แมวเป็นลูคีเมีย แก่มากแล้ว อาการไม่ดี ควรถ่ายเลือดมั๊ยคะ

แมวเราเป็นลูคีเมีย อาการไม่ค่อยดี ซึม ไม่กินข้าว แต่ถ้าเราป้อนอาหารเหลวก็กินได้ แต่ถ้าให้กินเองไม่กิน ไปหาหมอวันก่อนหมอบอกค่าเลือดอยู่ที่ 11 แนะนำให้ทำการถ่ายเลือด แต่ก็ไม่การันตีว่าอาการจะดีขึ้น อาจจะทรงๆ หรือไม่ก็อาจมีอาการแพ้เลือด เราเห็นว่า แมวเราแก่มากแล้ว อีกอย่างเรากลัวมันต้องอยู่โรงพยาบาล แล้วสุดท้ายไม่รอด แทนที่เราจะได้กอด หอม หรือใกล้ชิดในบั้นปลายของมัน มันจะต้องห่างเราไปอยู่กับคนอื่น เรากลัวมันรู้สึกว่าถูกทิ้งและโดดเดียว เพราะอาการมันก็ไม่ค่อยดี แก่มากแล้วด้วย เราเลยตัดสินใจไม่ทำการถ่ายเลือด และขอยาต่างๆเท่าที่หมอจะจัดให้ได้
- ยาแก้อักเสบ เพราะเราบอกหมอว่าแมวเรามีอาการจมูกช่วงแก้มบวมๆวันก่อน (แต่ตอนพาหาหมอคือยุบแล้ว) แต่หมอก็จ่ายอันนี้ด้วย
- ยาแก้ปวด (อันเดียวกับเรื่องจมูกบวม)
- ยากระตุ้นภูมิ
- ยาฉีดใต้ผิวหนัง กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด
- ยาบำรุงเลือด

อาการแมวเรา ยังพอเดินได้ แต่ร้องเบามากๆ เวลาเราป้อนอาหารเหลวมันก็กลืนนะ ยังไม่ถึงขนาดต้าน แล้วเราเห็นมันกินน้ำเยอะ และบ่อยมาก ฉี่เยอะ แต่ยังไม่อึ เมื่อคืนกับวันนี้อ้วกไปเยอะมาก เป็นสีน้ำตาล เป็นน้ำๆ (เหมือนอาหารเหลวที่ป้อนไป)

เราอยากถามว่า เราตัดสินใจผิดมั๊ยคะที่เราไม่ทำการถ่ายเลือด เพราะเราคิดว่า แมวเราอาจอยู่ไม่นาน หรือไม่ก็ต้องถ่ายเลือดไปตลอด (หมอบอกอาจทุก 2-3 เดือน ถ้าร่างกายมันไม่ผลิดเลือดแล้ว) ถ้าเราปล่อยไว้แบบนี้ แมวเราน่าจะค่อยๆ ซึม และผอม และหายใจลำบาก และอาจจะตายไป...เราก็สงสารมัน แต่ก็คิดว่า มันอาจจะหมดอายุ... (2 ปีก่อนมันก็เคยเป็นแบบนี้ เรากลั้นใจปล่อยมันให้ทรมานน้อยสุด ไม่ได้ให้ข้าวหรือน้ำมันเลย 5 วัน มันก็ยังไม่ตาย เลยพาหาหมอ ตอนนั้นหนักเลย ให้อาหารทางสายยาง สายยางระโยงระยางเต็มตัวไปหมด นอนโรงพยาบาลไป 1 อาทิตย์ กลับมาแข็งแรงเฉยเลย) แต่ตอนนี้ เรารู้สึกมันออดๆแอดๆมา 2-3 เดือนแล้ว อาการไม่กินข้าว ซึม แล้วก็กลับมาดีขึ้นอีก ไปๆมาๆอยู่ตั้งแต่ ปลายเมษายน จนตอนนี้ เข้าโรงพยาบาลไป 3 รอบแล้ว...

เราคิดว่าคราวนี้มันคงไม่ไหวจริงๆ ไม่อยากยื้อให้ม้นทรมาน แต่พอเห็นอาการมันก็ใจไม่ดี ทรมานมากๆเลยค่ะ ช่วยเราตัดสินใจหน่อย เราควรทำไงดีคะ ควรหาหมอ ถ่ายเลือดมันดีมั๊ย หรือดูแลให้ยา ให้น้ำ ให้ข้าวมันอยู่บ้านไปอย่างงี้ดี? (ตอนนี้มันก็ 14 ปีแล้ว แก่มากๆเลย)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่