องค์กรดี แต่พนังงานให้บริการห่วย

เริ่มต้นมีคนแนะนำไปใช้บริการ คลินิกทันตกรรม มูลนิธิทันตนวัตกรรม โดยเริ่มต้นพาแม่ไป ช่วงแรกการบริการจัดการคิวเป็นปกติ แต่ต้องยอมรับว่าคิว ของที่นาน 2-3 เดือน  ได้ถึงคิวนัดเกิดการผิดพลาดช้ำไปช้ำมา ทางเราได้แจ้ง ปัญหาทาง Line @ ไปแต่ไม่ได้รับการอ่านหรือการตอบเลย 
สิ่งที่ส่งไป 
ขอแจ้งการร้องเรียนเจ้าหน้าที่มีชื่อเล่นว่า” เปิ้ล “
เราเป็นญาติคนไข้ชื่อใจ้ม่วน (อายุ 78) ได้ทำที่การนัดหมายเพื่อทำฟันกับคุณหมอบุญสิตา ในวันที่ 29 มิ.ย.โดยถูกเลื่อนนัดมาจาก ซึ่งถูกเลื่อนนัดจากวันที่ 3 มิ.ย. แล้วมา 1 ครั้ง ทางเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเป็นวันหยุดราชการ (ขอสงสัย แล้วนัดหมายทำไม)  และทำนัดใหม่ เป็นวันที่ 29 มิ.ย. เวลา บ่าย 3โมง (15.00น.) นัดรักษาคือ อุด 2 ซี่ ถอนฟัน 1 ซี่  
แต่เวลา 08:31 น. ของวันนัดคือวันที่ 29 มิ.ย. ได้มีเจ้าหน้าที่ชื่อเล่นว่าเปิ้ลโทรแจ้งว่าจะขอเลื่อนนัด (อีกครั้ง) เพราะหมอไม่เข้า ซึ่งแจ้งเวลากระทันหันมาก  
- คนไข้เดินทางมาจากจังหวัด และต้องหยุดยารักษาโรคประจำตัวสำหรับการมารักษาฟันในครั้งนี้  
ญาติถามหาเหตุผลว่าทำไม่จึงแจ้งยกเลิกแบบกระทันหัน แต่กลับได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเหมือนกันว่าระบบเป็นแบบนี้ 
ญาติคนไข้สอบถามว่าถ้าหมอคนเก่าไม่ได้ มีหมอที่เข้าวันนี้ท่านไหน สามารถทำกับคุณหมอท่านอื่นได้หรือไหม ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเหมือนว่าไม่ทราบเหมือนกัน แล้วก็ไม่รู้ว่าคุณหมอจะทำให้ไหม จะต้องขึ้นอยุ่กับคุณหมอตัดสินใจว่าจะทำให้หรือป่าว 
นี่ควรเป็นคำตอบของเจ้าหน้าประสานงานแจ้งนัดคนไข้หรือ???
ถ้ารับนัดวันเดิมไม่ได้คุณหมอท่านเดิมไม่อยู่ คุณจะทำการรักษาได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับคนไข้อย่างนั้นหรือ 
ข้อสงสัยของญาติ
ข้อที่ 1  นี่ควรเป็นคำตอบของการแก้ปัญหาของเจ้าคนนี้ (ชื่อเล่นว่าเปิ้ล)หรือไม่
ข้อที่ 2  เหตุที่แจ้งว่าไม่รู้ว่าระบบทำการนัดผิดพลาด มันคือเหตุที่สามารถมาอ้างกับคนไข้ มันสมเหตุสมผลไหม (การแจ้งควรจะแจ้งก่อนล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์ไหมเพราะทางญาติได้แจ้งไว้แล้วคนไข้ต้องหยุดยาประจำตัวที่ต้องทานทุกวันก่อนจะมาทำฟัน เพราะมีผลต่อกับร่างกาย  เพราะยานั้นเป็นยาสำคัญ) การแจ้งเลื่อนนัดแบบไม่แจ้งล่วงหน้าแบบนี้ หมายถึงว่าทางเจ้าหน้าที่ และคุณหมอไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของคนไข้เลยใช่ไหม!!
ข้อที่ 3 การเลื่อนแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และเป็นแบบนี้ซ้ำซาก มาถึง 2 ครั้ง 2 คราว ซึ่งจริงๆไม่ควรจะเกิดขึ้นมากกว่า 1 ครั้งด้วยซ้ำ
ข้อที่ 4  การเลื่อนไม่ได้โทรแจ้งคนไข้หรือญาติล่วงหน้า เจ้าหน้าที่กลับไม่ได้รู้สึกว่าเป็นความผิดพลาดของ ความประมาทเลินเล่อในการทำหน้าที่ของตนเอง แต่กลับไปโทษระบบคอมพิวเตอร์ 
การแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้หวังว่าทางมูลนิธิ จะจัดการระบบและปฏิวัติการทำงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ใหม่นะคะ

ล่าสุด 
ได้ทำการรักษาในวันที่ 29 มิ.ย. กับคุณหมอ(ที่มีคิวว่าง)ในวันนั้น  ทำการรักษาเสร็จ และพูดคุยเรื่องการรักษาครั้งต่อไป คุณหมอแจ้งว่าได้ควรพบหมอเฉพาะทางเหงือก  เพราะพบว่ามีฟันที่ต้องถอนครั้งต่อไปมันผิดปกติ ต้องใช้แพทย์เฉพาะทางเหงือก (คุณหมอเขียนกำกับในเอกสารการรักษาในประวัติ) สำหรับการรักษาครั้งต่อไป โดยแจ้งว่าหมอด้านเหงือกท่านนั้นสามารถทำการถอยฟันอุดฟันได้ปกติ 

ซึ่งต่อเรา

ทางเรานั่งรอรับใบนัดเวลาในการรับรักษาครั้งต่อไป และได้รับแจ้ง นัดในวันที่ 4 สิงหา กับคุณหมอท่านเดิมที่ทำการรักษาวันนี้ !!!

เรา งง มากว่า ทำไมเป็นคุณหมอท่านนี้  ทำไมไม่เป็นคุณหมอเฉพาะทางด้านเหงือก ที่คุณหมอโน๊ตแจ้งในเอกสารแล้ว ว่าต้องพบหมอหมอเฉพาะทาง 

สอบถามคุณหมอนอกรอบ เมื่อคุณหมอเดินผ่านจะเดินทางกลับ ว่าคุณหมอแนะนำคุณหมอท่านไหน ท่านก็แจ้งชื่อเรียบร้อยกับเรา)ในการพูดคุยซักถาม ได้ยืนอยู่หน้าเคาร์เตอร์บริการ แล้วคุณหมอขอตัวกลับ 

ทางเรานั่งรอรับใบนัดเวลาในการรับรักษาครั้งต่อไป และได้รับแจ้ง นัดในวันที่ 4 สิงหา กับคุณหมอท่านเดิมที่ทำการรักษาวันนี้ !!!

เรา งง มากว่า ทำไมเป็นคุณหมอท่านนี้  ทำไมไม่เป็นคุณหมอเฉพาะทางด้านเหงือก ที่คุณหมอโน๊ตแจ้งในเอกสารแล้ว ว่าต้องพบหมอหมอเฉพาะทาง 

เราก็ถามว่าไม่ใช่คุณหมอเฉพาะทางเหงือกเหรอ เห็นทางคุณหมอแค่แนะนำ (ชื่อคุณหมอเฉพาะทาง) หรือหมอท่านอื่นก็ได้ที่ว่าง หรือเร็วที่สุด (เพราะคนไข้อยากทำการรักษาให้เสร็จเร็วแล้ว)
ทางพนักงานก็แจ้งว่าจะให้นัดหมอ (ชื่อหมอเฉพาะทาง) ก็ได้เดียวนัดให้  
เราสงสัย ในการทำนัดครั้งต่อไป 1.พนักงานมีความรอบคอบในการอ่านแฟ้มประวัติที่คุณหมอโน๊ตสำหรับการรักษาครั้งต่อไปมาก หรือน้อยเพียงไร
เลยถามพนักงานว่า “เดี๋ยวนะ คุณดูแฟ้มประวัติหรือยัง คุณหมอแจ้งว่าแนะนำให้พบหมอเฉพาะทางไม่ใช่เหรอ???
(ในความคิดเราคุณหมออาจไม่ได้แจ้งชื่อ แต่ให้หาคุณหมอที่เฉพาะทางด้านเหงือกหรือป่าว) 

เลยได้อธิบายให้พนักงานฟังอีกรอบว่าคนไข้อยากทำการรักษาเร็วๆถ้ามีหมอเฉพาะทางคนอื่นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องหมอเฉพาะทาง(ที่คุณหมอเคยบอก) พนักงานก็ทำท่าที  (ประมาณว่าเออจะเอาหมอคนนี้จะจัดให้ไง จะเอาอะไรอีก) 

ซึ่งเรารู้สึกว่าไม่ใช่ซิ 
1.คุณควรมีความรอบคอบในการอ่านคำแนะนำ โน๊ตของคุณหมอที่อยู่ในประวัติคนไข้ไหม สำหรับการทำนัดครั้งต่อไป  คุณไม่ได้แม้จะเปิดมันเลย ไม่ใส่ใจถึงผลที่จะเกิดขึ้นถ้านัดหมายผิดพลาด คนไข้เสียเวลา หรือเรื่องอื่นๆที่จะตามมา  
นี่หรือหน้าที่ความรับผิดชอบต่องานที่คุณ 

เราก็ได้แจ้งว่าให้โทรถามคุณหมอเลย จะได้ทราบข้อสรุปที่ชัดเจน และแทนที่จะได้รับการแก้ปัญหา
ก็มีเจ้าหน้าที่ให้บริการท่านอื่นเข้ามาถามหาเหตุการณ์อีก เราต้องอธิบายเพิ่มเติม คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่  3 
นี่งานบริการเหรอ  เรารู้สึกว่าแย่กว่านี่คือการพนักงานบริการของรัฐเหรอ
และมีเสียงจะดัง จึงทำให้ได้ยินถึงผู้ช่วยคุณหมอท่านนั้นเดินเข้ามาแจ้งว่าคนไข้คนนี้ให้หาหมอ........คุณหมอแจ้งไว้ 
พนักงานบริการนัดหมายได้แต่ทำหน้าสงสัยแล้วรับคำ “เหรอ”
อย่างนั้นนัดจะนัดให้นะ 
เรา what what  ???? 
หลังจากเคลียเรื่องนั้นจบ 
เราได้แจ้ง มีการนัดพบคุณหมอในวันที่….. คนไข้ท่านนี้(ชื่อคนไข้) 
จะของแจ้งเรื่องขอทำเผือกครอบฟันเพิ่ม  (มีการพูดคุยกับคุณหมอในการปรึกษาครั้งก่อน) คุณหมอให้คนไข้ตัดสินใจก่อนเพราะทรางดีว่าค่าใช้จ่ายสูง ถ้าตัดสินใจได้แจ้งเคาร์เตอร์เพื่อแจ้งหมอได้) จึงเป็นที่มาว่าจะแจ้งทำการรักษาเรื่องนี้ 
แต่ได้รับคำตอบว่าทำได้ทีละอย่าง 
จากพนักงานเคาร์เตอร์ (ในใจโอ้ว้าว ) คำตอบพนักงานบริการตอบ ด้วยน้ำเสียงเรียบ แต่ประโยตเด็ดมาก
นี่เงินเดือนทีคุณได้รับจากคนไข้ที่มารักษานะ  สรุปความพีคก่อนกลับบ้านจริงๆๆ 

และเราเห็น มี line@ ให้แจ้งติ ชมการว่าติ ชม  มันไม่มีความหมายเลยเพราะร้องเรียนเข้าไปมีการอ่าน แต่ไม่มีการตอบกลับหรือแจ้งว่ารับเรื่องแล้ว  
บุคคลากร พนักงานห่วยๆ มันไม่ควรเกิด ขึ้นในองค์กรโคตรดีนะ

ใครเจอแบบนี้ขอเสียงหน่อย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่