น้อยใจที่แฟนไม่ซัพพอร์ต จนมีวูบหนึ่งที่คิดจะอยากเลิก!!

เราอายุ 22 ค่ะ เป็นนักศึกษา แฟนอายุ 26 แฟนมีงานประจำเป็นข้าราชการ ตอนนี้ก็คบกับแฟนมา 2 ปีกว่าแล้วค่ะ คือฐานะทางบ้านเราค่อนข้างลำบากค่ะ เรากู้ กยศ เรียน และสมัครขอทุนของทางมหาลัยทุกเทอม ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งเงินทุนก็ไม่ได้มากมายอะไร ไม่เกิน 10,000 บาท แต่ก็สามารถจุนเจือค่าใช้จ่ายของเราในชีวิตประจำวันได้ค่อนข้างมาก หอที่เราอยู่ เราอยู่หอนอกค่ะ อยู่คนเดียวไม่มีรูมเมท เพราะกลัวปัญหาตามมาภายหลัง ซึ่งหอที่เราอยู่เราคิดว่าก็ไม่ได้แพงมากเมื่อเทียบกับหออื่น เพราะที่เราหาได้มันถูกที่สุดแล้ว หอเราเป็นห้องพัดลม ค่าห้อง 2000 บาทต่อเดือน ค่าน้ำค่าไฟรวมกันประมาณ 500 จะแพงตรงค่าไฟ เพราะเราทำอาหารกินเอง และเราก็มีตู้เย็นไว้แช่ของด้วย รวมๆแล้วก็ประมาณ 2500 บาทต่อเดือน ซึ่งเงิน กยศ ให้ 3000 บาทต่อเดือน และทางบ้านส่งให้เดือนล่ะ 2000 บาท ซึ่งแน่นอนค่ะว่ามันไม่พอใช้ ค่าใช้จ่ายในชีวิตมหาลัยมันค่อนข้างสูง แต่เราก็พยายามประหยัดอย่างเต็มที่ พยายามหมุนเงินให้ถึงสิ้นเดือน ในระหว่างเรียนเราไม่ได้ทำงานหารายได้พิเศษ เพราะคณะเราค่อนข้างเลิกเรียนดึก และงานเยอะมาก เวลาที่เงินไม่พอใช้ก็ไม่เคยยืมเพื่อนเลย เพราะเรากับเพื่อนก็ชะตาเดียวกัน แล้วเรื่องก็มีอยู่ว่า ทางบ้านบอกว่าเกือนนี้ไม่ได้ส่งเงินมาให้นะ เพราะไม่มีจริงๆ ให้หายืมเพื่อนไปก่อน เอาจริงๆคือเราก็ไม่รู้จะไปยืมเพื่อนคนไหนเลย แต่เราก็ไม่อยากไปอะไรกับครอบครัวเรื่องเงินมาก เพราะครอบครัวบอกไว้แต่แรกแล้วว่าจบ ม.6 ให้ทำงานเลย เพราะไม่มีคนส่งเรียน แต่เราดื้ออยากจะเรียนเอง ซึ่งการที่ได้รับเงินจากทางบ้านเดือนละ 2000 บาท เราก็รู้สึกขอบคุณมากๆแล้ว เราก็เลยบอกทางบ้านว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวหายืมเพื่อนก่อน แต่จริงๆแล้วเราตั้งใจว่าจะขอยืมแฟน เพราะระยะเวลาที่คบกันมา 2 ปีกว่า เราไม่เคยขอเงินแฟนสักบาทเลย ไม่เคยขอให้ซื้อนั่นซื้อนี่ให้ แล้วเราก็รู้สึกน้อยใจมากๆเลยที่แฟนไม่ให้ยืม ซึ่งเราบอกเขาไปว่าขอยืมก่อน 2000 เดี๋ยวให้คืน เราไม่ได้จะขอฟรีๆ เราไม่รู้จะหันไปพึ่งพาใครแล้ว ซึ่งแฟนบอกมาว่าสู้ๆนะ เดี๋ยวก็ผ่านไป คือแบบเราตันมากค่ะทุกคน คือเราไม่รู้จะหันไปพึ่งใครแล้ว พึ่งพาเพื่อนก็ไม่ได้ เพราะเพื่อนก็ชะตาเดียวกันกับเรา แล้วเราก็รู้สึกน้อยใจมากๆ ทีกับแฟนเก่าเขา เขาช่วยจ่ายค่าเทอมครึ่งหนึ่งทุกเทอม ส่งเงินให้ใช้รายเดือนอีก เดือนละ 2-3 พัน แล้วแต่เดือน แต่เราคนที่ไม่เคยขอไม่เคยเรียกร้องอะไรสักอย่าง  ความรู้สึกมันแบบบอกไม่ถูก ยิ่งเมื่อคิดเปรียบเทียบตัวเองกับคนเก่าของเขาก็ยิ่งรู้สึกแย่ จนมีวูบหนึ่งที่คิดว่าจะเลิกดีมั้ย เพราะมีแฟน แฟนก็ไม่เคยซัพพอร์ตอะไรสักอย่าง แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่อยากเลิก เพราะตลอดเวลาที่คบกันมา เราไม่เคยทะเลาะกันเรื่องมือที่3เลย คือเขาเป็นคนที่ซื่อสัตย์มากๆ แต่เขาไม่เคยซัพพอร์ตเรา และตอนนี้เราก็เหนื่อยใจมากๆ ไม่รู้จะทำยังไงต่อดี ที่ตั้งกระทู้วันนี้ เพราะเราอยากถามความคิดเห็นจากเพื่อนๆพันทิปค่ะว่า ถ้าคุณเป็นแฟนเรา คุณจะให้เรายืมเงินมั้ย ขอคำตอบจากใจจริงเลยค่ะ ตามความคิดเห็นของเพื่อนๆเลย เรายินดีรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คุณมาถามว่า

“ ถ้าคุณเป็นแฟนเรา คุณจะให้เรายืมเงินมั้ย ขอคำตอบจากใจจริงเลยค่ะ”

ตอบว่า : ถ้าแฟนเราลำบากแบบนี้ เราไม่ให้ยืมค่ะ เราจะให้เลย  
เขาขอสองพัน เราคงให้สี่พันน่ะ นิสัยเราเป็นแบบนี้แหละ  ไม่อยากเห็นคนที่ตัวเองรักต้องลำบาก

และในทางกลับกัน คนที่รักเรา ก็จะไม่ให้เรายืม และไม่ต้องรอให้เราขอค่ะ
เขาจะเสนอให้เอง และให้เลย ไม่ใช่ยืม

เราไม่รู้จริงๆ ว่าคุณจะได้ประโยชน์อะไรจากคำถามนี้นะคะ

คุณก็รู้อยู่แล้ว ว่าแฟนคุณ ก็ให้แฟนเก่าเขาได้เต็มที่ เขาแค่ไม่ให้คุณ
ซึ่งอาจจะเพราะเขาไม่มี หรือเพราะ เหตุผลใดก็ตาม  แต่ผลลัพธ์คือ ตอนนี้ คุณลำบาก และเขาเป็นที่พึ่งให้ไม่ได้

แค่นี้แหละค่ะ ความจริงที่อยู่เฉพาะหน้า มีแค่นี้

ส่วนคุณจะไปขยายผล อยากได้คนที่ดีกว่านี้ หรือ จะยังอยู่กับคนนี้
ตรงนี้ คุณต้องตัดสินใจเอง

เราเดาว่า … สมมติ ทุกความเห็น บอกว่า ควรให้คุณยืม … จะทำให้ใจคุณอยากเลิกกับแฟนมากขึ้นหรือเปล่าคะ
เหตุผลตรงนี้หรือเปล่า ทำให้คุณมาถามคำถามนี้ ?

หมายเหตุ _ ถ้าเป็นเรากำลังลำบาก แฟนตอบมาแค่ สู้ๆนะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป / รับรองได้ว่าคนนี้ จะไม่ได้อยู่ในสถานะแฟนต่อค่ะ  
เพราะคำตอบที่เขาให้มันแสดงชัดว่า มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ไม่ร่วมต้าน เราคิดว่า เราคงคบหาเขาเป็นเพื่อนก็พอ ไม่มีสถานะให้มากไปกว่านี้

คนรักกัน แม้หากเขาไม่มีเงิน พอจะช่วยเหลือได้ ก็ควรจะมีใจขวนขวายมากกว่านี้ ไม่ใช่ สักแต่ว่าพูดคำแบบนี้ออกมา
แล้วลอยหายเข้ากลีบเมฆไปอย่างสบายใจค่ะ  มันดูเหมือนไม่แคร์ ไม่ใส่ใจกัน ยังไงชอบกลอ่ะค่ะ

เทียน
ความคิดเห็นที่ 9
ความคิดเห็นที่ 8
ถ้าไม่มีแฟนคนนี้คุณจะหาเงินจากไหนอ่ะคะ ?? ไม่มีทางอื่นใช่มั้ยล่ะ ?
นั่นเป็นเหตุที่ว่ายังไงคนเราก็ต้องรู้จักพึ่งตัวเอง

ถ้าเริ่มมีปัญหาทางการเงินแบบนี้ มันต้องมีครั้งต่อไปอีกแน่นอน
คุณขอเค้าได้ครั้งนี้ มีปัญหาใหม่ คุณก็ต้องขออีกใช่มั้ยละ พฤติกรรมแบบนี้มันจะปลูกฝังนิสัยให้กลายเป็นลูกช่างขอ(ทั้งขอเลยและขอยืม)เอานะคะ
คือรู้ว่าขอได้ก็ติดใจ ขออยู่เรื่อย โดยที่ไม่พยายามทำอะไรเอง คิดแค่ว่ายังไงก็จะมาเอาเงินของแฟนได้ตลอด (มันมีคนนิสัยแบบนี้จริงๆ)

ฉะนั้นคุณต้องเริ่มหาเงินเอง จะงอมืองอเท้ารอขอคนอื่นไม่ได้ค่ะ
อย่าอ้างว่าเรียนหนัก งานยุ่ง ไม่มีเวลาไปทำงานพิเศษเลย
คณะที่เราเรียนก็หนักไม่น้อย เรายังต้องหาเวลาทำไปงานเลยค่ะ เพราะเงื่อนไขชีวิตเราคือนอกจากพ่อแม่แล้ว ก็ขอเงินใครไม่ได้อีกเลย
ถ้าพ่อแม่ไม่มีให้=อดตาย ถ้าไม่อยากอดตาย ต้องหาเอง

ถ้าคนเราพยายามทำอะไรด้วยเอง มันจะสร้างภูมิคุ้มกันให้คุณ เสริมสร้างให้คุณเป็นคนแข็งแกร่ง
เมื่อผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้แล้วมองย้อนมา จะรู้ภาคภูมิใจในตัวเองแน่นอน

ส่วนเรื่องแฟนให้เงินแฟนเก่า เราเดาเอาว่าเค้าเสียเงินไปเยอะ แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยการเลิกลา สูญเงินไปเปล่าๆ
เค้าก็อาจจะกลัวว่าเอาเงินมาเปย์ให้คุณเหมือนคนเก่า แล้วลงเอยแบบเดิม เค้าก็ไม่เหลืออะไร สู้เก็บเงินไว้สร้างเนื้อสร้างตัวจะดีกว่า
ถ้าคบกันยาวนานไปจนแต่ง คุณก็ได้แต่งกับคนที่มีความมั่นคง ถึงตอนนั้นเค้าอาจจะซัพพอร์ตคุณมากกว่านี้เพราะกลายเป็นครอบครัวเดียวกันจริงๆ
ไม่ได้เหมือนตอนนี้ที่จะไปกันรอดรึเปล่าก็ไม่รู้
ความคิดเห็นที่ 4
เอาเรื่องแรกคุณไม่พร้อมที่จะเรียน ที่บ้านบอกชัดเจน แต่คุณดึงดันที่จะเรียนแถมอยู่หอนอกคนเดียว แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายเยอะซึ่งถ้าไม่วางแผนไว้ดีๆก็เป็นแบบนี้ค่ะ

มาเรื่องที่สอง เราไม่สนับสนุนให้ผู้หญิงขอเงินผู้ชายใช้นะ เพราะ ถึงเขาจะมีเงินเดือนแต่เขาก็ต้องมีภาระส่วนตัว เราสนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายเหลือเกื้อกูลกัน แต่ถ้าแฟนคุณรักคุณและหวังดีต่อกันจริงๆก็คงช่วยซัพพอร์ทได้บ้าง

** สรุป ถ้าอยากจะแฟนไว้ซัพพอร์ทด้านจิตใจก็คบต่อ แต่ถ้าจะมีเพื่อสนับสนุนทางการเงินเมื่อไม่ได้แล้วมาน้อยใจเขา เราว่าคุณไม่ควรมีแฟนค่ะ
ความคิดเห็นที่ 24
แยกเป็นเรื่องๆนะคะ

เฉพาะหน้าตอนนี้คือยืมเงินเพื่อน เพื่อให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน ยังไงคุณก็ต้องกินจะประหยัดแค่ไหนก็ต้องกินเพื่อให้มีแรง

หลังจากนี้หางานทำค่ะ เพื่อดูแลตัวเองไม่ให้ตกอยู่ในภาวะไม่มีเงินใช้อีก เพราะทางบ้านบอกแล้วว่าส่งไม่ไหว ข้ออ้างที่บอกว่าไม่มีเวลา เรียนเยอะ งานเยอะ ไม่ใช่ข้ออ้างค่ะ ถ้าคุณต้องทำถึงขนาดอดหลับอกนอนเพื่อทำงานพิเศษก็ต้องทำค่ะ นักศึกษามากมายก็ทำงานพิเศษ ต้องสู้เพื่อช่วยตัวเองก่อนร้องให้คนอื่นช่วยค่ะ เอาแรงตัวเองเข้าแลกค่ะ

ส่วนเรื่องแฟนไม่ช่วยเหลือ ส่วนตัวเราถือว่าแล้งน้ำใจค่ะ คนคบกันมาสองปีไม่เคยมีปัญหาเรื่องเงิน จู่ๆออกปากขอยืมก็น่าจะมีน้ำใจหยิบยื่นให้กันบ้าง ไม่ก็คิดนิดหนึ่งว่าเอ๊ะเขาจะมีข้าวกินไม๊ จะอดไม๊? เจอคนรู้จักขอยืมเขาน่าจะให้ยืม นี่แฟนทั้งคน ไม่ให้ยืม อืม คิดเอาค่ะ จะมาอ้างว่าแฟนเก่าเคยยืมแล้วเลิกไป นั่นก็เรื่องแฟนเก่าค่ะ อย่าเหมารวม ถ้าเขาแยะแยะไม่เป็นคุณคงต้องคิดเอาค่ะว่าจะอยู่กับเขาแล้วโดนระแวงตลอดชีวิตว่าคุณจะทิ้งเขาแบบแฟนเก่าไม๊


สรุปคุณยืมเงินเพื่อนให้ผ่านเดือนนี้ไปก่อน แล้วรีบหางานพิเศษทำ อย่าเกี่ยงงาน อย่าเกี่ยงเหนื่อย ต้องสู้อย่างเดียว เพราะคุณคงขอยืมใครไปเรื่อยๆไม่ได้ ต้องช่วยตัวเองก่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่