กสทช.มาเลฯ ไม่รอช้า อนุญาตควบรวมธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมาเลเซีย แล้วฝั่งกสทช.ประเทศไทยเราละ ?

สื่อหลายสำนักรายงานข่าว คณะกรรมการการสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย (MCMC) ส่งหนังสือแจ้งเทเลนอร์กรุ๊ป และกลุ่มเอเซียต้า ว่า ไม่คัดค้านการควบรวมกิจการระหว่างเซลคอม และ ดิจิ ในประเทศมาเลเซีย และเหลือรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ ประเทศมาเลเซีย และผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทเท่านั้น

ในขณะที่ประเทศไทย คณะอนุกรรมการฯ ที่เป็นผู้รับผิดชอบในการสรุปข้อมูลสำหรับการควบรวมธุรกิจของทรูและดีแทคในครั้งนี้ ได้ขอเลื่อนเวลาส่งมอบข้อมูลให้กับบอร์ดกสทช.ออกไปอีก 1 เดือน ทำให้คาดว่า อาจจะเกิดผลกระทบต่อแผนการควบรวมที่ทางบริษัทฯ คาดว่าจะเสร็จภายในกรอบเวลาของไตรมาส 3 ปีนี้

ทำให้ นายซิคเว่ เบรคเก้ ซีอีโอเทเลนอร์ กรุ๊ป ได้ทำหนังสือขอเข้าพบศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานบอร์ดกสทช.และกรรมการกสทช. ในเวลา 13.00 น. เพื่อเข้าชี้แจงถึงเหตุผลต้องควบรวมธุรกิจกับทรู

จากความล่าช้าในการพิจารณาของกสทช. ที่ทำให้กลุ่มเทเลนอร์มีความกังวลเกี่ยวกับดีลที่กำลังถูกจับตาว่าจะยิ่งล่าช้า และอาจจะสร้างผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ด้วย

หากทางคณะอนุกรรมการฯ ยังรั้งหน่วงเวลาส่งมอบข้อมูลสรุปต่อไป อาจจะทำให้อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศไทยยิ่งอ่อนแอ และขาดความน่าสนใจที่จะดึงดูด ไม่ใช่แค่นักลงทุนไทย แต่รวมไปถึงนักลงทุนต่างชาติด้วย ทั้งยังอาจจะสร้างความไม่มั่นใจของนักลงทุนต่อการกำกับดูแลของกสทช. ที่ไม่มีความชัดเจน รวดเร็ว และเข้มแข็งเหมือนในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย สิงค์โปร์ หรืออินโดนีเซีย ที่ให้การสนับสนุนนักลงทุนอย่างเต็มความสามารถเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซิคเว่ เบรคเก้ กล่าวถึงภาพรวมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในไทยช่วง 25 ปีที่ผ่านมาว่า ที่เทเลนอร์ กรุ๊ป ดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเซีย และเป็นหนึ่งในบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค พร้อมทั้งประกาศความร่วมมือกับทรู เพื่อสร้างบริษัทด้านเทเลคอม-เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการใช้งานดิจิทัลในประเทศไทย และภูมิภาคเอเซีย ให้สามารถแข่งขันกับยักษ์ไอทีในระดับโลกได้ หลังเดินหน้าควบรวมธุรกิจในหลากหลายประเทศ

การที่เทเลนอร์ จะสามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการเหล่านี้ได้ ทำให้ต้องมีการปรับตัวด้วยการควบรวมเพื่อทำให้สามารถแข่งขันได้ในยุคที่การให้บริการด้วยเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ซีอีโอเทเลนอร์ กรุ๊ป พูดถึงขนาดนี้แล้ว คณะอนุกรรมการของกสทช. ยังจะถ่วงเวลาในการส่งข้อมูลสรุปออกไปอีกไหม หรือจะเร่งให้เกิดกระบวนการที่รวดเร็ว ในการหาข้อสรุปถึงการควบรวมในครั้งนี้ว่าจะไปในแนวทางใด ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่