Lightyear บัซ ไลท์เยียร์ (7.2/10) l ดูเพลินๆ เหมือนจะดี แต่ก็ไม่ดีเท่าไหร่ (สปอยล์)

Lightyear บัซ ไลท์เยียร์

เรื่องราวของเหล่าวีรบุรุษไปสู่...ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น



เรื่องย่อ : Lightyear “บัซ ไลท์เยียร์” จะพาคุณออกเดินทางสู่กาแล็กซีอันแสนแสนกว้างใหญ่หลังจากเขาและทีมถูกปล่อยทิ้งไว้ที่ดาวเคราะห์ร้าง ห่างจากโลกไป 4.2 ล้านปีแสง บัซ ไลท์เยียร์จึงพยายามหาวิธีเดินทางกลับสู่โลก โดยได้รับความช่วยเหลือจากหุ่นยนต์แมวเหมียวคู่ใจอย่าง ซ็อกส์ แต่ภารกิจของเขากลับซับซ้อนและยากยิ่งขึ้นเมื่อ เซิกร์ปรากฏตัว พร้อมแผนการลับ และกองทัพหุ่นยนต์สุดร้ายกาจ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ทีแรกตอนเห็นข่าวว่าจะมีเรื่องนี้ แอบคิดว่าหนังที่แยกออกมา จะมีอะไรให้เล่น และมีอะไรที่น่าสนใจ ดูท่าจะไม่มีอะไรเลย
แต่คือหลังจากที่ได้เห็นตัวอย่างแรก บอกเลยว่าโคตรว้าว น่าดูมากกกกกก โคตรเซอร์ไพรส์ และไม่พลาดแน่นอน


ความรู้สึกหลังดูจบ  ส่วนตัวคิดว่า ถ้าในบรรดาหนังPixar เรื่องOnward คือเรื่องที่ตัวเองชอบน้อยที่สุดในค่ายนี้ เรื่องLIGHTYEAR ก็คงยกให้เป็นเรื่องที่รองจากOnwardขึ้นมา แต่Lightyear อาจจะดีกว่าOnward เยอะอยู่ 

แต่ด้วยความที่เรื่องนี้ มาจากTOY STORY ซึ่งมันสนุก ดีงาม และเราชอบมาก ก็ย่อมคาดหวัง ว่าเรื่องนี้ จะออกมาดี ตามมาตรฐานของPixar แต่พอได้ดู ก็ไม่เลย เทียบกับทอยไม่ได้ ต่างกันเยอะมากๆ

หนังก็สนุกใช้ได้ คล้ายๆหนังเด็ก ถ้าไม่คิดอะไรมาก ก็ดูเพลิน และไม่ได้น่าเบื่อเลยนะ ดูได้เรื่อยๆ แต่ถ้าเทียบกับมาตรฐานของPixar เรื่องนี้ดูมาตรฐานความสนุก และความดีงามดูดรอปลงไปเยอะมาก หลังๆมาPixarกับDisney ไม่ค่อยมีเรื่องไหนที่ปังๆ หรือว้าวๆ ประทับใจ ขึ้นหิ้งแบบเมื่อก่อนเลย

เนื้อเรื่องดูอ่อนมากๆ แปลกๆ ไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ บทไม่ค่อยดี หลายๆอย่าง ดูไม่เคียร์ และไม่เก็ทเท่าไหร่ พล็อตเหมือนจะมีอะไรนะ แต่ก็ไม่มี
หนังดึงอารมณ์ร่วมของคนดูไว้ไม่ได้ บ่อยครั้งที่หนังทำให้เราหลุดโฟกัส และไม่ค่อยอินไปกับหนัง
ซีนดราม่าซึ้งๆ ซึ่งมันควรจะอิน และขยี้มากกว่านี้ แต่หนังกลับให้ความสำคัญมันน้อยไป ทั้งที่มันควรเป็นฉากที่เรียกน้ำตาได้เลย
แถมมุขตลก ก็ไม่ค่อยฮา มีน้อยมาก ที่ฉากที่ทำให้เราหัวเราะไปกับหนัง มันดูฝืดๆมากกว่า


ส่วนที่ชอบของหนัง ก็คงจะเป็นบัซนี่แหละ ที่จากทอยที่เราดู เรื่องนี้ช่วยเอามาขยาย ให้ได้เห็น ที่ไปที่มาของบัซ ว่ามาเป็นของเล่นชิ้นโปรดของแอนดี้ได้อย่างไร 

ส่วนที่ไม่ชอบของหนัง ไม่ชอบตัวละคร 3 ตัว ที่ใส่เข้าเลย มันดูทำให้หนังน่าดูน้อยลง และไม่ค่อยมีบทบาทกับหนังมากเท่าไหร่ รู้ว่าใส่มาเพื่ออะไร แต่ไม่ค่อยชอบเลย ตัวละครเหล่านี้ ทำให้หนังไม่ค่อยอิมแพคเท่าที่ควร

เอาจริงๆ นอกจากบัซ ตัวละครที่แบกหนังไว้ทั้งเรื่อง รองจากบัซ ไม่ใช่คนนะ คือตัวละครหุ่นยนต์แนวนี่แหละ ด้วยบท และความน่ารักของซ็อกส์ เลยดึงความสนุก และคนดูไว้ได้เยอะ คือทั้งเรื่องชอบ ซ็อกส์ สุดละ จะชอบดู และสังเกตุนางตลอดเลย ท่าทาง ออกแบบ ออกมาได้น่ารักมากๆ ตัวแย่งซีนเลยก็ว่าได้


งานภาพสวย สมกับทุนสร้างที่เยอะ แสง สี เงา ฉากอวกาศ คือทำออกมาดี เหมือนเราไปท่องอวกาศจริงๆ ดูยิ่งใหญ่ เต็มตา การเก็บรายละเอียด แสง สี เงา คือทำได้ดีมาก งานละเอียด เรื่องงานภาพ ต้องยกให้เขาละค่ายนี้ ไม่เคยหยุดอยู่กับที่จริงๆ คือเก็บรายละเอียดดีมาก แต่ถึงกะนั้น ก็สวยแหละ ทำออกมาดี แต่ก็ไม่มีอะไรว้าว หรือโดดเด่น เท่าไหร่ ถ้าเทียบกับเรื่องอื่นๆ คืองานภาพว้าวทุกเรื่อง และโดดเด่นมากๆ


ข้อด้อยของหนัง  ส่วนตัวคิดว่า อย่างที่บอกไปข้างต้นเลย เรื่องนี้เนื้อเรื่องไม่โอเค บทอ่อน และพล็อตดูไม่มีอะไร น่าดึงดูด หนังดึงอารมณ์คนดูให้ร่วมกับหนังไว้ไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยอิน และตื่นเต้นไปกับหนังเท่าไหร่ เดาง่าย แต่ก็ยังดีที่มีอะไรหักมุม ให้ตื่นเต้นบ้าง



สำหรับคะแนนความชอบ ส่วนตัวให้ 7.2/10 คะแนน พอ!

ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ แอบผิดหวัง คิดว่าจะสนุก และดีกว่านี้
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก ดูเพลินๆ ก็ตอบโจทย์อยู่นะ ต้องไปพิสูจน์ด้วยตัวเอง

ปล. มี 3 End Credit ไปหาอ่าน หรือหาฟังกันได้ตามรีวิวช่องต่างๆนะ 
ทิ้งท้าย เหมือนจะมีภาคต่อ แต่ก็อาจจะรอประเมินรายได้ก่อนรึเปล่า
ถึงจะมาจากทอย แต่ดูแล้ว รายได้อาจจะไม่ขนาดนั้น หลังจากที่ได้ดูจบ









แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่