โบสถ์หรือคริสตจักรในกรุงเทพ ลีลา การนมัสการต่างกันสุดขั้ว บางทีก็น่าคิดนะครับ?

กระทู้คำถาม
คือเดี๋ยวนี้ไม่ต้องไปโบสถ์แต่ก็ดูได้ทางยูทูป เห็นคริสตจักรต่างๆนมัสการ แล้วอึ่งทึ่งมากๆครับ

สมัยก่อนผมเคยถามพี่ที่อยู่โบสถ์ความหวัง ยุคความหวังคลองเตย ว่า ทำไมพวกพี่นมัสการกันแบบเต้นโลดโผนกันจังครับ พี่บอกก็เหมือนดาวิดไงน้องเคยอ่านพระคัมภีร์ตอนดาวิดเต้นสรรเสริญพระเจ้า รึเปล่าหละ

ก็เพราะผมก็อยู่โรงเรียนคริสต์ซึ่งสังกัดสภาคริสจักรแห่งประเทศไทย การนมัสการก็จะดูเรียบร้อยๆ ทั้งร้องเพลง ก็จะไม่ได้ออกท่าทางอะไรมาก นอกจากตอนเป็นเด็กครูก็จะสอนท่าประกอบเพลง ซึ่งมันเป็นท่าสำหรับเด็กๆเพลงนมัสการเด็กๆ

การอธิษฐานก็ด้วยท่าทีสงบเสงี่ยมเจียมตัว ถ่อมตนต่อพระเจ้า อธิษฐานด้วยเสียงเรียบๆนอบน้อม 

แต่พอเมื่อ 30 ปีก่อนพี่โบสถ์ความหวังพูดว่าดาวิดเต้นเร้าใจ ร้องเพลงสุดหัวใจ ก็เคลิ้มไปกับเค้านิดนึง

จนมาวันนี้ผ่านมา 30 ปี ผมชักไม่เห็นด้วยกับลีลา เร้าใจ โบกธงไปมาหน้าเวที ของหลายคริสตจักร บางแห่ง และยังตะโกนคุ้มคลั่ง โวกเวก โหยหวนอีก

ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า เทิดพระเกียรติพระองค์ แต่ท่อนท้ายของเพลงดัน ทิ้งท้ายว่าหิ้ววววววววววววววหรือ ฮิ่วววววววววววววว คล้ายๆคำที่มาจากคำว่าโห่หิ้ว  แบบมันซะใจ นึกออกมั้ยครับ นี่เหรอคือการที่เราร้องเพลงให้พระเจ้าองค์ยิ่งใหญ่น่าเกรงขามฟัง เพื่อสรรเสริญพระองค์ นี่มันร้องเพลงเอามันแบบชาวร็อคมากกว่านะครับ ผมว่า

นี่ยังไม่รวมการอธิษฐาน ที่ฟังไปมาแล้ว เหมือนสั่งพระเจ้าให้ทำโน้นทำนี่มากกว่า ที่จะเป็นการเข้าเฝ้าด้วยความถ่อมใจสำนึกในบาป และวิงวอนขอความเมตตาจากพระเจ้า

แล้วพระเจ้าเป็นใคร ทำไมต้องให้ใครมาตะโกน บอกว่าขอพระองค์ ทำโน้นขอพระองค์จงทำนี่ให้เรา  

คิดไปคิดมา นมัสการแบบเก่าก็ดีอยู่แล้วจริงๆด้วย นมัสการแบบใหม่นำคนเข้ามาเยอะจริง มันจริง แต่ดูๆแล้วใช่การนมัสการพระเจ้าองค์ยิ่งใหญ่สูงสุดที่สร้างฟ้าจักรวาล ที่นำชาวอิสราเอลออกจากอียิปต์ ที่โมเสสต้องถอดรองเท้าคุกเข่าไปเข้าเฝ้าที่พุ่มไม้นั้น

ท่านผู้อ่านคิดยังไงครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่