถึงstar powerของไอดอลค่ะ เช่น คนทั่วไปบังเอิญได้ดู perf 1 หรือ MV แค่ 1 ครั้งแล้วปิ๊งมีfirst impressionที่ดี ขอไปต่อยอดกลายมาเป็นแฟนคลับ
จริงๆ จขกท สามารถสังเกตจากการโดนจ้างเป็นpresenterก็ได้ค่ะ
Brand ดังๆของตปท ที่ให้เป็นGBA นะคะ ไม่ใช่ที่ค่ายขอเสื่อผ้ามาเป็นsponser หรือแค่ถ่ายนิตยสาร or ลงไอจี ต้องเป็นคนที่เค้าinvestจ้างเท่านั้นนะคะ
โดยเฉพาะถ้าbrand เค้าทำ แคมเปญด้วย ให้ ไอดอลโปรโมทproductเป็นชิ้นๆspecificนี่ยิ่งชัดเลยค่ะ
Brandพวกนี้เค้าต้องรู้ข้อมูลสถิติพวกนี้มากกว่าพวกเราอยู่แล้ว เค้ามีฝ่ายวิเคราะห์ที่มีสถิติชัดเจน เดิมพันด้วยกำไรของสินค้าของเค้า
แฟนคลับอย่างพวกเราอาจจะตอบตามไบเอสไปบ้างค่ะ
แสดงความคิดเห็น
[KPOP] ยอดอัลบั้มกับยอดวิวทุกคนคิดว่าอะไรสำคัญมากกว่ากันคะ
ทุกคนคิดว่าแบบไหนดีกว่าและสำคัญกว่ากันคะ ตอบตามความคิดเห็นของทุกคนเลยค่ะเราอยากอ่าน