ทัศนคติ อารมณ์ นิสัย ไลฟสไตล์ไม่ตรงกัน อึดอัด กดดัน ไม่มีความสุข

สวัสดีค่ะ
นี่เป็นกระทู้ขอคำแนะนำ+ กำลังใจ จากเพื่อนๆพี่ๆในพันทิปหน่อยนะคะ🙏🏻

ขอเข้าเรื่องนะคะ
เราคบกับแฟนคนนี้ มาได้ประมาณ3ปี เกือบ4ปี มีแพลนแต่งงาน แต่ต้องเลื่อนไปเพราะโควิด ตอนนี้ เลื่อนมาได้จะ2ปีแล้ว ตัวเขาอยู่ กทม เราอยู่ ต่างจังหวัด แต่เจอกันบ่อย ส่วนมากจะเป็นเราที่บินมาหาเขา
-ทัศนคติไม่ตรงกันสักเรื่อง ทั้งเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องนิสัยใจคอ ที่บ้านเราแม่ไม่ชอบเขาเลย เพราะเขาเป็นคนใจร้อนและไม่ยอมใคร และทำเราเสียใจ ร้องไห้บ่อย และเขาเองก็ไม่ชอบที่บ้านเราเลย
-ก่อนหน้าจะเจอเขา เราเป็นคนอารมณ์ดี มีเพื่อนเยอะ หลังจากคบกัน ลักษณะนิสัยเราเปลี่ยนไป กลายเป็นคนไม่มีความสุข รู้สึกกดดัน ไม่เป็นตัวของตัวเอง เพื่อนๆเราเริ่มตีตัวออกห่างและตั้งแต่คบเขาเราเสียเพื่อนรักไปทีละคนๆเพราะเขาไม่ชอบเพื่อนเรา และเพื่อนเราก็ไม่ชอบเขา
-เรากับเขาทะเลาะกันบ่อยๆ เพราะแฟนเราเป็นคนมีสังคม มีเพื่อนเยอะ ชอบดื่มเหล้า เวลาไปดื่มเหล้า เราจะไม่ให้เขาไปนั่งผับบาร์ (ยกเว้นกับเพื่อนรักเขาที่เราไว้ใจว่าดูแลเขาได้เราจะให้ไป) เพราะเรารู้นิสัยเขาว่าเวลาเมาจะ เล่นกับผู้หญิง และส่วนหนึ่งคือเขาต้องขับรถกลับบ้าน เราให้เขาไปนั่งกับเพื่อน ดื่มกินที่บ้านเพื่อนได้ ทุกครั้งเวลาไป จะกลับบ้านประมาณ ตี4-5 ไม่ก็เช้าเลย สัปดาห์นึงเขาดื่มเหล้า 4-5 วันต่อสัปดาห์
ส่วนตัวเราตั้งแต่คบกันเราก็หยุดดื่ม พยายามชวนเขาไปวัด ปฎิบัติธรรม (แต่เขาไม่เคยชอบเลยกลับมองว่าไร้สาระ) ชวนไปเดินห้าง ไปคาเฟ่ แต่เขามักจะแสดงอาการอึดอัดเวลาไปไหนมาไหนกับเรา ไปคาเฟ่ กับเรา เขาไม่เคยลงรูปกับเรา เขาบอกว่าไม่อยากลงให้ใครรู้ (ช่วงแรกๆที่คบกันลงรูปบ่อยมาก) แต่เวลาไปดื่มกับเพื่อนเขาจะลงรูปกับเพื่อน ลงสตอรี่กับเพื่อนเขาบ่อยมาก
-เรายอมรับว่าเราก็กดดันเขา เรื่องดื่ม เรื่องอิสระ
เขาเคยพูดว่า ชีวิตเขาเหมือนติดคุก เพราะเขาอยากไปดื่ม ไปบาร์ไปผับ แต่เราไม่ให้ไป..
-ตั้งแต่คบกันมา เราไม่เคยนอนหลับสนิท เราจะตื่นช่วงกลางคืน ตี2ตี3 หรือตี4 เพราะเราระแวงเขาว่าจะแอบไปเที่ยว(เคยมีที่เขาแอบไปเที่ยวตอนเราหลับแล้วจับได้)เราต้องปรึกษาแพทย์ หมอให้ยาคลายเครียด ยานอนหลับมาทาน แต่เราก็เหมือนเดิม
-ปัญหา หลักๆ ตอนนี้คือ งานที่เราทำ ในช่วงโควิดนี้ โดนลดเงินเดือน เราต้องพึ่งพาเขา ให้ช่วยผ่อนรถ และจุนเจือส่วนที่เราจำเป็นต้องใช้จ่ายที่เราไม่พอจริงๆ เขาหาเงินได้เยอะกว่าเราหลายเท่า แต่เขามักจะพูดว่า ทำไมไม่ยอมลาออก มาทำอย่างอื่น ทำไมไม่หางานใหม่ (ทั้งๆที่เรารู้ว่าถ้าเราลาออก เราจะตกงานและเขาก็จะไม่เลี้ยงดูเราไม่ซัพพอร์ตเราและเราต้องช่วยตัวเองทุกอย่าง) เวลาทะเลาะเขาจะทวงเงิน และด่าว่าเราเหมือนเราเป็นภาระเขา เราพูดเสมอว่าก่อนหน้าจะมีโควิด เราใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่เคยขอเงินเธอ เราดูแลตัวเองได้ทุกอย่าง เราซื้อของให้เขาด้วยซ้ำแต่ตอนนี้มันเป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่ทำให้เรามีปัญหาที่จะต้องพึ่งพาเธอ แค่ในช่วงนี้เท่านั้นโดยสายตาที่เขามองดูเรา เหมือนเรามาเป็นภาระในชีวิตเขา เรารู้สึกกดดัน และอึดอัดทุกครั้งที่ต้องขอความช่วยเหลือจากเขา
-ตัวเขาเองเทรดหุ้น มีเงินหมุนเวียน เขามักจะพูดทุกครั้งหาว่าเราชอบคิดว่าเขาหาเงินได้เยอะ หาเงินง่าย ทั้งๆที่เราไม่เคยบอกว่าเขาหาเงินได้ง่าย เขาเป็นคนทำอะไรจะจริงจังตั้งใจ เก็บเงินเก่ง และใช้เงินซื้อของที่ตัวเองชอบ เรามีความคิดอยากทำอะไรของตัวเอง เราเคยพูดเคยบอกเขาจะออกจากงานประจำมาขายของ หาอาชีพเสริม แต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่ได้ทำ เพราะเรารู้สึกว่าเราไม่มีกำลังใจ ไม่มีคำพูดดีดีจากเขา ไม่มีคำแนะนำดีดี กลายเป็นว่าเราหมดกำลังใจต่อตัวเองและความฝันตัวเอง และกลายเป็นเขาต่อว่าเราว่าไม่เอาไหน ไม่ตั้งใจ พูดแล้วไม่ทำ เราเสียใจมากที่เขามองว่าเราเป็นคนไม่มีประสิทธิภาพคนหนึ่ง ทั้งๆที่เราเคยภูมิใจกับงานที่เราทำอยู่ แต่คำพูดเขาทำให้เราไม่ภูมิใจกับงานที่เราทำ ทำให้เรารู้สึกว่าเรายังไม่ดีพอ เราด้อยค่า
-ทุกครั้งที่อยู่ด้วยกัน เราจะไม่เป็นตัวของตัวเอง เรากลัวทำอะไรไม่ถูกใจเขา เพราะถ้าเราพูดอะไรไม่ถูกใจ หรือขัดใจเขา เขาจะหงุดหงิดทันที เวลาขับรถเขาจะเป็นคนใจร้อนมาก เขาจะด่าตลอดทางเวลาเจอคนขับรถไม่ได้ดั่งใจ เราต้องรับฟังคำพูดแย่ๆ ที่ต่อว่าคนอื่นตลอดทาง เรารู้สึกว่ามันเป็นพลังลบอย่างที่สุด ทั้งๆที่ในชีวิตเราก่อนจะเจอเขา เราไม่เคยต้องเจอกับคำพูดพวกนี้

เรารู้สึกว่าเราตอนนี้ไม่มีความสุข มันอึดอัด มันกดดันทุกอย่าง รู้สึกว่าเขาไม่ได้รักเราแบบที่เราเป็น และรู้สึกว่าเราไม่ใช่ความสุขของเขา

เราเคยขอคุยกับเขาเรื่องพวกนี้ แต่เขาไม่เคยเข้าใจว่าเราต้องการจะสื่ออะไร เขาไม่เปิดใจยอมรับว่าตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร เขาแค่บอกว่าเราปัญญาอ่อน ไร้สาระ งี่เง่า และก็หายไป และวนเวียนอยู่แบบนี้

ที่เราพิมพ์มาทั้งหมด เราแค่อยากมีความสุขกว่านี้ เราไม่รู้ว่าเราไม่ดีพอ เราแย่ หรือเราต้องปรับตัวยังไงเขาถึงพอใจ เราต้องอดทนไปอีกนานแค่ไหน เราไม่รู้ว่าเขาไม่ปล่อยเราไป หรือเราไม่เข็มแข็งพอที่จะไปเอง
ขอความเห็นเพื่อนๆพี่ๆหน่อยนะคะ 🙏🏻
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
เราอยากให้คุณอ่านประสบการณ์ของเรานะคะ เราเจอเหมือนคุณเกือบทุกอย่าง รู้สึกเหมือนกับคุณ เลยเห็นใจและอยากเข้ามาเป็นกำลังใจให้มากๆ โดยเฉพาะที่บอกว่าตอนอยู่ด้วยกันรู้สึกกดดัน ไม่เป็นตัวของตัวเอง อึดอัด กลัวทำอะไรผิดไปเขาจะโกรธ หรือพูดอะไรไปแล้วเขาจะรู้สึกไม่ดี มันใช่เลยค่ะ ช่างไม่มีความสุขเอาซะเลยเนอะ

เราอาจจะไม่ได้คบกับแฟนนานเท่าคุณ แต่สิ่งที่ทำให้เราอดทนในตอนแรกก็เพราะรัก และนอกจากเรื่องนี้เขาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่น้องชายเราไม่ชอบเขานะคะ เขาก็ไม่ค่อยชอบน้องเราเหมือนกัน แต่พอเวลาผ่านไปยิ่งแย่ สิ่งดีๆ ที่เขาเคยทำมันหายไปๆ เขาค่อยๆ เปลี่ยนไปจนล่าสุดคือปุบปับ จากที่เราเคยเชื่อใจมาตลอด เซนส์ของผู้หญิงมันส่งสัญญาณเตือนแล้ว

เราจับได้ว่าเขานอกใจค่ะ ไปแอบคุยกับเด็ก18 (แฟนเราอายุ38) เราเลิกเลยค่ะ แล้วพอดีมีคนกลางคนนึง(เป็นทั้งเพื่อนเราและเพื่อนเขา) มาเล่าให้เราฟัง(หลังจากเลิกกันไปแล้ว) ว่าช่วงหลังมานี้แฟนเราไปบ่นเรื่องเราให้เขาฟังเยอะ และจากเรื่องที่ไปบ่นๆ เชื่อไหมคะมันเป็นเรื่องที่เราพยายามปรับให้เขาทั้งนั้น

ยกตัวอย่าง - เขาบอกว่าเขางานยุ่งเยอะ เหนื่อย ไม่ค่อยอยากคุยเยอะ (เราโอเค และทักเขาไปเป็นบางเวลา ส่วนใหญ่รอเขาทักมาก่อน แต่สุดท้ายกลายเป็นเราเป็นผู้หญิงแข็งๆ ไม่อ้อนไม่เอาใจใส่ แต่ถ้าอ้อนเมื่อไหร่ก็จะหาว่าเรียกร้องต้องการ งี่เง่า (หืม?)
และช่วงเวลาที่เขาไปบ่นๆ เรื่องเราให้เพื่อนคนนี้ฟัง ก็คือช่วงที่นอกใจ คุยเด็กคนนี้ไปแล้วค่ะ และพร้อมเปย์เด็กมากด้วย ส่วนเราซึ่งคือผู้หญิงที่เขาเคยบอกว่าชอบ เพราะตรงสเปกทำงานหาเงินเก่ง ตัวเขากำลังมองหาผู้หญิงที่ไม่คิดจะเข้ามาเกาะเขาหวังสบาย(แฟนฐานะดีกว่าเราพอสมควร) สำหรับจุดนี้เราก็ยังคงทำได้ดีจนเขาไม่มีหน้าไปบ่นให้ใครฟังได้ เพราะเราไม่ได้คบเขาด้วยเรื่องของเงิน

แต่แล้วเป็นไงคะ สุดท้ายไปขั้วเด็กที่กำลังจะเรียนมหาลัย แถมเตรียมส่งค่าเทอมให้พร้อม???

คุณเห็นอะไรจากเรื่องเล่าของเราไหมคะ เราจะบอกว่าไม่ต้องไปพยายามหาเหตุจากคนที่มันคิดจะนอกใจ หรือคนที่มันหมดรักหรอกค่ะ มันไม่ใช่คุณดีไม่พอ แต่เขาไม่พอต่างหาก ต่อให้คุณอนุญาตเขาไปกินเหล้าเที่ยวบาร์ได้อิสระ ให้เขารู้สึกเหมือนได้ออกจากคุกแต่คิดว่าเขาจะขอบคุณคุณหรอคะ เขานอกใจแน่นอนค่ะ เขาไม่ตอบแทนความดีของคุณด้วยการดีกลับหรอก เพราะคนพวกนี้ไม่เคยพอ และต่อให้เขากลับตัวกลับใจไม่นอกใจแล้วจริงๆ แต่คุณจะสามารถปล่อยวางได้จริงหรอคะ ในใจลึกๆ แล้วเราก็จะนึกระแวงตลอด ที่เขาหายไปตอนนี้นี่กินเหล้าอยู่หรือกินอย่างอื่นอยู่กันแน่นะ? ถ้าคุณเลือกจะทนอยู่กับผุ้ชายคนนี้ต่อไป คุณจะต้องเจอเรื่องราวแบบนี้ไปอีกตลอดชีวิตค่ะ มันไม่มีทางมีความสุขได้เลย

เราเชียร์ให้คุณถอยออกมานะคะ ความรักและความอดทนของคุณมันมีค่ากว่านั้น มันไม่ใช่ว่าความดีซื้อความรักไม่ได้นะคะ ความดีมันซื้อรักได้ค่ะ แต่ต้องซื้อให้ถูกคน เลือกซื้อคนให้ดี ตอนนี้คุณลองมองไปข้างหน้ามันเห็นความสุขไหมคะ เราเชื่อว่าคุณรู้คำตอบดี รักตัวเองเถอะค่ะ มันไม่มีทางทรยศเรา อย่าเอาความรักไปให้เขา แล้วให้ความสุขทุกข์ขึ้นอยู่กับเขาเลยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่